Thôn 6, xã Đắk Wer nỗ lực xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu

Kim Ngân| 24/09/2019 10:26

Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2018, đến nay xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đang tập trung củng cố, nâng cao chất lượng kết quả đã đạt được. Trong đó, nổi bật là việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn 6.

ADQuảng cáo

Trục đường chính của thôn 6 vừa được chỉnh trang

Theo ông Lưu Ngọc Ba, Trưởng thôn 6, mới đây UBND tỉnh lựa chọn thôn 6 để xây dựng thí điểm khu dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2019-2020. Đây là một vinh dự không nhỏ đối với địa phương. Mặt khác, thời gian qua, khi thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi nhiều thói quen, nhận thức trong sinh hoạt và sản xuất của người dân. Nhờ đó, các mặt đời sống về kinh tế, xã hội, an ninh trật tự tại thôn 6 đều đã được cải thiện, ngày một nâng lên.

Cũng theo ông Ba, trước mắt thôn sẽ chọn lĩnh vực giao thông làm bước khởi đầu cho cả lộ trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Hiện nay, trên địa bàn thôn có 6 km đường nhựa và 1 km đường bê tông. Còn lại phần lớn đường liên xóm, đường vào các khu sản xuất chưa được xây dựng.

Đây được xem là "lực cản" khá lớn đối với người dân địa phương. Do đó, thôn sẽ huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, qua đó góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện điều kiện đi lại, sinh hoạt của Nhân dân. Thời gian qua, thôn đã chọn trục đường chính trên địa bàn để đầu tư, mở rộng, tôn tạo, làm “con đường hoa”. Tuyến đường này đang trở thành điểm nhấn của địa phương.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Lê Thị Diễm Lệ, thôn 6, có thu nhập ổn định từ cây cao su

Ngoài phát triển giao thông, thôn cũng đang vận động bà con thực hiện các nội dung khác như: Trồng hoa tại gia đình, đường làng lối xóm; trồng cây xanh 2 bên đường; định kỳ tổ chức dọn vệ sinh các tuyến đường chính trong khu dân cư; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trong thôn… Thôn 6 cũng hết sức chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, hạn chế tái nghèo.

Hiện nay, thôn đang vận động người dân tăng cường liên kết trong sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các mô hình sản xuất tiến bộ để làm ăn kinh tế. Hiện nay thôn có 223 hộ dân, 750 nhân khẩu và bà con canh tác trên tổng diện tích đất sản xuất gần 200 ha. Toàn thôn có 125 ha cà phê, 20 ha hồ tiêu cùng hàng chục ha các loại cây trồng khác như bơ, sầu riêng, mít. Thời gian qua, nhiều nông dân thôn 6 đã áp dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đạt tiêu chuẩn 4C, UTZ… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, khi xây dựng thôn 6 thành khu dân cư kiểu mẫu, địa phương đã lựa chọn những hạng mục, công trình cần thiết nhất để vận động Nhân dân cùng góp sức xây dựng. Nhờ đó, hầu hết người dân trong thôn đều đồng tình ủng hộ các kế hoạch chung của thôn, nhất là những công việc liên quan đến xây dựng NTM kiểu mẫu. Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cần cả một lộ trình, áp dụng nhiều giải pháp khác nhau. Địa phương xác định phải xây dựng thôn 6 thành một cộng đồng dân cư văn minh, mang tính kiểu mẫu, có sự đan xen giữa truyền thống và hiện đại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thôn 6, xã Đắk Wer nỗ lực xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO