Đắk R’lấp vượt chỉ tiêu nông thôn mới về giáo dục

Hồng Thoan| 30/06/2020 08:41

Những năm qua, huyện Đắk R’lấp đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao các chỉ tiêu nông thôn mới (NTM) về giáo dục. Đến nay, hệ thống giáo dục trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến rõ nét, nhất là về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục.

ADQuảng cáo

Hạ tầng giáo dục ngày một hoàn thiện

Trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo là trường học (số 5) và giáo dục (số 14). Theo quy định, xã đạt tiêu chí NTM số 5 khi có 70% trở lên số trường học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Còn xã đạt chuẩn tiêu chí số 14 khi phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 2 trở lên; xóa mù chữ mức độ 2; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học đạt 70% trở lên.

Trường tiểu học Bùi Thị Xuân đạt chuẩn quốc gia mức độ hai

Những năm qua, ngành GD&ĐT, các cấp, ngành địa phương huyện Đắk R’lấp đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong lĩnh vực GD&ĐT. Trong đó, địa phương đã tận dụng tối đa các nguồn vốn đầu tư từ chương trình NTM để hoàn thiện, nâng cấp, xây mới hệ thống hạ tầng trường học. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch, lộ trình phấn đấu đạt chuẩn NTM, các xã đều xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cấp, ngành liên quan để đầu tư xây mới, nâng cấp hệ thống trường, lớp học.

Các xã, các trường cũng tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nhiều nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư cho giáo dục. Cụ thể như tại Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (thị trấn Kiến Đức), thời gian qua đã làm tốt công tác huy động vốn để xây dựng cơ sở vật chất. Bà Bùi Thị Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Bùi Thị Xuân cho biết: “Ngoài ngân sách Nhà nước, những năm qua, trường đã huy động được nguồn lực xã hội khá lớn để hoàn thiện hạ tầng. Trường đã xây dựng các phòng chức năng, khu giáo dục thể chất, khu vệ sinh, góp phần đưa trường đạt chuẩn quốc gia mức độ hai”.

Khu giáo dục thể chất của trường Tiểu học Bùi Thị Xuân được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa

ADQuảng cáo

Nâng cao chất lượng giáo dục

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở giáo dục, chất lượng giáo dục tại huyện Đắk R'lấp cũng được quan tâm thực hiện. Huyện đã đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tạo phong trào toàn dân chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT nói chung, trong đó có phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Hiện nay, toàn huyện Đắk R'lấp có 28/59 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có nhiều trường đạt ở mức độ II. Cụ thể, bậc mầm non có 5 trường, tiểu học có 13 trường, THCS có 8 trường, trung học phổ thông có 2 trường. Theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 thì số trường đạt chuẩn quốc gia vượt 7%, đạt 47%.

Hiện nay toàn huyện đã có 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt hơn 91%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học phổ thông đạt gần 89%.

Về nội dung này, ông Đặng Bá Hiệp, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Ngoài các kết quả trên, chất lượng giáo dục của huyện còn được nâng cao thông qua việc đổi mới hoạt động quản lý. Học sinh, giáo viên tham gia tích cực, đạt kết quả cao trong các cuộc thi về khoa học kỹ thuật. Học sinh giỏi huyện, tỉnh ngày cành nhiều. Ví dụ năm học 2017 - 2018, huyện có 161 học sinh giỏi cấp huyện, 24 học sinh giỏi tỉnh. Năm học 2018-2019, huyện có 154 học sinh giỏi huyện, 29 học sinh giỏi tỉnh. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đến nay là 90% và trên chuẩn là 10%”.

Cũng theo ông Hiệp, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT huyện Đắk R’lấp tiếp tục đẩy mạnh phát triển GD&ĐT để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện, chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Các giải pháp sẽ được địa phương triển khai là nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên gắn với sắp xếp mạng lưới trường, lớp học. Từ đó, huyện hướng đến mục tiêu đạt chuẩn NTM gắn với nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp vượt chỉ tiêu nông thôn mới về giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO