Nông nghiệp Ðắk R’lấp chuyển biến rõ nét

Trần Lê| 14/09/2022 08:35

Thời gian qua, huyện Đắk R’lấp đã tích cực đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp. Trong đó, huyện tập trung chỉ đạo tổ chức lại sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, thôn 3, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp), gia đình có 2 ha cà phê đạt chứng nhận 4C, sản lượng hằng năm khoảng 8 tấn. Toàn bộ sản phẩm cà phê của ông đều được doanh nghiệp bao tiêu.

Ông Vinh cho biết, khi tham gia liên kết, sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, ông được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê, nhất là sử dụng phân bón hợp lý, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật hóa học, nên chất lượng sản phẩm được nâng cao.

Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng NN-PTNT, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện Đắk R'lấp đều xây dựng các kế hoạch sản xuất, phân công đội ngũ chuyên môn theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi của người dân.

Các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức tập huấn, xây dựng các mô hình trình diễn trồng trọt, chăn nuôi; đưa những giống cây trồng mới, cây chủ lực để người dân học tập, áp dụng. Từ đó, nhiều hộ dân đã từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi.

Cùng với việc tập trung nâng cao năng suất, huyện định hướng, hỗ trợ xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp, các HTX, tổ hợp tác theo chuỗi giá trị.

Nhiều hộ dân Đắk R'lấp trồng dưa lưới ứng dụng CNC mang lại thu nhập cao

Đến nay, huyện đã hình thành được một số chuỗi liên kết sản xuất cà phê, hồ tiêu, chăn nuôi heo. Các chuỗi sản xuất này đều có quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Huyện đã vận động, hỗ trợ người dân ứng dụng khoa học, công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm đạt các tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đắk R'lấp chú trọng khâu thu hoạch, chế biến các loại nông sản nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều HTX, hộ dân trên địa bàn đã chuyển hướng sang sản xuất hữu cơ.

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, địa phương đã ban hành nghị quyết về ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong nông nghiệp. Huyện ban hành kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp theo các tiêu chuẩn như VietGAP, hữu cơ…

Thời gian qua, huyện đã tập trung phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, ứng dụng CNC theo chuỗi liên kết. Đến nay, toàn huyện đã có 20 ha sản xuất nông nghiệp CNC; trên 500 ha ứng dụng một phần CNC.

Các diện tích sản xuất ứng dụng CNC đóng vai trò quan trọng, là tiền đề để nhân rộng mô hình nông nghiệp tiên tiến trong thời gian tới. Huyện có 20 HTX, 10 tổ hợp tác hoạt động trong nông nghiệp.

Hạ tầng nông thôn được huyện đầu tư, xây dựng tương đối bài bản, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa của Nhân dân. Toàn huyện hiện có 40 công trình thủy lợi, trong đó có 31 hồ chứa, 9 đập dâng, đáp ứng nhu cầu nước tưới cho trên 85% diện tích cây trồng các loại...

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp đề ra, kinh tế nông nghiệp hàng năm ở Đắk R'lấp đã có sự tăng trưởng, chuyển dịch đúng hướng. Nhiều người dân trên địa bàn đã thực sự làm giàu được với sản xuất nông nghiệp.

Huyện Ðắk R'lấp hiện có khoảng 19.000 ha cây cà phê; 4.600 ha hồ tiêu; trên 6.700 ha cao su; trên 4.300 ha điều. Trong đó, hơn 100 ha tiêu được người dân trên địa bàn tham gia chương trình liên kết và mô hình sản xuất tiêu bảo đảm an toàn thực phẩm, hữu cơ. Trên 5.000 ha cà phê của người dân tham gia liên kết với các doanh nghiệp sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn quốc tế như 4C, UTZ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp Ðắk R’lấp chuyển biến rõ nét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO