Nỗ lực bàn giao mặt bằng cho các dự án

Đức Diệu| 29/09/2016 09:40

Để phục vụ mục tiêu phát triển, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) phải thực hiện một khối lượng công việc lớn về giải phóng, bàn giao mặt bằng cho nhiều dự án quy mô cấp tỉnh và cấp quốc gia. Vì vậy cần có nỗ lực cao mới bảo đảm được yêu cầu tiến độ.

Nhờ thực hiện tốt công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư triển khai xây dựng

Công trình lưới điện 220 kV đấu nối Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông được triển khai trên địa bàn xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) là một trong những dự án cấp bách, với mục tiêu xây dựng, hoàn thành, đóng điện và đưa vào vận hành trong tháng 12/2016.

Dự án liên quan đến việc thu hồi vĩnh viễn diện tích đất của 26 hộ dân để xây 37 trụ móng cột và nhiều diện tích đất, cây trồng, vật kiến trúc dọc tuyến dây, hành lang an toàn. Theo UBND huyện Đắk R’lấp, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác đo đạc, kiểm kê, lập phương án và giải quyết hỗ trợ, đền bù nhưng hiện rất nhiều hộ dân chưa hợp tác, thống nhất phương án dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Chưa kể đến, quá trình triển khai, công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công với địa phương chưa thực sự kịp thời, hiệu quả nên đã phát sinh nhiều hộ dân dựng nhà, công trình kiến trúc trái phép tại khu vực giải phóng mặt bằng để trục lợi. Cụ thể, trong số 37 vị trí móng cột, hiện huyện mới giải phóng, bàn giao được 10 vị trí, còn 27 vị trí liên quan đến 18 hộ dân vẫn chưa thỏa thuận được phương án đền bù, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng.

Đối với hành lang tuyến cũng có 108 hộ ảnh hưởng, hiện đã kiểm kê xong nhưng huyện vẫn còn nhiều vướng mắc trong công tác thỏa thuận hỗ trợ, đền bù. Trong phạm vi hành lang an toàn, công trình có 90 nhà, công trình xây dựng, trong đó có khoảng 71 nhà, công trình xây dựng trái phép trong hành lang tuyến với diện tích rất lớn. Chưa kể đến, quá trình lập phương án, chủ đầu tư không đưa vào một số hạng mục như bãi tập kết vật liệu, đường vận chuyển vật liệu… nên khi triển khai đã ảnh hưởng đến cây trồng của một số hộ dân không nằm trong diện hỗ trợ, đền bù dẫn đến khiếu kiện.

Trước những khó khăn trên, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 23/9/216, UBND huyện Đắk R’lấp đã mời các bên liên quan họp để phân tích rõ nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục và tăng cường phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng dự án đúng cam kết.

Theo đó, đối với những hộ dân trong diện đền bù, hỗ trợ theo quy định mà chưa thống nhất phương án, huyện sẽ tuyên truyền, vận động với tinh thần đúng quy định, không để người dân thiệt thòi về quyền lợi.

Còn các hộ dân xây nhà trái phép chờ đền bù, huyện sẽ phối hợp với lực lượng công an và chính quyền xã, thôn, bon xác định rõ thời điểm, động cơ và các thủ tục theo quy định để làm căn cứ xử lý nghiêm. Đây là dự án hết sức quan trọng, liên quan trực tiếp đến vận hành của nhà máy điện phân nhôm nên dù khó khăn nhưng huyện đã hạ quyết tâm sẽ giải phóng, bàn giao mặt bằng kịp thời phục vụ cho công tác thi công.

Cụ thể là đối với các vị trí móng trụ, huyện đưa ra mục tiêu chậm nhất là đến ngày 10/10/2016 sẽ bàn giao mặt bằng 27 vị trí còn lại. Các diện tích liên quan đến tuyến dây và hành lang an toàn, huyện đang chỉ đạo đơn vị chuyên môn đẩy nhanh công tác đo đạc, kiểm kê, hoàn thiện phương án để hỗ trợ, đền bù, bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết.

Với các dự án lớn như Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Khu công nghiệp Nhân Cơ… mặc dù đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng nhưng quá trình thực hiện cũng phát sinh một số diện tích cần đền bù, giải phóng. Vì thế, thời gian qua, huyện đã tăng cường công tác phối hợp và triển khai nhiệm vụ với nỗ lực cao nhất.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tăng cường rà soát, giải quyết tồn tại vướng mắc, phát sinh về mặt bằng ở một số hạng mục thuộc Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ; các hạng mục thuộc Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ; công trình đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê; hạng mục bổ sung diện tích lòng hồ Dự án Thủy điện Đắk Sin 1; công trình Chợ Quảng Tín, Nhà máy Xử lý chất thải rắn xã Quảng Tín... .

Công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án này liên quan đến đất, nhà cửa, vật kiến trúc của hàng trăm hộ dân nhưng cơ bản được thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch. Riêng những trường hợp cần bố trí đất tái định cư thuộc dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ, hiện huyện đã ban hành quyết định bàn giao đất cho 37 hộ gia đình cá nhân, diện tích hơn 5.433 m2 tại khu tái định cư rừng Muồng, thôn 7, xã Đắk Wer. Quá trình thực hiện, để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các hộ dân, huyện tăng cường đối thoại, tuyên truyền và kịp thời có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh.

Đắk R'lấp là huyện có nhiều dự án trọng điểm nên đòi hỏi nỗ lực cao của địa phương mới hoàn thành được khối lượng công việc lớn trong giải phóng, bàn giao mặt bằng. Đây là kết quả của công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện cũng như sự đồng thuận của nhân dân, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực bàn giao mặt bằng cho các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO