Năm 2012, kinh tế vẫn giữ được đà tăng trưởng

26/12/2012 09:22

Trước bối cảnh tình hình kinh tế vẫn đang gặp những khó khăn chung như lạm phát tăng cao, nguồn vốn đầu tư bị cắt giảm cũng như có nhiều diễn biến bất lợi của thời tiết, ảnh hưởng đến sản xuất...

Trước bối cảnh tìnhhình kinh tế vẫn đang gặp những khó khăn chung như lạm phát tăng cao, nguồn vốnđầu tư bị cắt giảm cũng như có nhiều diễn biến bất lợi của thời tiết, ảnh hưởngđến sản xuất, nên ngay từ đầu năm, huyện Ðắk R’lấp đã chủ động xây dựng kếhoạch, đề ra nhóm giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ để triển khai một cáchlinh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm các mục tiêu phát triển đề ra. Vì vậy, kếtthúc năm 2012, kinh tế -xã hội của huyện vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởngkhá, với 14,2%. Tổng giá trị sản xuất đạt 1950 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch nghịquyết đề ra, nhiều chỉ tiêu trọng yếu tăng cao so với năm 2011.

Theo đó, huyện vẫn xácđịnh lĩnh vực nông nghiệp là then chốt, công nghiệp, thương mại và dịch vụ làtrọng tâm để phát triển kinh tế theo hướng nhanh và bền vững. Trong năm, ngoàiviệc tổ chức hàng loạt chương trình, dự án chuyển giao khoa học công nghệ,huyện đã triển khai thực hiện một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi ứng dụngcông nghệ cao để nâng cao năng suất, giá trị thu nhập cho nông dân.

Ngoài ra, địa phươngcũng đã quan tâm phát triển mạng lưới chợ đầu mối, các cơ sở thu mua, chế biếnnông sản cũng như thực hiện có hiệu quả công tác khuyến nông, khuyến ngư... Vìthế,mặc dù gặp một số khó khăn nhấtđịnh như sản lượng cà phê, hạt điều giảm mạnh, nhưng giá trị sản xuất tronglĩnh vực này vẫn đạt mức 1.061 tỷ đồng, tăng 5,8% so với năm 2011. Ðể pháttriển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, huyện cũng đã tập trung chỉ đạosản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo định hướng đề ra. Ðến nay, số lượngcác mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả trên địa bàn ngày càng tăng.

Không chỉ lĩnh vựcnông nghiệp, giá trị sản xuất ở lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, toàn huyện cũngđạt 399 tỷ đồng, tăng 19,82% so với năm 2011; thương mại, dịch vụ đạt 490 tỷđồng, tăng 31,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 18,7%. Hiệnnay, toàn huyện có 1.350 hộ cá thể và doanh nghiệp kinh doanh về thương mại,dịch vụ, đóng góp một phần quan trọng cho ngân sách địa phương cũng như gópphần tạo công ăn, việc làm cho một bộ phận lao động tại địa bàn.

Ngoài các lĩnh vực nêutrên, một số lĩnh vực như quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính ngânhàng cũng có nhiều khởi sắc. Ðặc biệt, nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cấp,ngành trong công tác thu thuế, phí và lệ phí, tổng thu ngân sách cả năm củahuyện đạt trên 393 tỷ đồng, bằng 150% dự toán giao. Các nguồn vốn đầu tư phầnlớn được triển khai đúng kế hoạch, tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Theo ông Lê Văn Thị,Chủ tịch UBND huyện Ðắk R’lấp thì mặc dù còn gặp những khó khăn, hạn chế nhấtđịnh, nhưng xét một cách toàn cục, nền kinh tế của huyện trong năm 2012 vẫn giữđược đà tăng trưởng, một số lĩnh vực đã phát huy được tiềm năng, lợi thế sẵncó. Có được kết quả đó, trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Huyệnủy, sự điều hành linh hoạt của UBND huyện cũng như sự vào cuộc quyết liệt củacác đơn vị, địa phương và người dân trên địa bàn. Sang năm 2013, trên cơ sởnhững kết quả đạt được cũng như hạn chế, yếu kém, Ðảng bộ, chính quyền huyện sẽtiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để khai thác một cáchtốt nhất nội lực, các tiềm năng, thế mạnh, phục vụ công cuộc xây dựng và pháttriển của địa phương.

Đẩy mạnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội

Từ đầu năm 2012 đếnnay, huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và bàn giao 163 cănnhà cho các hộ nghèo trong diện được hỗ trợ về nhà ở. Việc chi trả trợ cấp chocác đối tượng chính sách, có công, thương, bệnh binh, kinh phí học tập cho cáchọc sinh thuộc diện thụ hưởng theo chủ trương của Nhà nước cũng được kịp thời,nghiêm túc. Các chương trình mục tiêu như xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảmnghèo…đã được huyện triển khai đồng bộ, rộng khắp, từng bước tác động tích cựcđến đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân.

Đức Diệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2012, kinh tế vẫn giữ được đà tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO