Đề án phát triển liên kết trong sản xuất nông nghiệp: Gặp khó về nguồn nhân lực

Văn Tâm| 24/09/2019 10:36

Hiện nay, toàn huyện Đắk R’lấp có trên 36.000 ha cây lâu năm; trong đó có trên 19.000 ha cây cà phê, 4.350 ha hồ tiêu, 6.760 ha cao su, 1.376,2 ha cây ăn quả các loại...

ADQuảng cáo

Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, huyện Đắk R’lấp đã triển khai các giải pháp, trong đó đáng chú ý là thực hiện Đề án phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Gia đình ông Trần Long Ẩn ở xã Đạo Nghĩa đang tham gia mô hình cà phê bền vững do Dự án VnSat Đắk Nông triển khai

Để thực hiện Đề án phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, địa phương đã đẩy mạnh vận động người dân tham gia cộng tác với nhau để cùng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, toàn huyện đã có 13 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, 10 tổ hợp tác (THT). Một số HTX, THT ở các xã Nghĩa Thắng, Nhân Đạo, Đắk Ru... đang thực hiện liên kết sản xuất cà phê bền vững, với tổng số thành viên 288 người. Tại các xã khác như: Nhân Cơ, Đắk Wer, Đạo Nghĩa... người dân cũng đã liên kết với các công ty như: Nestle, Ajimajo… để sản xuất hơn 5.000 ha cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế 4C, UTZ...

Hiện nay, huyện đang làm "cầu nối" cho Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng liên kết với một số HTX trên địa bàn xã Đắk Wer, Nhân Cơ xây dựng vùng nguyên liệu, với diện tích cây trồng hàng trăm ha và đầu tư hệ thống phơi sấy, nhà máy chế biến hiện đại với quy mô và công suất hàng ngàn tấn mỗi năm để phục vụ xuất khẩu.

Theo ông Phạm Quang Vượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk R'lấp, để thực hiện chuỗi liên kết sản xuất đạt kết quả thì bắt buộc phải thành lập các HTX, THT và từ đó tạo ra vùng nguyên liệu tập trung quy mô lớn, ổn định, an toàn, hấp dẫn đầu tư cho doanh nghiệp sản xuất, thu mua, tạo ra sản phẩm chất lượng tham gia thị trường. Tuy nhiên, để thành lập HTX thì khó khăn nhất hiện nay là nguồn lực con người phải có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc.

ADQuảng cáo

Theo đó, ít nhất nguồn lực này phải có trình độ từ cao đẳng trở lên và có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực HTX nông nghiệp. Hiện yêu cầu này gặp khó bởi đa phần HTX mới thành lập hay đang hoạt động đều có đội ngũ quản lý chưa có trình độ tương xứng. Các HTX chủ yếu do những người lớn tuổi, có kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp đứng ra thành lập. Do đó, những người này gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp, đối ngoại cũng như quá trình soạn thảo văn bản, lập kế hoạch, định hướng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh… của HTX.

Ông Vượng cho hay: “Đa số những người quản lý HTX trên địa bàn đều dựa vào kinh nghiệm là chính chứ không có trình độ chuyên môn hay bằng cấp gì. Phần lớn họ là những người nông dân bình thường, nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, hợp tác, liên kết ra bên ngoài”.

Một khó khăn nữa là lực lượng lao động đang ngày một già hóa. Bởi lực lượng lao động trẻ có xu hướng rời khỏi địa phương để đi nơi khác làm việc và số còn lại tìm ngành nghề khác để làm chứ không thích thú với nghề nông. Trong khi đó, muốn tổ chức lại sản xuất, tăng thu nhập thì yếu tố quyết định trước tiên là nguồn nhân lực.

Chính nguồn nhân lực cũng sẽ quyết định đến tiêu chuẩn, chất lượng của sản phẩm được tạo ra. Sản xuất nông nghiệp ngày nay phải áp dụng khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất hiện đại và nông dân phải giữ vai trò chính yếu, phải biết tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Điều này cũng cần tới nguồn nhân lực trẻ trung, hiện đại, có trình độ mới thực hiện được...

Ngoài ra, thực trạng sản xuất manh mún, xen canh nhiều loại cây trồng trên một diện tích đất đã cản trở quá trình xây dựng nguồn nguyên liệu tập trung và rất khó để tập hợp, liên kết trong sản xuất. Mặt khác, nông dân cũng thường sản xuất theo kiểu chạy theo phong trào, không ổn định cây trồng, thiếu kiên nhẫn và cản trở quá trình hợp tác, liên kết sản xuất.

Cũng theo ông Vượng, những hạn chế kể trên là "bài toán khó" và địa phương cần có lộ trình, thời gian để tháo gỡ. Trước mắt, ngoài định hướng, hỗ trợ của Nhà nước, sự hợp tác của doanh nghiệp thì các HTX cần nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh công tác vận động, tạo niềm tin với nông dân. Các HTX phải giúp xã viên nắm bắt được mục tiêu, mục đích của việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản là xu thế tất yêu trong sản xuất nông nghiệp hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề án phát triển liên kết trong sản xuất nông nghiệp: Gặp khó về nguồn nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO