Hai cơ sở sơ chế mủ cao su trên địa bàn xã Nghĩa Thắng gây ô nhiễm môi trường

Trần Lê| 28/09/2017 11:11

Là một trong 6 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017 nhưng hiện nay, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) rất khó đạt tiêu chí môi trường. Một trong những nguyên nhân đó là hiện xã có hai cơ sở sơ chế mủ cao su gây ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết triệt để.

Tại cơ sở sơ chế mủ cao su của Công ty TNHH MTV Thanh Đức, thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, chúng tôi chứng kiến 4 lao động đang tách từng tấm mủ rồi đẩy vào máy ép tách nước, chuẩn bị đưa đi phơi sấy. Tại đây, nước thải từ khu vực sản xuất không hề được chủ cơ sở thu gom, để tràn ra ngoài.

Ở khu vực sấy của nhà máy không có ống khói nên cả khu vực phát sinh mùi hôi rất khó chịu. Theo chủ cơ sở này thì nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2007 với lĩnh vực hoạt động là thu mua mủ tạp, sơ chế mủ nước rồi bán lại cho các nhà máy khác. Mỗi ngày, Công ty thu mua khoảng 5- 7 tấn mủ tạp và sản xuất khoảng 4 tấn mủ nước.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV Thanh Đức

Điều đáng nói là dù có hệ thống xử lý nước thải nhưng đơn vị này không vận hành thường xuyên. Trong đợt kiểm tra vào ngày 11/7/2007, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện chủ cơ sở tự ý lắp đặt một đường ống dẫn nước thải từ hệ thống xử lý nước thải ra vườn của một hộ dân bên cạnh rồi chảy xuống mương nước và ra ruộng, suối phía sau nhà máy.

Tương tự, tại Công ty TNHH MTV Cao su Tư Hến cũng ở thôn Quảng Bình, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Cụ thể, đơn vị này không vận hành hệ thống xử lý nước thải mà tự ý lắp bơm đấu nối ống dẫn và bơm trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng:

Mặc dù địa phương rất nỗ lực phối hợp kiểm tra, theo dõi, giám sát việc thực thi các kết luận của cấp trên nhưng hai đơn vị vẫn cố tình vi phạm. Mới đây, ngày 5/9, xã cũng đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc hai cơ sở này vẫn tiếp tục vi phạm, đồng thời phản ánh đề nghị của người dân về việc chấm dứt hoạt động, di dời các nhà máy ra khỏi khu dân cư. Bởi vì hai cơ sở này đều nằm trong danh mục gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 2277/ QĐ - UBND, ngày 23/12/2013 của UBND tỉnh Đắk Nông.

Theo ông Thái Xuân Thủy, Trưởng thôn Quảng Bình thì toàn thôn hiện có hơn 300 hộ, trong đó khoảng 50 hộ sống gần khu vực hai cơ sở này. Từ thực tế ô nhiễm trên, nhiều hộ dân đã viết đơn kiến nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng để được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cơ sở sơ chế mủ cao su trên địa bàn xã Nghĩa Thắng gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO