Đắk R’lấp, đa dạng các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội

10/04/2013 09:59

Với chức năng là cơ quan chuyên môn trực tiếp thực hiện việc phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH), thời gian qua, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LÐTBXH) huyện Ðắk R’lấp đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành, đoàn thể… triển khai nhiều biện pháp từ tuyên truyền, giáo dục cho đến điều tra để phát hiện và xử lý các TNXH...

ADQuảng cáo

Với chức năng là cơquan chuyên môn trực tiếp thực hiện việc phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH),thời gian qua, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LÐTBXH) huyện Ðắk R’lấpđã tích cực phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành, đoàn thể… triển khainhiều biện pháp từ tuyên truyền, giáo dục cho đến điều tra để phát hiện và xửlý các TNXH.



Tuyêntruyền phòng, chống tệ nạn xã hội đến với học sinh. Ảnh: Ngọc Tâm


Chỉ tính riêng trongmột năm trở lại đây, Phòng đã phối hợp với cơ quan, ban ngành, các trường học…tổ chức tuyên truyền cho hàng nghìn lượt người về những tác hại của TNXH cũngnhư triển khai xây dựng được nhiều thôn, bon không có các TNXH. Huyện cũng đãđưa được 14 đối tượng mại dâm, nghiện ma túy vào các trường giáo dưỡng để có cơhội làm lại cuộc đời.

Có thể nói, công tácphòng, chống TNXH đã được huyện triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức, quymô và nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế ở từng địaphương. Trong đó, trọng tâm là đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáodục theo chiều sâu, trực tiếp từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, khu vực đểnâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về phòng chốngTNXH... Huyện còn chỉ đạo sát sao các xã, thị trấn nhằm rà soát, nắm bắt tìnhhình TNXH tại địa bàn để đưa ra những biện pháp hoạt động nhằm nâng cao hiệuquả công tác phòng, chống TNXH tại cơ sở.

ADQuảng cáo

Trong quá trình thựchiện đã xuất hiện một số cơ sở có những cách làm hay, phù hợp. Nổi bật như tạithị trấn Kiến Ðức đã và đang triển khai xây dựng các khu nhà trọ không có cácTNXH. Còn ở xã Ðắk Ru thì trong nhiều năm liền đã đưa công tác bài trừ nạn mạidâm vào các nghị quyết của xã, nên đã từng bước đẩy lùi các TNXH.

Theo ông Phạm MinhThùy, Phó Chủ tịch UBND xã Ðắk Ru thì trước đây, xã là một trong những điểm“nóng” về nạn mại dâm ở huyện. Vì vậy, xã đã phân công các phòng ban, đoàn thểthường xuyên bám nắm địa bàn, nắm bắt thông tin, tình hình, “để mắt” đến cácđịa bàn, tụ điểm phức tạp để đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, xã còn đẩymạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chốngTNXH cũng như tiếp cận đối tượng có nguy cơ cao hoặc thuộc diện nghi vấn mắcvào TNXH để tuyên truyền. Lực lượng công an xã nắm bắt từng đối tượng để cóthông tin kịp thời hỗ trợ cho công tác phòng, chống TNXH. Khi nào nghe có thôngtin, vụ việc liên quan đến TNXH, lực lượng chức năng của xã luôn có mặt tại cáckhu vực, tụ điểm nắm bắt tình hình, gặp gỡ đối tượng để đưa ra hướng xử lý,giải quyết. Nhân dân, các hàng quán cũng được tổ chức ký cam kết không để xảyra tụ điểm phức tạp về TNXH. Nhờ vậy, tình hình TNXH, nhất là mại dâm ở nhữngkhu vực “nóng” đã từng bước được khống chế, giảm dần.

Theo ông Nguyễn NgọcLợi, Trưởng Phòng LÐTBXH huyện Ðắk R’lấp thì bằng nhiều hình thức hoạt động đadạng, phong phú, công tác phòng, chống TNXH trên địa bàn huyện đã thu hút đượcsự tham gia tích cực của nhân dân trong việc ngăn ngừa, đẩy lùi TNXH ra khỏicộng đồng.

Ðặc biệt, việc phốihợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành chức năng và sự đồng tình, ủng hộ củađông đảo người dân đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc làm trong sạch,lành mạnh hóa địa bàn, không để TNXH có đất sống. Vì vậy, trong thời gian tới,huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống TNXH bằng việc pháthuy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cũng như sự hưởng ứng tích cựctừ nhân dân.

Phan Tuấn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, đa dạng các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO