Phát triển kinh tế tập thể gắn với chuỗi giá trị sản phẩm

Hồng Thoan| 24/03/2021 08:20

Đắk R’lấp (Đắk Nông) đang triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể theo hướng gắn với tiềm năng, thế mạnh, chuỗi giá trị sản phẩm cụ thể.

Tích cực hỗ trợ

Năm 2020, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Dịch vụ Trường Thịnh (Đắk R'lấp), được UBND huyện Đắk R'lấp hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất. Nguồn hỗ trợ đã tạo điều kiện thuận lợi để HTX đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp như hạt điều, trái cây.

HTX Nông nghiệp Dịch vụ Trường Thịnh xây dựng vùng nguyên liệu điều gần 100 ha

Ông Phạm Văn Trường, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Trường Thịnh cho biết, do mới thành lập được 2 năm, nên đơn vị còn nhiều khó khăn. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, HTX đã xây dựng hơn 1 km đường bê tông nối xuống vùng nguyên liệu chính, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp.

Hỗ trợ để kinh tế tập thể phát triển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đang được huyện Đắk R’lấp triển khai từ nhiều năm qua. Từ việc hỗ trợ của huyện, nhiều HTX, tổ hợp tác (THT) ra đời và hoạt động có hiệu quả.

Theo ông Phạm Quang Vượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT, huyện triển khai hỗ trợ các HTX ở nhiều lĩnh vực, trong đó ưu tiên cho sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, ứng dụng công nghệ cao. Hiện tại, huyện có 1 Liên hiệp HTX, 33 HTX, trong đó có 29 HTX nông nghiệp, 10 tổ hợp tác.

Các đơn vị chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động các HTX trên địa bàn. Một số HTX đã biết phát huy nội lực, tranh thủ các điều kiện để phát triển và có xu hướng chuyển dần từ hình thức tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm sang cung cấp dịch vụ phục vụ sản xuất.

Hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của các HTX đã góp phần nâng cao nhận thức của hộ nông dân trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, HTX đã kết nối, hỗ trợ cho các hộ dân tham gia tích cực vào các chuỗi liên kết sản xuất bền vững, theo hướng sản phẩm sạch, an toàn, truy xuất được nguồn gốc…

Đắk R'lấp ưu tiên hỗ trợ các HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Chủ động tháo gỡ khó khăn

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R'lấp, phát triển các HTX nói chung và HTX nông nghiệp nói riêng còn gặp không ít khó khăn. Các hộ dân nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của kinh tế tập thể trong phát triển nông nghiệp, sản phẩm theo chuỗi giá trị. Ban quản trị các HTX chưa thu hút được nhiều hộ dân tham gia. Quá trình tiếp cận, vay vốn của HTX, THT phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn chưa tương xứng. Các HTX, THT chưa quan tâm nhiều đến đầu tư xây dựng trụ sở, hạ tầng sản xuất, giao thông, gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động...

Cũng theo ông Vượng, để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể cả chiều rộng và chiều sâu, huyện sẽ hỗ trợ các HTX, THT phát triển theo chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như cà phề, hồ tiêu, điều, dưa lưới...

Hiện nay, huyện đang thực hiện nhiều chính sách, bố trí các nguồn lực cho HTX, trong đó ưu tiên các HTX đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Huyện sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức quản trị, quản lý HTX cho người dân và đội ngũ quản lý HTX...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế tập thể gắn với chuỗi giá trị sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO