Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt mục tiêu đề ra

Đức Diệu| 15/12/2015 09:44

Trong năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn huyện (theo giá cố định 2010) đạt 15,3%, trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất tỉnh.

Không chỉ tăng trưởng chung mà ở các lĩnh vực, mức tăng trưởng cũng đạt khá và đúng định hướng đề ra. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người trong năm 2015 trên địa bàn ước đạt 38 triệu đồng/người, cao hơn so với bình quân chung toàn tỉnh.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện Đắk R'lấp đã gặp nhiều thuận lợi

Có được kết quả đó trước hết là do huyện đã chú trọng công tác dự báo, nắm bắt tình hình để đưa ra định hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ một cách linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Đơn cử như trong ngành nông nghiệp, ngoài việc bám sát quy hoạch, cơ cấu, dự báo trong năm sẽ có những diễn biến bất lợi về thời tiết nên huyện đã chủ động chỉ đạo, triển khai các giải pháp kịp thời trong phòng chống bệnh dịch, ứng phó hạn hán. Vì thế, cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục được tập trung chỉ đạo quyết liệt, các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực tăng nhanh về quy mô, tổ chức sản xuất theo hướng doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Kết quả là tổng giá trị gia tăng ngành nông lâm – ngư nghiệp trên địa bàn trong năm đạt 1.025 tỷ đồng, chiếm 49,27% tỷ trọng nền kinh tế. Không những vậy, ngành nông nghiệp của huyện đang từng bước đi vào chiều sâu, tăng dần giá trị kinh tế trên một diện tích canh tác.  

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, các công trình, dự án trọng điểm được huyện tập trung chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng nên phần lớn dự án đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, thời gian qua, huyện đã phối hợp với các chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền rà soát, giải quyết tồn tại vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phục vụ các hạng mục thuộc dự án Alumin Nhân Cơ; công trình Đường dây 110kV Thủy điện Đắk Sin 1; lòng hồ dự án Thủy điện Đắk Sin 1; các hạng mục thuộc Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ; Dự án Nâng cấp mở rộng quốc lộ 14; Công trình Đường dây 220 kV Đồng Nai 5 – Đắk Nông; Công trình Nâng cấp đập thủy lợi Đắk Ru 1, Công trình chợ Quảng Tín...

Trong năm, huyện cũng đã phối hợp với đơn vị chức năng thẩm định công trình nâng cấp tỉnh lộ 685, đoạn từ trung tâm xã Nghĩa Thắng đến trung tâm xã Đạo Nghĩa và 7 công trình đường giao thông nông thôn khác.

Chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn trên địa bàn cũng được đẩy mạnh, phát huy tốt nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển. Ngoài việc ưu tiên nguồn vốn để trả nợ cho những công trình đã hoàn thành, năm 2015, huyện đã mở mới 7 công trình giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương với tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện đã đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng thương mại và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị theo định hướng. Trong năm, ngoài việc thu hút doanh nghiệp đầu tư khu trung tâm thương mại tại thị trấn Kiến Đức, huyện còn kêu gọi, thu hút một số doanh nghiệp đầu tư các chợ trung tâm tại các xã như Đắk Sin, Nghĩa Thắng...

Cùng với đó, địa phương cũng quyết liệt triển khai nhiệm vụ phát triển dịch vụ, thương mại, góp phần ổn định thị trường; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh thương mại, tập trung chỉ đạo thực hiện các chính sách phát triển thương mại nông thôn cũng như phối hợp kiểm tra và xử lý kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một trong những kết quả nổi bật trong năm cũng phải kể đến đó là hoạt động thu chi ngân sách nhà nước. Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, bằng các giải pháp cụ thể và hiệu quả, thu ngân sách nhà nước trong toàn huyện đạt hơn 539,7 tỷ đồng, bằng 146% kế hoạch giao.

Việc tăng thu ngân sách đã góp phần tháo gỡ những khó khăn trong cân đối nguồn, nhất là đầu tư xây dựng cơ bản và chi thường xuyên. Vì vậy tổng chi ngân sách toàn huyện trong năm đạt hơn 350,8 tỷ đồng, bằng 131% dự toán. Hoạt động tín dụng ngân hàng tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ lãi suất.

Tổng nguồn vốn huy động và quản lý trên địa bàn tăng 13%, dư nợ cho vay tăng 9% so với đầu năm, doanh số cho vay tăng 20% so với năm 2014. Người dân trên địa bàn cũng đã tiếp cận kịp thời các nguồn vốn hỗ trợ lãi suất theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt mục tiêu đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO