Đẩy mạnh chương trình giảm nghèo bền vững

Ngọc Lệ| 13/03/2014 09:45

Với sự vào cuộc và nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền, đến nay, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Krông Nô đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, tỷ lệ hộ nghèo qua các năm đã giảm xuống rõ rệt.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2013, toàn huyện đã giảm được 312 hộ nghèo với 1261 khẩu (giảm 2,57% hộ so với năm 2012). Với kết quả trên, chương trình giảm nghèo của địa phương đã vượt so với kế hoạch đề ra.

Theo đó, huyện luôn xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung mọi nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Trong khuôn khổ chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện đặc biệt chú trọng vào việc thực hiện các chương trình, chính sách như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập cho người nghèo, vùng nông thôn thuộc diện khó khăn…

Cụ thể như hiện đã có 360 hộ được tiếp cận nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, với tổng dư nợ là 7,2 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn giải quyết việc làm, các hộ gia đình đã có thêm cơ hội phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh, có công ăn, việc làm ổn định.

Tương tự, thời gian qua, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng được huyện quan tâm và ngày càng phát huy hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Chỉ riêng năm 2013, toàn huyện đã tổ chức được hàng chục lớp dạy nghề, tập trung vào các nghề: kỹ thuật trồng trọt – bảo vệ thực vật, chăn nuôi – thú y, cạo mủ cao su, tin học căn bản…cho hơn 200 người là các đối tượng như: hộ nghèo, hộ chính sách, người lao động chưa có việc làm hoặc các việc làm không mang tính ổn định, lâu dài.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng nỗ lực vào cuộc bằng việc phối hợp với các ngành chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn kỹ thuật, tư vấn để giúp người nghèo có thêm những kiến thức cần thiết, phục vụ sản xuất ngày càng hiệu quả, thoát nghèo một cách bền vững.

Theo Phòng Lao động, Thương binh – Xã hội huyện Krông Nô thì mặc dù công tác giảm nghèo của huyện đã đạt được những kết quả tích cực; tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện vẫn còn chiếm 15,89% trên tổng số hộ (với 2541 hộ, 10747 khẩu).

Vì vậy, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo tìm kiếm việc làm, phát triển sản xuất cũng như mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây, con mới vào sản xuất để nâng cao giá trị nông nghiệp.

Đồng thời, huyện cũng sẽ xây dựng những chính sách thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, hoạt động để tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương...

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền thì về phía người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cũng cần xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, phải cố gắng tự lực cánh sinh, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh chương trình giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO