Hoàn thành tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

Trần Lê| 24/03/2021 08:19

Bằng việc huy động nhiều nguồn lực khác nhau, huyện Đắk R’lấp đã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới (NTM) về cơ sở vật chất văn hóa. Điều này đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa của người dân.

Cách đây không lâu, gia đình ông Đoàn Văn Tuấn, thôn 2, xã Hưng Bình (Đắk R'lấp) đã hiến 300m2 đất để chính quyền địa phương xây dựng nhà văn hóa thôn. Nhờ có đất, UBND xã Hưng Bình đã xây dựng nhà văn hóa thôn 2 khá khang trang, với tổng kinh phí 170 triệu đồng. Trong đó, ngoài 10 triệu đồng do UBND huyện Đắk R'lấp hỗ trợ, còn lại do người dân đóng góp.

Nhà văn hóa thôn 8, xã Kiến Thành (Đắk R'lấp) được xây dựng từ sự đóng góp của người dân

Theo UBND xã Hưng Bình, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đến nay xã Hưng Bình có 8/8 thôn, bon có nhà văn hóa cộng đồng. Sự đóng góp của người dân bằng nhiều hình thức khác nhau là động lực chính giúp xã đạt kết quả này.

Tại Kiến Thành, người dân tích cực tham gia góp công, tiền của để xây dựng, mở rộng hội trường thôn với đầy đủ các hạng mục từ khu nhà chính, sân vui chơi, khu vệ sinh, cổng, hàng rào, điện chiếu sáng…

Ông Phạm Quang Hùng, Trưởng thôn 8, xã Kiến Thành cho biết, cùng với tuyên truyền, vận động, Ban tự quản thôn luôn thực hiện đúng các nguyên tắc về công khai tài chính, bàn bạc, giám sát của bà con trong xây dựng công trình. Nhờ đó, bà con đã tích cực đóng góp vì công việc chung.

Theo Văn phòng điều phối Nông thôn mới huyện Đắk R’lấp, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cần nhiều nguồn lực để thực hiện. Với phương pháp vận động, tuyên truyền phù hợp, hiệu quả, huyện Đắk R'lấp đã từng bước hoàn thành và giữ vững tiêu chí này.

Ngoài ra, huyện đã linh hoạt sử dụng nhiều nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác để đầu tư, nâng cấp các công trình cơ sở vật chất văn hóa. Hiện nay, 10/10 xã, thị trấn của huyện đều đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa.

Đối với việc xây dựng NTM cấp huyện, Đắk R'lấp cũng đã hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Theo đó, huyện đã đưa vào sử dụng Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông; quảng trường huyện..., giúp kết nối nhiều hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn.

Hoàn hành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt, hội họp, mà còn góp phần bảo tồn, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Đến cuối năm 2020, huyện Đắk R'lấp có 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; 87% thôn, bon, tổ dân phố văn hóa; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa; 99% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa. Huyện Đắk R'lấp đạt 100% kế hoạch xây dựng đời sống văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO