Đắk Song đưa nghị quyết về phát triển cây hồ tiêu bền vững vào cuộc sống

Mạnh Thuần| 13/07/2016 10:24

Việc phát triển cây hồ tiêu theo hướng bền vững được huyện Đắk Song đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020 huyện Đắk Song sẽ có trên 3.000 ha cây hồ tiêu được trồng theo hướng bền vững.

ADQuảng cáo

Xã Thuận Hà có khoảng 1.200 ha tiêu, trong đó có 206 ha đang kinh doanh và 957 ha trồng mới. Ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về phát triển cây hồ tiêu bền vững, xã Thuận Hà đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân trồng hồ tiêu trên cây trụ sống và sử dụng các chế phẩm sinh học vào chăm sóc cây tiêu”.

Nông dân trên địa bàn xã đã và đang từng bước áp dụng vào quy trình sản xuất hồ tiêu. Điển hình như gia đình ông Lý A Bảo ở bản Đầm Giỏ, trước đây từng trồng tiêu trên các loại trụ chết. Từ đầu mùa mưa năm 2014 , thay vì trung thành với cách làm cũ, ông đã dần thay thế vườn tiêu bằng cây trụ sống. Đồng thời, gia đình ông cũng tập trung chăm sóc để vườn hồ tiêu sinh trưởng phát triển tốt. Hiện, ông Bảo đã bón xong phân cho 3 ha hồ tiêu kinh doanh. Riêng 1 ha hồ tiêu mới trồng năm 2014, gia đình ông thường sử dụng các loại phân hữu cơ, như: Phân chuồng, phân xanh và các chế phẩm sinh học để bón.

Tương tự, gia đình ông Nông Văn Lê ở bản Đắk Thốt cũng trồng tiêu trên trụ sống xen với trụ chết. Theo ông Lê, muốn canh tác tiêu bền vững, kéo dài thời gian khai thác vườn cây thì phải tạo được vùng tiểu khí hậu tương đối phù hợp với đặc điểm sinh lý, sinh thái của cây tiêu nên việc lựa chọn cách thức này là tối ưu.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, trong suốt 5 năm qua, để chăm sóc gần 7 ha hồ tiêu của gia đình, ông Lê chỉ sử dụng phân hữu cơ vi sinh, vì vậy hồ tiêu trong vườn không bị bệnh. Đồng thời, cây tiêu ra hoa đồng loạt, chùm trái không bị rụng, luôn khỏe mạnh. Với cách chăm sóc như trên, năng suất hồ tiêu của gia đình luôn đạt trên 7 tấn/ha.

Xã Đắk N’Drung có khoảng 1.299 ha hồ tiêu, trong đó có gần 1/3 diện tích được trồng trên trụ sống. Còn tại xã Nâm N’Jang hiện nay hầu hết diện tích hồ tiêu được bà con thay thế dần trụ chết bằng trụ sống. Thống kê của Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, đến tháng 6/2016, toàn huyện có trên 6.000 ha hồ tiêu, trong đó có khoảng 1.500 ha hồ tiêu đã được nông dân áp dụng sản xuất theo hướng bền vững.

Ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, cho biết: “Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện không phát triển hồ tiêu ồ ạt mà tập trung chăm sóc cây tiêu theo hướng bền vững bằng cách sử dụng các chế phẩm sinh học, phân hữu cơ. Huyện cũng vừa xây dựng xong thương hiệu hồ tiêu Đắk Song. Đây có thể coi là bước đi đúng hướng của ngành nông nghiệp huyện, đồng thời là tiền đề để huyện phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao theo đúng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song đưa nghị quyết về phát triển cây hồ tiêu bền vững vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO