Chú trọng phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng

Ngọc Lê| 18/09/2014 09:29

Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện Krông Nô, từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn huyện có 60 người bị nhiễm HIV; trong đó, có 18 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 10 người đã tử vong và 15 người đang được quản lý tại địa phương. Nhìn chung, số người lây nhiễm HIV và mắc AIDS chưa ở mức cao, vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

ADQuảng cáo

Để có được kết quả trên, thời gian qua, các cấp chính quyền địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo, tăng cường công tác phối hợp, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS. Trong đó, công tác tuyên truyền về vấn đề phòng, chống HIV/AIDS luôn được đặt lên hàng đầu.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như việc treo băng rôn, khẩu hiệu, cấp phát tờ rơi, ký cam kết, các buổi nói chuyện, tư vấn ngoại khóa… việc tuyên truyền, giáo dục các nội dung về phòng, chống HIV/AIDS được tập trung vào số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, dân di cư tự do, các đối tượng nghiện ma túy, những người nhiễm HIV.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 3566 hộ gia đình ký cam kết tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư; trên 14.261 lượt người được truyền thông giáo dục về phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, tư vấn xét nghiệm và dự phòng lây nhiễm HIV cũng được thực hiện thường xuyên.

Cụ thể, trung tâm đã tổ chức cấp phát miễn phí hơn 2000 chiếc bao cao su, 4200 bơm kim tiêm cho các nhà nghỉ, khách sạn; đồng thời, tổ chức tư vấn xét nghiệm HIV cho trên 418 trường hợp, chủ yếu là phụ nữ mang thai, đối tượng tự nguyện hoặc những đối tượng có nguy cơ cao, góp phần kéo giảm đáng kể tỷ lệ người nhiễm HIV.

ADQuảng cáo

Theo ông Hồ Khắc Sùng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Krông Nô thì thông qua các hoạt động chuyên môn, nhận thức, kiến thức của người dân về công tác phòng, chống HIV/AIDS ngày càng được nâng cao. Tại các khu dân cư, người dân đã dần xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV cũng như sẵn sàng giúp các đối tượng hòa nhập với cộng đồng, duy trì cuộc sống ổn định.

Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác truyền  thông, giáo dục thì trung tâm còn chú trọng đến việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ chuyên môn. Tính đến nay, toàn huyện đã có 1 cán bộ chuyên trách cấp huyện, 12 chuyên trách cấp xã, 12 nhân viên tiếp cận cộng đồng.

Với mục tiêu không còn người nhiễm mới HIV, tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS, Trung tâm y tế huyện cũng đang tiếp tục chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các địa phương triển khai có hiệu quả Phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS”.

Trong đó, công tác chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV, giám sát HIV và tư vấn xét nghiệm tự nguyện, phòng lây nhiễm HIV qua các dịch vụ y tế và dịch vụ xã hội đang được chú trọng thực hiện. Công tác phòng, chống các nhiễm khuẩn qua đường tình dục cũng như tổ chức, theo dõi, giám sát, đánh giá phòng, chống HIV/AIDS cũng tiếp tục được tăng cường và mở rộng hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO