Khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4: Phấn đấu thu thuế, phí, lệ phí “về đích” trước thời gian

Hà An| 29/09/2014 10:36

Năm 2014, huyện Đắk R’lấp được tỉnh giao số thu là 94 tỷ đồng tiền thuế, và phí, lệ phí. Đây là con số khá cao trong điều kiện nguồn thu phát sinh trên địa bàn không nhiều, trong khi địa phương phải đối mặt với con số hụt thu lớn do áp dụng chính sách thuế mới liên quan đến mặt hàng nông sản.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, với quyết tâm cao, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành chức năng, tính đến ngày 22/9, toàn huyện đã thu được gần 76,3 tỷ đồng, bằng hơn 81% dự toán tỉnh giao. Không chỉ số thu thuế, phí, lệ phí trên địa bàn đến thời điểm này đang rất khả quan mà nhiều khoản thu hiện đã và sẽ về đích trước kế hoạch.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp phổ biến quy định về mức thuế khoán cho các hộ tiểu thương

Khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đóng góp nguồn thu lớn, đến nay, ở khu vực này, toàn huyện đã thu được gần 60,2 tỷ đồng, đạt 77,6% kế hoạch cả năm. Trong đó, nhiều sắc thuế đã về đích so với dự toán giao như thuế tài nguyên thu được 1,7 tỷ đồng, đạt trên 100% kế hoạch; thuế môn bài 1,26 tỷ đồng, bằng 105% dự toán.

Mặc dù trong năm nay, Nhà nước áp dụng chính sách miễn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng nông sản thô, nhưng đến nay, sắc thuế này cũng thu được 55,3/70,2 tỷ đồng, bằng 78,58% dự toán giao. Tuy chiếm tỷ lệ không lớn trong cơ cấu nguồn thu, song kết quả thu từ một số lĩnh vực khác hiện cũng đã đạt được con số khá ấn tượng như thu từ tiền thuê đất đến nay đạt khoảng 163,2% kế hoạch; phí và lệ phí đạt 108% kế hoạch; thuế thu nhập cá nhân đạt 75% kế hoạch…

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Hải Ninh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đắk R’lấp thì kết quả trên không chỉ là sự nỗ lực của riêng ngành thuế mà là thành quả từ công tác phối hợp chỉ đạo, điều hành và thực hiện của cả hệ thống chính trị. Năm 2014, trước thực trạng buôn bán hóa đơn trái phép, nợ đọng thuế kéo dài nhiều năm chưa xử lý dứt điểm; mặt khác, toàn huyện phải hụt thu khoảng 34 tỷ đồng do áp dụng chính sách miễn thuế giá trị gia tăng đối với lĩnh vực mua bán nông sản thô.

Trước thực tế này, ngoài việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu, Huyện ủy, UBND huyện cũng đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thu ngân sách, trong đó có thu thuế, phí và lệ phí. Trên cơ sở đó, Chi cục Thuế huyện đã thực hiện tốt công tác phối, kết hợp với đơn vị chức năng để quản lý tận gốc các mặt hàng nông sản, sản xuất dịch vụ; điều tra, lập bộ sát các khu vực thu, nhất là khu vực khai thác tài nguyên đá xây dựng và xây dựng vãng lai  để có điều chỉnh số thu hợp lý.

Bên cạnh đó, ngành cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an điều tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế để xử lý nghiêm trước pháp luật. Từ đầu năm đến nay, huyện đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 3 trường hợp có hành vi trốn thuế, gian lận thuế với doanh số lớn. Từ đây, nhiều khoản thu đã được khai thác tốt như thuế tài nguyên, thuế vãng lai…

Bên cạnh việc tăng cường khai thác tốt nguồn thu, huyện cũng tăng cường công tác rà soát, truy thu tiền nợ thuế từ các doanh nghiệp những năm trước chuyển qua và thu dứt điểm các khoản nợ thuế phát sinh trong năm. Vì vậy, không chỉ khoản nợ thuế thuộc diện “khó đòi” trên địa bàn đã giảm hơn 20% so với đầu năm mà tình trạng phát sinh nợ mới cơ bản đã được khống chế.

Với những nỗ lực trên, Đắk R’lấp đang là một trong những đơn vị trong tỉnh dẫn đầu về tiến độ thu thuế, phí và lệ phí và bước đầu thực hiện thắng lợi một trong những nội dung khuyết điểm cần khắc phục sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4: Phấn đấu thu thuế, phí, lệ phí “về đích” trước thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO