Nhiều giải pháp giúp nông dân nâng cao năng suất vườn điều

Hồng Thoan| 27/06/2019 09:28

Tăng cường phổ biến khoa học kỹ thuật, phòng bệnh, xây dựng các mô hình trình diễn, các cấp, ngành ở Đắk R’lấp (Đắk Nông) đang nỗ lực giúp nông dân nâng cao năng suất, thu nhập từ vườn điều.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Lê Thị Lan, thôn 3 xã Hưng Bình (Đắk R'lấp) có hơn 5 ha điều trồng trên 10 năm. Vài năm qua, vườn điều của chị đã có nhiều cây già cỗi, sâu bệnh nên năng suất bắt đầu giảm sút. Trước thực trạng đó, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp huyện Đắk R'lấp đã hỗ trợ gia đình chị một số biện pháp để phục hồi vườn điều như: tăng cường phòng, chống sâu bệnh; phân bón; cắt tỉa cành…

Giống điều ghép được trồng thử nghiệm tại xã Hưng Bình

Chị Lan cho biết: Được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, tư vấn, tôi biết được cách phòng bệnh cho cây điều hiệu quả hơn. Điều chủ yếu bị sâu đục thân gây hại. Do đó, tôi đã dùng thuốc trừ sâu xịt lên cây và đổ vào gốc thì hết sâu. Sau khi thu hoạch, gia đình chú trọng cắt, tỉa những cành khô, nhỏ, cành vô hiệu, tạo sự thông thoáng, tăng sức đề kháng cho cây. Vụ mùa năm nay, năng suất vườn điều của gia đình tôi đã tăng lên, đạt mức trung bình gần 1,5 tấn/ha, cao hơn 0,5 tấn/ha so với trước đây.

Theo ông Võ Bá Nam, khuyến nông viên xã Hưng Bình, toàn xã hiện có 287 ha điều, trong đó điều kinh doanh là 277 ha. Trung bình năng suất điều của nông dân những năm qua khá thấp, khoảng 0,8-1 tấn/ha. Đây cũng là lý do nhiều người dân bỏ bê hoặc muốn chuyển đổi cây điều sang cây trồng khác. Trước thực trạng này, ông Nam đã tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân về kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh để tăng năng suất cho vườn điều.

Tương tự, theo UBND xã Quảng Tín, địa phương hiện có trên 1.100 ha điều. Trong đó, phần lớn diện tích điều là của các hộ đồng bào dân tộc, hộ có điều kiện kinh tế khó khăn. Do đó, việc giúp người dân tăng thu nhập từ vườn điều luôn được cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm. Theo đó, xã triển khai một số hoạt động như tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăm sóc vườn điều; khuyến khích người dân trồng các giống điều mới có năng suất cao; nhân rộng, khuyến khích các mô hình trồng điều xen với những loại cây khác... 

ADQuảng cáo

Theo ông Vũ Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín, hiện nay địa bàn xã đã có một số doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm điều. Do đó, về cơ bản, đầu ra cho sản phẩm điều là không phải băn khoăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này với người dân chưa liên kết được với nhau để tạo thành chuỗi sản phẩm. Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ngành chức năng thì sẽ là tốt hơn nếu doanh nghiệp cũng đồng hành được với người dân ngay từ khâu chăm sóc vườn điều.

"Thời gian tới, xã sẽ tích cực đẩy mạnh để hình thành các mối liên kết bền vững giữa nông dân trồng điều với đơn vị sản xuất, chế biến điều. Các đoàn thể, tổ chức hội ở cơ sở cũng sẽ đẩy mạnh việc vận động, thành lập các tổ, nhóm những người trồng điều để tạo cơ hội cho họ có sự trao đổi, học hỏi lẫn nhau", ông Tài cho hay.

Theo ông Trịnh Xuân Hòe, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Đắk R’lấp, toàn huyện hiện có trên 4.300 ha điều. Từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã triển khai 20 mô hình thâm canh, tăng năng suất vườn điều tại 20 hộ dân và 10 mô hình trồng mới vườn điều tại 10 hộ. Bước đầu đánh giá, các mô hình đều cho năng suất cao hơn. Trong đó, các mô hình trồng mới bằng các giống điều ghép gồm AB0508, AB 29, PN 1 thích nghi tốt hơn với biến đổi khí hậu, đậu quả tốt và quả đạt chất lượng cao hơn so với các giống điều cũ, thực sinh.

Về vấn đề giúp nông dân tăng thu nhập từ vườn điều, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp cho biết: "Cái khó nhất hiện nay trong sản xuất nông nghiệp là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Ngành Nông nghiệp huyện sẽ cố gắng tìm các giải pháp để giúp nông dân nói chung, người trồng điều nói riêng, khắc chế hai vấn đề này để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp".

Cũng theo ông Tuấn, giá hạt điều trong nhiều năm qua đều duy trì ở mức rất tốt. Cây điều lại cho thu hoạch vào thời kỳ "giáp hạt" và được xem là loại cây xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Do đó, việc hỗ trợ người dân duy trì diện tích điều có thể nói là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành Nông nghiệp huyện Đắk R'lấp. Ngoài ra, địa phương cũng mong muốn cấp trên tiếp tục có thêm các giải pháp phù hợp để hỗ trợ người trồng điều trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp giúp nông dân nâng cao năng suất vườn điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO