Đắk R’lấp thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

11/04/2013 09:51

Trong khuôn khổ chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Ðắk R’lấp đã tập trung vào việc thực hiện tiêu chí kinh tế tập thể để thúc đẩy phát triển các loại hình sản xuất, dịch vụ, giúp nông dân nâng cao thu nhập...

ADQuảng cáo

Trong khuôn khổ chươngtrình mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Ðắk R’lấp đã tập trung vàoviệc thực hiện tiêu chí kinh tế tập thể để thúc đẩy phát triển các loại hìnhsản xuất, dịch vụ, giúp nông dân nâng cao thu nhập. Vì vậy, thời gian qua,huyện đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân nhận thứcđược quyền lợi, ý nghĩa và tự nguyện tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể,nhất là các tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX).

Bên cạnh đó, huyệncũng đã tạo điều kiện cho các THT, HTX được thuê đất lâu dài, vay vốn ưu đãi đểổn định sản xuất, phát triển kinh tế. Các xã viên, THT, HTX còn được đào tạonghề cũng như tham gia các cuộc hội thảo, diễn đàn, trao đổi kinh nghiệm xâydựng và phát triển kinh tế tập thể.

Với những nỗ lực đónên hiện tại trên địa bàn huyện Ðắk R’lấp đã hình thành, phát triển được khánhiều THT và 14 HTX có quy mô khá lớn, đa dạng, phát huy vai trò trong việc ứngdụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào phục vụ sản xuất, giúp xãviên có công ăn việc làm, thu nhập cao.

ADQuảng cáo

Ðiển hình như HTX chănnuôi Ðồng Tiến ở xã Ðắk Sin không chỉ tạo công ăn việc làm ổn định cho 19 laođộng với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/ tháng mà còn tạo đà cho việc pháttriển vùng chăn nuôi tập trung, giúp xã viên và nhân dân tiếp thu nhữngtiến bộkhoa học kỹ thuật, đáp ứng ngày càng tốt hơn các khâu sản xuất.

Còn tại xã Ðắk Wer,với hoạt động chính là kinh doanh vật tư nông nghiệp HTX Thịnh Tiến đã thực sựlà “bà đỡ” cho nhiều nông dân ở địa phương phát triển sản xuất. Không những tưvấn, hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất,tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi mà HTX còn hỗ trợ các hộ giađình khó khăn tạm ứng phân bón đến khi thu hoạch sản phẩm mới thu nợ. Ðồngthời, HTX còn thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, đảm bảo đầu ra ổn địnhcho các loại nông sản, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Theo ông Phạm QuangVượng, Phó Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Ðắk R’lấp thì thời gian qua các THT,HTX trên địa bàn huyện đã có những đóng góp không nhỏ cho quá trình xây dựngNTM ở huyện. Vì vậy, hiện nay huyện đang tập trung tổ chức tuyên truyền các chủtrương của Ðảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể cũng như tập huấn kiếnthức quản lý cho các cán bộ HTX, xã viên. Trên cơ sở đó, huyện phấn đấu hàngnăm vận động thành lập mới từ 2-3 HTX, từ 3-5 THT có đăng ký với chính quyềnđịa phương; đồng thời xây dựng từ 1-3 HTX điển hình, tiên tiến trong hoạt độngkinh doanh, sản xuất để hỗ trợ vào quá trình xây dựng NTM ở các địa phương.Huyện cũng sẽ chú trọng đến việc giúp các THT, HTX cơ cấu lại hình thức tổ chứcsản xuất, phù hợp với các loại cây trồng, vật nuôi và sản xuất theo từng vùngtập trung.

Phan Tuấn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO