Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định

Hà An| 30/09/2015 09:14

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, đến thời điểm hiện nay, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn cơ bản đảm bảo về năng suất, diện tích gieo trồng theo kế hoạch.

Cụ thể, diện tích cây công nghiệp đạt khoảng 38.272ha, bằng 102% kế hoạch; cây lương thực, hoa màu gieo trồng được khoảng 1.286 ha, vượt từ 15- 20% kế hoạch đề ra.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, đảm bảo nguồn nước tưới nên vườn cà phê hộ ông Đoàn Hùng Thịnh, thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) tỷ lệ đậu quả rất cao

Trước những diễn biến bất lợi về thời tiết, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều biện pháp nên sản xuất nông nghiệp không chỉ đảm bảo mức tăng trưởng khá mà cơ cấu, chất lượng cũng được nâng lên. Cơ cấu các loại cây trồng trên địa bàn đang từng bước ổn định theo định hướng quy hoạch và đi vào chiều sâu với việc đầu tư thâm canh một số loại cây trồng chủ lực.

Đặc biệt, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tái canh cây cà phê theo chương trình chung của tỉnh và đến nay thực hiện tái canh được 696 ha cà phê có chất lượng. Trong đó, huyện đã trích nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho người dân được 220.000 cây cà phê giống; Công ty Nestle hỗ trợ 87.000 cây cà phê cấp cho các hộ dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình đã chủ động tự chọn và ươm một số giống cà phê chất lượng cao để tái canh với diện tích 416 ha.

Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường chỉ đạo các đơn vị chuyên môn làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ nông dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Các phòng, ban chuyên môn thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra tình hình sâu bệnh hại trên các loại cây trồng và hướng dẫn người dân phòng, trừ sâu bệnh.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, nhất là quy trình tái canh cà phê cho nông dân. Trong tổ chức sản xuất nông nghiệp, huyện đặc biệt coi trọng việc liên kết các hộ nông dân, khuyến khích thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, phát triển quy mô trang trại.

Đến nay, toàn huyện có 197 trang trại, phần lớn đang phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế khá. Các doanh nghiệp được khuyến khích đầu tư chế biến nông sản, đào tạo nghề nông nghiệp, nông thôn để không ngừng nâng cao trình độ sản xuất.

Nhằm chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất, các phòng, ban chuyên môn bám sát địa bàn, triển khai cho các xã, thị trấn tổ chức phát dọn các công trình thủy lợi, chủ động sửa chữa, khắc phục những hư hỏng nhỏ, các thiết bị vận hành công trình thủy lợi và khơi thông các tuyến cống.

Công ty thủy lợi cũng tăng cường quản lý quá trình vận hành và chủ động điều tiết nguồn nước theo từng khu, từng vùng cụ thể để kịp thời đáp ứng nguồn nước phục vụ sản xuất, hạn chế tình trạng lãng phí nguồn nước. Nhờ đó, không chỉ diện tích cây trồng lâu năm mà những diện tích cây ngắn ngày cũng đảm bảo điều kiện về nguồn nước để có thể xuống giống và chăm sóc.

Cụ thể như đến nay, diện tích lúa nước toàn huyện có khoảng 283 ha, đạt 101% kế hoạch; ngô: 309 ha, đạt 109% KH; rau màu 176 ha, đạt 117% KH và đậu các loại 131 ha, đạt 131% KH.

Mặc dù là địa bàn có tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phòng chống nên quy mô hoạt động chăn nuôi của địa phương không ngừng được mở rộng. Đến nay, tổng đàn gia súc như trâu, bò, lợn, dê... đạt khoảng 25.034 con, tăng 4.751 con so với cùng kỳ năm trước; gia cầm có khoảng 211.895 con, tăng 21.695 con. Không chỉ tăng về số lượng mà quy mô, chất lượng chăn nuôi cũng đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa với mô hình trang trại tập trung.

Với quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện, theo đánh giá, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đắk R’lấp trong năm 2015 tiếp tục phát triển ổn định. Năng suất, chất lượng một số cây trồng, vật nuôi chủ lực có sự tăng trưởng khá, nhất là một số sản phẩm nông nghiệp có hàm lượng công nghệ, kỹ thuật và giá trị gia tăng cao, giữ vai trò chủ yếu trong cơ cấu kinh tế và thu nhập của người lao động. Đây cũng là cơ sở, tiền đề để huyện thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng ngành nông nghiệp giai đoạn 2015-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO