Nông dân Đắk Song vượt khó duy trì chăn nuôi

Văn Tâm| 14/04/2022 08:29

Giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường tiếp tục các đợt tăng mới, khiến bà con nông dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều hộ nông dân ở huyện Đắk Song đã tìm cách ứng phó, duy trì đàn vật nuôi hiệu quả.

Những tháng đầu năm là thời điểm nhiều hộ chăn nuôi ở Đắk Song tái đàn vật nuôi. Thế nhưng, đây cũng là giai đoạn giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao. Điều này khiến nhiều nông dân gặp khó, buộc phải tìm cách xoay xở để duy trì đàn vật nuôi.

Gia đình bà Trần Thị Thắm, thị trấn Đức An (Đắk Song) chăn nuôi heo đã nhiều năm nay. Đầu năm nay, gia đình bà tái đàn heo, với số lượng 30 con heo thịt.

Theo tính toán của bà Thắm, mỗi con heo thịt từ khi thả giống đến khi xuất chuồng mất khoảng 4 - 5 tháng. Trong chu kỳ phát triển này, mỗi con heo ăn hết gần 10 bao cám.

Với giá hiện nay, mỗi bao cám ở vào khoảng 310.000 - 330.000 đồng. Quy ra tiền, chi phí thức ăn cho mỗi con heo mất hơn 3 triệu đồng. Nếu tính thêm tiền heo giống (từ 1 - 1,5 triệu đồng/con), thuốc thú y, công cán khác, tổng mức đầu tư cho mỗi con heo vào khoảng 4,5 triệu đồng.

Với giá thị trường hiện nay, mỗi con heo có giá gần 5 triệu đồng. Như vậy, gia đình bà chỉ có lãi chưa đầy 500.000 đồng/con/lứa. Với 30 con heo chăm nuôi sau 5 tháng trời, gia đình bà chỉ có lãi khoảng 15 triệu đồng.

"Mức thu nhập này là quá ít, không đủ để trang trải cho cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, tôi vẫn duy trì đàn heo và hy vọng mọi chuyện sẽ khởi sắc hơn khi dịch Covid-19 được kiểm soát", bà Thắm chia sẻ.

Các trang trại chăn nuôi heo gặp khó khăn khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao

Còn chị Nguyễn Thị Kim Hoa, thôn 9, xã Nâm N’Jang (Đắk Song), hiện nuôi 6.500 con gà thịt. Thời điểm trong năm 2021, giá cám gà khoảng 285.000 - 295.000 đồng/bao.

Còn hiện tại, cám gà đã tăng lên 345.000 đồng/bao. Điều này khiến cho hoạt động chăn nuôi gà của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Hoa cho biết: “Gia đình tôi chăn nuôi gà đã nhiều năm nay, nhưng đây là thời điểm khó khăn nhất. Thế nhưng, gia đình vẫn tìm cách để duy trì đàn gà phục vụ thị trường đã có mối quan hệ lâu nay”.

Theo Phòng NN - PTNT huyện Đắk Song, đến nay, ngoài các hộ gia đình, trên địa bàn huyện có 41 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có quy mô vừa và nhỏ.

Ngành chăn nuôi của huyện cũng khá đa dạng, với nhiều loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Trong đó, tổng đàn heo của huyện là 55.200 con, gia cầm 311.500 con…

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đắk Song, trước tình hình giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, huyện đã có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ nông dân.

Huyện khuyến khích, hướng dẫn kỹ thuật để bà con tự tạo nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi, giúp giảm bớt chi phí. Huyện cũng động viên người dân cân đối đàn vật nuôi phù hợp, tránh đầu tư quá đà dẫn đến thua lỗ.

Thời gian qua, huyện phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường thức ăn chăn nuôi, nhất là về giá cả của mặt hàng này...

Từ đầu tháng 4/2022 đến nay, nhiều công ty lớn đã liên tục ra thông báo mới về điều chỉnh giá thức ăn chăn nuôi. Theo đó, mức điều chỉnh phổ biến là tăng từ 400 - 500 đồng/kg áp dụng cho các loại thức ăn đậm đặc cho heo con, bê; tăng thêm 300 đồng/kg với thức ăn cho gia súc, gia cầm thịt và sinh sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Song vượt khó duy trì chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO