Đắk R’lấp tăng cường quản lý trật tự xây dựng

Lệ Sương| 01/07/2021 07:06

Những năm gần đây, UBND huyện Đắk R’lấp quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) và đạt nhiều kết quả.

ADQuảng cáo

Thị trấn Kiến Đức là địa bàn có mật độ dân số đông, tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Để làm tốt công tác quản lý TTXD trên địa bàn, UBND thị trấn đã chỉ đạo cán bộ địa chính - xây dựng phối hợp với các tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, đồng thời hướng dẫn Nhân dân khi có nhu cầu xây dựng, cải tạo và sửa chữa nhà ở.

UBND thị trấn Kiến Đức thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm về TTXD để nhắc nhở, xử lý, chấn chỉnh hoạt động xây dựng đô thị. Qua kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2021, địa phương phát hiện và xử lý 4 trường hợp vi phạm về TTXD.

Cán bộ địa chính thị trấn Kiến Đức (bên phải) kiểm tra công tác xây dựng trên địa bàn

Ông Hoàng Quang Việt, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Đức cho biết: Từ đầu năm, UBND thị trấn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về TTXD đô thị trên địa bàn. Định kì hàng tháng và căn cứ kế hoạch đã được ban hành, UBND thị trấn thành lập 1 tổ kiểm tra giám sát TTXD đô thị. Đối với trường hợp xây dựng không có giấy phép và xây dựng có giấy phép nhưng trái với giấy phép đã được cấp thì UBND thị trấn lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và gửi cho các cơ quan có thẩm quyền để ban hành quyết định xử phạt theo đúng quy định.

Còn tại xã Nhân Cơ, gần đây, tại địa bàn thôn 8, địa phương có 1 hộ dân xây dựng khu du lịch sinh thái, một phần của công trình nằm trên phần đất của lòng hồ thủy điện Đắk R’tíh. UBND xã đã 6 lần gửi giấy mời chủ đầu tư lên phối hợp với địa phương xử lý tình trạng xây dựng trái phép. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không phối hợp nên địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong công tác này.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết: Công trình xây dựng trái phép tại lòng hồ thủy điện Đắk R’tíh nằm trên địa bàn thôn 8, xã Nhân Cơ. Từ lúc bắt đầu xây dựng công trình, chính quyền địa phương đã phát hiện, kịp thời phối hợp với thôn, các ban, ngành kiểm tra. Xã đã báo cáo cho huyện để mời các phòng, ban cũng như Công ty Thủy điện Đắk R’tíh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, Hạt Kiểm lâm để cùng chính quyền xác định rõ diện tích vi phạm và tọa độ vi phạm đối với các công trình đang xây dựng trên đất. Đến ngày 26/6, xã Nhân Cơ đã phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính và tiến hành các bước theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, UBND xã đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp tốt với chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm các công trình xây dựng tại thôn 8, xã Nhân Cơ.

Công trình xây dựng trái phép tại lòng hồ thủy điện Đắk R’tíh thuộc địa bàn thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp). Ảnh tư liệu

Theo ông Đặng Sang, Phó trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đắk R’lấp, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được UBND huyện giao về công tác quản lý quy hoạch, lập quy hoạch, thời gian qua, Phòng thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Bộ Xây dựng, UBND tỉnh, Sở Xây dựng tổ chức tại địa phương và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, các đồ án quy hoạch trên địa bàn huyện sau khi phê duyệt được công bố thông qua các chương trình hội thảo, các pano và tuyên truyền cho người dân biết và thi hành. Việc kiểm tra quản lý trật tự xây dựng, quản lý quy hoạch, Phòng phối hợp với các phòng liên quan và các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát và quản lý xây dựng theo quy hoạch, công tác hậu kiểm được đề cao. Phòng cũng đã đề xuất cho UBND huyện xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép.

Tại cuộc họp đề ra giải pháp xử lý các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên địa bàn huyện mới đây, lãnh đạo UBND huyện thống nhất quan điểm sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quy hoạch, xây dựng để nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm TTXD nhằm giảm thiểu tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép và xử lý dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm còn tồn đọng.

Huyện Đắk R’lấp sẵn sàng kêu gọi, thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đến đầu tư xây dựng và phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn nhưng với điều kiện trước khi triển khai xây dựng các công trình thì phải bảo đảm phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hồ sơ dự án liên quan được các cấp thẩm định, phê duyệt và có giấy phép xây dựng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp tăng cường quản lý trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO