Đắk R’lấp đẩy mạnh chương trình tái canh cà phê

Thanh Nga| 03/08/2016 10:54

Huyện Đắk R’lấp hiện có trên 17.340 ha cà phê, trong đó nhiều diện tích đã già cỗi, năng suất thấp. Cà phê là cây trồng chủ lực của huyện Đắk R’lấp. Vì vậy, chương trình tái canh cà phê đã được huyện triển khai từ năm 2012 và bước đầu cho kết quả khả quan.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, tổng diện tích cà phê tái canh giai đoạn 2012-2015 của huyện đã đạt  2.717 ha; trong đó trồng mới 2.538 ha và ghép cải tạo trên 179 ha. Các giống cà phê tái canh chủ yếu là TRS1, TR4, TR9, TR11, TS1. Một số diện tích tái canh năm 2012 đã cho thu hoạch, năng suất đạt 3 tấn/ha. Qua kiểm tra của các cơ quan chuyên môn cho thấy, cà phê tái canh sinh trưởng và phát triển tốt, kháng chịu sâu bệnh khá.

Vườn cà phê được tái canh năm thứ 4 của ông Đoàn Hùng Thịnh, thôn 8, xã Nhân Cơ  (Đắk R’lấp) đang phát triển tốt

Theo kế hoạch, giai đoạn 2016-2020, toàn huyện tái canh 4.186 ha cà phê; trong đó nhu cầu tái canh bằng cây thực sinh là 3.471 ha và ghép cải tạo gần 715 ha. Năm 2016, toàn huyện có khoảng 2.032 hộ đăng ký tái canh cà phê với tổng diện tích trên 1.457 ha, cao nhất từ trước tới nay.

Vì vậy, từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 11 lớp tập huấn cho 440 nông dân ở các địa phương về kỹ thuật trồng, ghép, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại trên cây cà phê tái canh. Huyện cũng đã xây dựng 5 vườn ươm giống cà phê tái canh tại các hộ dân để cấp phát cây giống. Cây giống tại các vườn ươm đã có 3- 4 cặp lá thật.

Mùa mưa năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Huyền, thôn 7, xã Kiến Thành quyết định thực hiện tái canh dần 1 ha cà phê già cỗi.

ADQuảng cáo

Chị Huyền cho biết: “Thực tế, vườn cà phê đã 20 năm rồi, bấy lâu nay, gia đình cũng đầu tư phân bón, chăm sóc đều đặn, nhưng do giống hồi trước ít quả, nhân nhỏ, cộng thêm vườn đã già cỗi nên năng suất rất thấp, vụ mùa vừa rồi chỉ thu về có 8 tạ nhân. Qua tham quan, học hỏi, thấy các hộ trồng cà phê tái canh cho năng suất cao hơn nhiều nên tôi đã chọn phương án chuyển dần diện tích cà phê già cỗi sang trồng giống mới. Hiện tại, gia đình đã trồng 350 cây cà phê ghép hơn 1 tháng và đang phát triển tốt. Tôi phấn đấu trong 3 năm sẽ hoàn thành việc tái canh toàn bộ diện tích cà phê già cỗi”.

Anh Nguyễn Văn Thiếp ở thôn 7 cũng chia sẻ: “Đầu mùa mưa năm nay, tôi đã mua 1.000 cây giống ghép để tái canh 1ha cà phê già cỗi. Cà phê tái canh có nhiều ưu điểm như sau 3 năm đã cho thu bói và từ năm thứ 5 trở lên đạt năng suất từ 3-4 tấn/ha. Nhiều gia đình chăm sóc tốt đã đạt cao hơn nên gia đình đã chọn học hỏi để áp dụng vào vườn cây của mình”.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp thì chương trình tái canh cây cà phê trên địa bàn huyện được triển khai bằng nguồn giống do huyện và Công ty cà phê Nestle hỗ trợ và người dân tự mua giống bên ngoài.

Hiện nay, nhu cầu tái canh cà phê trên địa bàn huyện là rất lớn và địa phương cũng đã tạo điều kiện cho người dân đăng ký vay vốn tái canh cà phê theo chủ trương chung của Chính phủ, nhưng nguồn vốn giải ngân được rất ít.

Do vậy, để tiến độ tái canh cà phê đạt kết quả cao thì huyện đang chỉ đạo các ban, ngành, địa phương, nhất là phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện tạo mọi điều kiện hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục vay vốn nhanh chóng và thuận lợi. Các cơ quan chuyên môn cũng tăng cường đẩy mạnh hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật để nông dân có thể quyết định chọn lựa diện tích cà phê cần tái canh hoặc ghép cải tạo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp đẩy mạnh chương trình tái canh cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO