Tập trung chỉnh trang để Kiến Đức trở thành đô thị loại 4

28/09/2012 09:14

Theo quy hoạch đã phê duyệt, đến năm 2015, thị trấn Kiến Ðức (Ðắk R’lấp) sẽ được nâng cấp thành đô thị loại 4. Vì vậy, hiện nay, thị trấn Kiến Ðức nói riêng, huyện Ðắk R’lấp nói chung đang tập trung vào công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị theo hướng trở thành thị xã...

Theo quy hoạch đã phê duyệt, đến năm 2015, thị trấn Kiến Ðức(Ðắk R’lấp) sẽ được nâng cấp thành đô thị loại 4. Vì vậy, hiện nay, thị trấnKiến Ðức nói riêng, huyện Ðắk R’lấp nói chung đang tập trung vào công tác quyhoạch, chỉnh trang đô thị theo hướng trở thành thị xã.



Một góc thịtrấn Kiến Đức (Đắk R' lấp)


Những “điểm nhấn” cho thị xã tương lai

Theo quy hoạch chungđã được phê duyệt, thị xã Kiến Ðức sẽ có diện tích 3500 ha trên cơ sở chỉnhtrang, mở rộng thị trấn hiện nay. Tuy nhiên, do chưa có quy hoạch tổng thể mangtầm chiến lược nên hầu như các hạng mục nằm trong lộ trình phát triển giaothông, kinh tế -xã hội của thị trấn đều phải làm lại từ đầu.

Ðể có một đô thị xứngtầm với tiềm năng, vị thế của huyện cũng như yêu cầu phát triển chung của tỉnh,huyện Ðắk R’lấp đã và đang triển khai thực hiện một số dự án tầm cỡ nhằm tạonên những điểm nhấn quan trọng cho một thị xã hiện đại trong tương lai khôngxa..

Dựa trên quy hoạchtổng thể, hiện tại, huyện đang triển khai một số dự án lớn với tổng mức đầu tưhàng trăm tỷ đồng tại địa bàn thị trấn Kiến Ðức. Cụ thể như Dự án hoa viên hồÐắk B’lao giai đoạn 1 với số vốn phê duyệt gần 57 tỷ đồng trên diện tích hơn 2ha ở khu vực trung tâm đô thị, có chức năng tạo cảnh quan, điều hòa khí hậu,cung cấp nguồn nước sinh hoạt và vui chơi giải trí; Dự án quy hoạch và xây dựng3 khu chức năng đô thị, gồm các trục đường được mở mới với các dự án thành phầnnhư: khu sinh thái nghỉ dưỡng, khu dân cư mật độ cao và khu trung tâm thươngmại, vui chơi giải trí…

Các dự án trên sẽ tạothành một khu phức hợp phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, thương mại và ansinh xã hội của Kiến Ðức. Ngoài ra, huyện cũng đang triển khai thực hiện dự ánxử lý chất thải rắn với diện tích 8 ha, được bố trí tại địa bàn xã Kiến Thành;dự án nâng cấp, mở rộng nghĩa trang thị trấn, khu siêu thị mua sắm…

Ðược biết, những dự ántrọng điểm nêu trên đang được huyện gấp rút triển khai bằng việc thông báo quyhoạch, kêu gọi đầu tư đối với những dự án, hạng mục có chủ trương xã hội hóa vàcông bố, quản lý quy hoạch, thực hiện các bước đầu tư theo quy định. Không chỉtạo những điểm nhấn quan trọng mà cùng với các dự án tổng thể khác, các dự ánnày sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, làm thay đổi căn bản diện mạobộ mặt đô thị hiện nay của Kiến Ðức.

Theo ông Nguyễn NgọcTánh, Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Ðắk R’lấp thì do xuất phát điểm thấp,cộng thêm địa hình đồi dốc, chia cắt nên việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị củahuyện đang gặp những khó khăn nhất định. Ðể có những “điểm nhấn” căn bản cho đôthị, ngoài việc đầu tư kinh phí lớn, huyện cũng phải lựa chọn địa điểm, dự ánphù hợp, mang tính khả thi cao và có sức tác động lớn đến cảnh quan, yêu cầuphát triển của địa phương và khu vực.

Huy động nhiều nguồn lực để chỉnh trang đô thị

Ðể chỉnh trang đô thị,ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, vốn cân đối địa phương, huyện cũng đangđẩy mạnh việc kêu gọi đầu tư từ phía doanh nghiệp, sự chung tay, góp sức củachính các hộ dân. Hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực này chính là mấu chốtquyết định để đẩy nhanh lộ trình đô thị hóa.

Ðối với một số dự ánnhư 3 khu chức năng về sinh thái, dân cư và trung tâm thương mại, vui chơi giảitrí, huyện đang kêu gọi các nhà đầu tư theo phương châm đổi đất lấy công trình.Nhà nước chỉ hỗ trợ từ 20-30% kinh phí để giải phóng mặt bằng, sau đó ứng vốnđể nhà đầu tư thực hiện. Ðối với trung tâm mua sắm (siêu thị) hiện đã có nhàđầu tư đặt vấn đề xin chủ trương đầu tư và dự kiến cuối năm 2012 sẽ bắt đầutriển khai.

Ngoài ra, với lợi thếlà nằm trên trục Quốc lộ 14 và Tỉnh lộ 1, vùng kinh tế động lực phía Nam củatỉnh, huyện đã và đang đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư vào các lĩnh vực như chếbiến nông sản, thức ăn gia súc, hoa quả, vật liệu nung…Những cơ sở này chính là“vệ tinh” quan trọng tạo nên vùng kinh tế động lực, giải quyết công ăn việc làmcho lao động trong xu thế đô thị hóa nhanh và mạnh như hiện nay.

Ðể làm được những vấnđề trên thì việc ban hành hệ thống chủ trương, chính sách đầu tư, tạo quỹ đất“sạch” cho nhà đầu tư thực hiện dự án là vấn đề đang được huyện ưu tiên. Ngoàichủ trương chung của tỉnh, huyện cũng đang nghiên cứu, tranh thủ ý kiến của cánbộ, người dân để có những cơ chế, chính sách thu hút đặc thù phù hợp.

Ðặc biệt, qua các cuộchọp, tiếp xúc với nhân dân, huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn tăng cường công táctuyên truyền, vận động nhân dân cùng vào cuộc. Hiện nay, quỹ đất “sạch” để phụcvụ mục tiêu chỉnh trang đô thị của huyện hầu như không có. Vì vậy, vấn đề huyđộng nhân dân hiến đất, vật kiến trúc để xây dựng giao thông cũng như chung sứcvới chính quyền trong công tác quản lý quy hoạch, giải tỏa mặt bằng đã đượchuyện triển khai thường xuyên, rộng khắp.

Từ đây, đa phần ngườidân rất đồng tình, phấn khởi và ủng hộ chính quyền để mở rộng, nâng cấp đô thị.Ðiển hình như vừa qua, khi huyện mở rộng, nâng cấp các tuyến đường nội thị nhưđường Hùng Vương, đường vào các tổ dân phố 4, 7 và 9 với tổng chiều dài hơn 5km đều không phải tốn chi phí đền bù, giải tỏa mặt bằng vì hầu hết các hộ dânđều tự nguyện hiến đất, dỡ bỏ vật kiến trúc.

Cũng theo ông Tánh,dựa trên quy hoạch đã được phê duyệt, huyện cũng đang triển khai xây dựng quychế quản lý quy hoạch. Theo đó, sau khi ban hành quy chế, huyện, thị trấn sẽ cócăn cứ để tăng cường công tác quản lý quy hoạch, hạn chế tình trạng xây dựng,cơi nới, phát sinh kinh phí đền bù, giải tỏa mặt bằng, khiếu kiện của ngườidân.

Bên cạnh đó, huyệncũng đang chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chínhtrị, nguồn lao động công nghiệp và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứngdụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật vào quản lý, sản xuất.

Với quyết tâm và sựvào cuộc quyết liệt, đồng bộ, bộ mặt thị trấn Kiến Ðức đang có những thay đổicăn bản theo hướng văn minh, hiện đại, đúng lộ trình trở thành đô thị loại 4như chủ trương của tỉnh đã đề ra.

Bài, ảnh:Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung chỉnh trang để Kiến Đức trở thành đô thị loại 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO