Duy trì phát triển, bảo đảm an sinh xã hội

Hồng Thoan| 29/03/2018 09:39

Với những giải pháp chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, tình hình kinh tế -xã hội quý I đã đạt được những kết quả khả quan, tạo động lực cho việc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của cả năm 2018.

“Mảng sáng” về phát triển nông nghiệp, nông thôn

Theo UBND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), trong sự khởi sắc chung đó có thể nói nông nghiệp là “mảng sáng” nhất. Trước hết đối với vụ đông xuân, đến nay, tổng diện tích đã gieo trồng được 325,6/321,2 ha, đạt 101,39% so với kế hoạch. Trong đó, lúa nước 212,1 ha, ngô các loại 52,3 ha, đậu các loại 18,4 ha, rau các loại 38,9 ha và 3,9 ha khoai lang. Các loại cây trồng đều đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao.

Toàn huyện xuống giống được 38,9 ha rau vụ đông xuân. ( Trong ảnh, nông dân xã Kiến Thành chăm sóc rau)

Để có được kết quả này, ngay từ cuối năm 2017, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân sản xuất. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã tăng cường cán bộ phối hợp với UBND xã, thị trấn bám sát tình hình thời tiết, xuống cơ sở hướng dẫn, đôn đốc nhân dân sản xuất theo phương châm “nhanh gọn, hiệu quả, đồng loạt” nhằm đạt được kết quả cao nhất.

Theo ông Phạm Quang Vượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT thì để bảo đảm sản xuất hiệu quả, việc hướng dẫn chỉ đạo nhân dân sử dụng các giống mới đã được khảo nghiệm đạt năng suất, sản lượng cao được coi là giải pháp hàng đầu. Cùng với đó, vận động nhân dân đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật tổng hợp về canh tác, nhất là đối với cây lúa như 3 giảm, 3 tăng, IPM… Địa phương cũng đẩy mạnh sự phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Đắk R’lấp thực hiện việc phát dọn, nạo vét kênh mương, điều tiết nước hợp lý đúng với các thời kỳ xuống giống, chăm sóc cây trồng. Việc lập kế hoạch, phương án chống hạn đối với những vùng có khả năng thiếu nước cuối vụ cũng được các đơn vị chuyên môn lưu ý nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến sản xuất.

Để thúc đẩy chăn nuôi phát triển, địa phương chú trọng triển khai các hoạt động về tăng cường kiểm soát giết mổ, buôn bán, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật, thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc thú y. Huyện cũng đã triển khai Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng đợt 1/ 2018. Theo đó, đến nay, huyện đã sử dụng 700 lít hóa chất để tiêu độc khử trùng tại các khu vực chăn nuôi tập trung, hộ chăn nuôi, các điểm công cộng như khu vực mua bán, giết mổ. Qua đó, tạo môi trường chăn nuôi an toàn hơn cho người dân. Thống kê, toàn huyện hiện có tổng đàn gia súc khoảng 24.000 con, tổng đàn gia cầm khoảng 218.000 con.

Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới (NTM), quý I địa phương đã đẩy nhanh hoàn thiện các quy trình, thủ tục để công nhận 2 xã Nghĩa Thắng và Đắk Wer đạt chuẩn NTM. Và ngày 26/3, Hội đồng thẩm định của tỉnh đã bỏ phiếu đồng ý công nhận các xã này đạt chuẩn NTM, đạt 100% so với kế hoạch của huyện. Như vậy, tính đến nay Đắk R’lấp là huyện có số xã đạt chuẩn NTM cao nhất tỉnh (5/10 xã trong toàn tỉnh) gồm: Đạo Nghĩa, Nhân Cơ, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Đắk Wer.

Tổng đàn gia cầm của huyện được 218.000 con. (Trong ảnh, nhiều hộ dân ở xã Kiến Thành chú trọng nuôi gia cầm theo hướng tập trung)

Chăm lo tốt đời sống nhân dân

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, địa phương đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, lực lượng vũ trang, công nhân lao động và người nghèo. Cụ thể, huyện đã lập danh sách, tặng quà cho 412 đối tượng theo Quyết định số 47/ QĐ-CTN, ngày 15/1/2018 của Chủ tịch nước với tổng số tiền hơn 84 triệu đồng; tặng quà cho 438 đối tượng theo Quyết định số 138/ QĐ-UBND, ngày 29/1/2018 của UBND tỉnh với tổng số tiền 225 triệu đồng.

Địa phương cũng tặng quà cho 410 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, 49 đối tượng bảo trợ xã hội là người già cô đơn, trẻ em với số  tiền hơn 142 triệu đồng. Đặc biệt, địa phương đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp được hơn 1,3 tỷ đồng để tặng 3.964 suất quà cho hộ nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn các xã, thị trấn. Với phương châm không để cho bất cứ hộ dân nào phải chịu cảnh đói giáp hạt trong dịp tết, Đắk R’lấp đã phân bổ hơn 87.000 kg gạo cho nhân dân.

Trong quý I, huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân ở các tuyến trong thời gian diễn ra Tết Nguyên đán và chuyển mùa. Các hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc… cũng được các cấp, các ngành trên địa bàn thị trấn Kiến Đức và các xã quan tâm chu đáo. Cụ thể, đoàn liên ngành của huyện triển khai kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại 25 cơ sở, phát hiện 16 cơ sở vi phạm, trong đó nhắc nhở 12 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở với số tiền 4 triệu đồng. Qua đó, góp phần tạo thị trường thực phẩm an toàn cho người dân.

Ông Lê Văn Thị, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, cho biết:

Trong quý I, UBND huyện đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND, UBND tỉnh về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; đồng thời quan tâm chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán; đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của huyện đã đạt kết quả tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định.

3 tháng đầu năm 2018, toàn huyện cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tuyên truyền chào mừng năm mới Tết Mậu Tuất 2018, 88 năm Ngày thành lập Đảng (3/2) có hiệu quả, ấn tượng đối với các tầng lớp nhân dân. Các lễ hội được tổ chức chu đáo, đúng quy định, nhiều hoạt động thiện nguyện được thực hiện tạo nên nét đẹp văn hóa, ý nghĩa cho mùa lễ hội, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Điển hình như Đêm văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Mậu Tuất đã thu hút nhiều người tham gia; an ninh, trật tự lễ hội được bảo đảm tốt.

Ông Lê Văn Thị, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp nhấn mạnh: Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, trong quý II các cấp, các ngành của huyện sẽ tăng cường kỷ luật tài chính, điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm trong phạm vi dự toán được giao. Song song với đó, huyện tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư và khởi nghiệp; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì phát triển, bảo đảm an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO