Ðắk R'lấp quyết tâm đạt nông thôn mới vào năm 2025

Hưng Nguyên| 08/12/2022 08:18

Huyện Đắk R'lấp đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) cấp xã, huyện. Mục tiêu của huyện là hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2025 như nghị quyết đã đề ra.

Ngày 8/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 320 về bộ tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, huyện đạt chuẩn NTM cần bảo đảm 5 nội dung quan trọng.

Trong đó, huyện phải có 100% xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM; ít nhất 10% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 100% thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn đô thị văn minh; tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng NTM của huyện đạt từ 90% trở lên.

Đặc biệt, huyện cần phải đạt 9 tiêu chí gồm: quy hoạch; giao thông; thủy lợi và phòng, chống thiên tai; điện; y tế, văn hóa, giáo dục; kinh tế; môi trường; chất lượng môi trường sống; hệ thống chính trị, an ninh trật tự, hành chính công.

Trong giai đoạn trước, huyện Đắk R'lấp có 10/10 xã đạt chuẩn NTM. Thế nhưng, khi áp dụng bộ tiêu chí mới này, Đắk R'lấp trở thành huyện không còn xã nào đạt chuẩn NTM. Huyện cũng chỉ còn đạt 2/9 tiêu chí NTM so với 6/9 tiêu chí đã đạt như trước đây.

Ông Nguyễn Thành Nên, Trưởng Phòng NN - PTNT huyện Đắk R'lấp cho biết, bộ tiêu chí NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 có nhiều nội dung, tiêu chí khó, cao hơn trước đây.

Do đó, khi áp vào địa phương, nhiều tiêu chí không còn đạt nữa. Việc áp dụng bộ tiêu chí mới đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, khiến mục tiêu sớm đạt huyện NTM phải kéo dài thêm thời gian. Huyện Đắk R'lấp đang xây dựng kế hoạch, phương án đến năm 2025 sẽ đạt huyện NTM.

Đắk R'lấp đặt mục tiêu về đích NTM vào năm 2025

Để xây dựng và đạt các tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025, huyện Đắk R'lấp đã rà soát, đánh giá 10 xã đạt chuẩn NTM theo tiêu chí cũ khi áp dụng bộ tiêu chí mới.

Cụ thể, các xã đã rớt 70 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí giao thông, tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, các xã đều không đạt. Tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn có 8/10 xã không đạt. Cấp huyện cũng rớt 4 tiêu chí NTM…

Cũng theo ông Nên, với mục tiêu trở thành huyện NTM, huyện đã rà soát, đánh giá từng tiêu chí. Trên cơ sở đó, huyện xây dựng kế hoạch thực hiện và phân công, giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM.

Huyện phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách đôn đốc, hỗ trợ các xã trong xây dựng NTM. Đối với những tiêu chí đã đạt chuẩn, huyện duy trì và nâng cao chất lượng.

Theo kế hoạch, năm 2023, huyện phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí NTM cấp huyện gồm: quy hoạch; giao thông; chất lượng môi trường sống; hệ thống chính trị, an ninh, trật tự.

Các tiêu chí còn lại, huyện sẽ thực hiện trong năm 2024. Huyện phấn đấu năm 2023 và 2024 tất cả các xã đều đạt NTM theo bộ tiêu chí 2021 – 2025. Huyện xây dựng xã Đắk Wer đạt NTM nâng cao vào năm 2024; xã Đắk Ru vào năm 2025.

Để hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM, huyện đang tập trung huy động các nguồn lực. Trong đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để huy động các nguồn vốn từ người dân, doanh nghiệp để đầu tư hạ tầng cơ sở.

Đối với các tiêu chí mềm, huyện tập trung rà soát, củng cố, hoàn thiện, bảo đảm đạt yêu cầu theo bộ tiêu chí NTM mới giai đoạn 2021-2025.

"Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với những giải pháp, kế hoạch, lộ trình cụ thể đã và đang được triển khai thực hiện, huyện Đắk R'lấp đang nỗ lực để về đích huyện NTM vào năm 2025", ông Nên cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R'lấp quyết tâm đạt nông thôn mới vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO