Nông dân Ðặng Tấn Huynh với nông nghiệp tử tế

Hồng Thoan| 14/09/2022 08:33

10 năm nay, ông Đặng Tấn Huynh, thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), đã kiên trì với phương thức canh tác nông nghiệp hữu cơ. Ông quan điểm rằng, làm nông nghiệp tử tế là để bảo vệ mình và nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo ông Huynh, khi bắt đầu đến Đắk Nông lập nghiệp, ông mua lại vườn cà phê của một hộ khác. Tuy nhiên, diện tích cà phê kém phát triển, năng suất thấp do chăm sóc không khoa học.

Với suy nghĩ phải làm lại từ đầu, ông đã bắt tay vào phá bỏ vườn cây, cải tạo, bồi dưỡng đất và trồng cà phê, hồ tiêu theo hướng hữu cơ. Ông muốn sản xuất khác với cách làm truyền thống của người dân địa phương để hạn chế các nguy cơ xấu trong sản xuất. Nếu lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật quá mức sẽ gây xơ cứng, ô nhiễm đất đai, ô nhiễm nguồn nước, sức khỏe người sản xuất giảm sút.

Ngoài ra, chất lượng sản phẩm không cao, tồn dư các chất không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm cũng khó vượt qua được các yêu cầu về kiểm định chất lượng.

Ông Đặng Tấn Huynh tạo sinh thái vườn cây ổn định, giúp hạn chế dịch bệnh

Với mong muốn làm nông nghiệp một cách tử tế, ông đã bắt tay vào canh tác 2 ha cà phê, hồ tiêu theo hướng hữu cơ. Trong đó, ông không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong suốt quá trình chăm sóc.

Phân bón được ông dùng chủ yếu là phân chuồng, hợp chất ủ từ các loại bã cá, đậu phộng, đậu nành. Để phòng bệnh cho cây trồng, ông chủ yếu dùng chế phẩm trộn, ủ từ tự nhiên như ớt, gừng, tỏi…

Cùng với đó, ông thực hiện chế độ chăm sóc vườn cây khá kỹ càng, với những kỹ thuật về tỉa cành, tạo tán phù hợp để hình thành môi trường sinh thái ổn định. Vườn cây không bị ứ đọng nước vào mùa mưa, cân bằng độ ẩm vào mùa nắng.

Với cách làm bài bản, vườn cây của ông ít nguy cơ dịch bệnh, phát triển tốt, cho năng suất khá ổn định nhiều năm nay. Trong đó, trung bình năng suất hồ tiêu, cà phê đạt từ 3-4 tấn/ha/vụ.

Điều đáng mừng là nông sản của ông đều được các doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng, bao tiêu với mức giá cao hơn 20-30% so với mặt bằng chung của thị trường.

Ông Huynh cho rằng, muốn làm kinh tế nông nghiệp bền vững, sự tử tế của người nông dân có ý nghĩa quyết định hàng đầu. Đó là tử tế với bản thân mình khi không sử dụng các hóa chất độc hại.

Sản phẩm hồ tiêu của HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận luôn có giá bán cao hơn thị trường

Hơn ai hết, hóa chất độc hại sẽ khiến cho nông dân bị ảnh hưởng đầu tiên. Tiếp đó là độc hại cho cây trồng, đất đai, không khí xung quanh. Nông nghiệp tử tế sẽ tạo ra môi trường tốt, được bảo vệ trong lành; đất đai giàu dinh dưỡng, cây trồng phát triển ổn định, bền vững.

Kinh tế nông nghiệp vì thế được bảo đảm dài lâu. "Sự tử tế với bản thân mình cũng gián tiếp tạo ra sự tử tế với khách hàng khi sản phẩm không tồn dư hóa chất ảnh hưởng sức khỏe", ông Huynh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk R'lấp, không chỉ dừng lại ở bản thân, bằng nhiều hình thức khác nhau, ông Huynh là người trực tiếp tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân áp dụng phương thức canh tác hữu cơ.

Ông cũng vận động người dân liên kết sản xuất, tạo vùng nguyên liệu lớn. Ông Huynh hiện là Giám đốc HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận. HTX có 35 thành viên tham gia, với diện tích sản xuất gần 100 ha.

Phần lớn sản lượng nông sản của HTX đều được các doanh nghiệp bao tiêu, nên thu nhập của thành viên khá ổn định. Cách thức sản xuất của HTX phù hợp với hướng tiên tiến, được tỉnh khuyến khích phát triển, nhân rộng.

Không chỉ đi đầu trong xu hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, ông Huynh còn gương mẫu, có nhiều đóng góp trong các phong trào thi đua của các cấp hội nông dân, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở.

Ông Huynh là một trong 16 người vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Ðặng Tấn Huynh với nông nghiệp tử tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO