Đẩy lùi dịch bệnh, thúc đẩy chăn nuôi phát triển

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 07/12/2021 08:44

Năm 2021, ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện Đắk R’lấp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh như dịch tả heo châu Phi (DTHCP), viêm da nổi cục... Do đó, người dân, ngành chức năng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đẩy lùi dịch bệnh, thúc đẩy chăn nuôi phát triển trở lại.

ADQuảng cáo

Năm 2021, nhiều hộ chăn nuôi tại xã Đắk Sin (Đắk R'lấp) đã chịu những thiệt hại lớn về kinh tế do dịch bệnh gây ra, nhất là đối với DTHCP. Cụ thể, 22 hộ chăn nuôi do bị DTHCP đã gây thiệt hại hơn 1.000 con heo.

Trong số đó, nhiều hộ đã lâm vào cảnh trắng chuồng, mất vốn sản xuất. Một số hộ vay vốn ngân hàng để đầu tư chăn nuôi heo lâm vào cảnh nợ nần, khó khăn chồng chất.

Theo UBND xã Đắk Sin, mặc dù địa phương đã vào cuộc quyết liệt như phát hiện, khoanh vùng, tiêu độc khử trùng... nhưng do DTHCP phát sinh trong mùa mưa, nên rất khó kiểm soát. Địa bàn xã rộng, nhiều lối đi lại đã gây khó cho công tác phát hiện, xử lý những hành vi không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Bà Vũ Thị Nhiên, cán bộ thú y xã Đắk Sin cho biết, DTHCP chưa có vắc xin phòng, chống, nên rất khó ngăn chặn. Vài năm qua, dịch bệnh này đã gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân trên địa bàn.

Đến nay, sau nhiều nỗ lực, xã Đắk Sin đã cơ bản khống chế được DTHCP. Bà con nông dân cũng vì thế mà yên tâm tái đàn, tiếp tục đầu tư chăn nuôi heo để tạo nguồn thu nhập ổn định.

Cùng với DTHCP, năm 2021, bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện trên đàn bò của người dân Đắk R’lấp. Lực lượng chức năng, cán bộ thú y các xã, thị trấn đã nhanh chóng hướng dẫn các bước phòng, chống loại dịch bệnh này.

Nhờ đó, trên địa bàn chỉ có 94 con bò của 38 hộ dân bị mắc bệnh. Trong đó chỉ có 3 con chết, còn lại đều được chữa khỏi bệnh. Việc tiêm phòng vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cũng được huyện tiến hành kịp thời, nên đến nay đã khống chế được bệnh này, người dân yên tâm tái đàn trở lại.

ADQuảng cáo

Người dân xã Nhân Cơ chú trọng chăn nuôi bò bằng hình thức nuôi nhốt để phòng các loại bệnh. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Ông Phạm Sông Công, thôn 12 xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) cho biết, gia đình ông hiện nuôi 7 con bò. Từ sự hướng dẫn của cán bộ thú y xã, ông đã nuôi nhốt đàn bò trong thời gian có dịch. Ông cũng tiêm phòng vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục và một số bệnh khác cho đàn bò.

Cùng với đó, ông thực hiện tốt việc vệ sinh chuồng trại, khử trùng bằng các dung dịch sát khuẩn, vôi bột, tăng cường chăm sóc nên đàn bò ngày càng tăng sức đề kháng, không bị mắc bệnh. Gia đình đang mở rộng chuồng trại, trồng thêm cỏ để tăng đàn bò lên khoảng 20 con.

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, nhằm hạn chế những thiệt hại đối với hoạt động chăn nuôi, lực lượng chức năng địa phương đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp.

Trong đó, huyện tập trung kiểm soát hoạt động vận chuyển con giống ra, vào địa bàn; kiểm soát giết mổ động vật; kiểm dịch thú y; thành lập các chốt kiểm soát tại các thôn khi có dịch...

Huyện cũng chú ý làm tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo đảm các yếu tố an toàn dịch bệnh và các điều kiện cần thiết khi tái đàn trở lại, nhất là đối với chăn nuôi heo.

Các xã, thị trấn tăng cường việc vận động, hỗ trợ người dân chuyển đổi dần từ hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang tập trung, quy mô lớn. Huyện khuyến khích sự liên kết, tập hợp, tạo chuỗi giá trị trong chăn nuôi như qua các hợp tác xã, tổ hợp tác; đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Huyện chú ý bảo đảm thực hiện đúng quy hoạch chăn nuôi đã được phê duyệt, hình thành các vùng chăn nuôi tập trung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy lùi dịch bệnh, thúc đẩy chăn nuôi phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO