Xu hướng chăn nuôi theo quy mô trang trại đang phát triển

Thanh Nga| 29/09/2014 10:43

Phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét trên địa bàn huyện Đắk R’lấp, đây cũng là chủ trương được địa phương khuyến khích người dân đầu tư để phát triển.

ADQuảng cáo

Thực hiện chủ trương về thúc đẩy phát triển kinh tế theo quy mô trang trại, chính quyền và nhân dân chú không ngừng đẩy mạnh các dịch vụ kỹ thuật, các khâu lai tạo giống, cung ứng giống mới, tư vấn hướng dẫn chăm sóc nên phát triển chăn nuôi của Đắk R’lấp khá thuận lợi.

Chất lượng đàn gia súc, gia cầm, cá nước ngọt và một số loài động vật khác từng bước phát triển ổn định, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi. Người dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển nhiều mô hình mới, tích cực chuyển sang chăn nuôi tập trung theo quy mô trang trại với con giống chất lượng cao. Đến nay, tổng đàn gia súc của huyện đạt 20.000 con, trong đó đàn heo trên 17.340 con, đàn bò khoảng 1.600 con, còn lại là dê và trâu; đàn gia cầm đạt khoảng 200.000 con.

Trang trại chăn nuôi heo của một hộ dân ở xã Đắk Sin

ADQuảng cáo

Hiện nay Đắk R’lấp đã có nhiều trang trại chăn nuôi heo đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhiều trang trại đã đưa những giống vật nuôi mới về địa phương và qua một thời gian cho thấy đạt hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng phát triển cho kinh tế hộ. Trang trại Trung Thành ở xã Đắk Wer ứng dụng phương pháp vỗ béo bằng việc tăng cường thức ăn tinh bột và cỏ chất lượng cao cho bò lai sind, bò trắng Ý nên đạt trọng lượng 800kg-1.000kg/con.

Ông Nguyễn Trung Thành, chủ trang trại cho biết: “Phát triển kinh tế trang trại rất phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Hiện nay, huyện có nhiều hộ có diện tích đất nông nghiệp từ 3-7 ha, thậm chí là nhiều hơn nên nếu biết kết hợp giữa phát triển trang trại chăn nuôi và trồng trọt thì sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chẳng hạn như gia đình tôi trồng xen cỏ voi trong vườn cao su để chăn nuôi bò và tận dụng phân bón cho cao su, cỏ để phục vụ cho chăn nuôi. Như vậy, vừa phát triển được chăn nuôi; vừa hỗ trợ được trồng trọt, giảm chi phí đầu tư. Mỗi năm, nhờ chăn nuôi bò vỗ béo mà gia đình tôi thu được lãi trên 500 triệu đồng”.

Trong thời gian qua, Đắk R’lấp đã chú trọng công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, các dịch bệnh trên gia súc và thực hiện tốt công tác tiêu độc khử trùng định kỳ, do đó đã tạo môi trường thuận lợi cho chăn nuôi phát triển.

Nắm bắt tình hình chăn nuôi trong huyện có chiều hướng tăng và nhu cầu về thị trường thực phẩm sạch, an toàn sẽ tăng cao, UBND huyện đã xây dựng dự án quy hoạch 4 khu chăn nuôi tập trung tại các xã Đắk Wer, Quảng Tín, Nghĩa Thắng và Đắk Sin với tổng diện tích 220 ha, tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng là hơn 20 tỷ đồng, đây sẽ là “đòn bẩy” giúp cho chăn nuôi của địa phương phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng chăn nuôi theo quy mô trang trại đang phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO