Đắk R’lấp cần khắc phục cấp bách nhiều công trình hư hỏng do mưa lũ

Hồng Thoan| 22/10/2019 09:04

Mùa mưa lũ năm 2019, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trên địa bàn tỉnh. Mặc dù các cấp, ngành và chính quyền địa phương đã nỗ lực khắc phục sau mưa bão, nhưng thực tế vẫn còn những công trình như trường học, cầu đường hư hỏng, gây nguy hiểm cho mọi người.

Nhiều trường học xuống cấp

Trường mầm non Họa My, thôn 5, xã Quảng Tín là một trong những trường học chịu nhiều thiệt hại do các đợt mưa lớn vừa qua.

Mái ta luy âm của Trường mầm non Họa My, xã Quảng Tín sạt lở với độ cao từ 5-7 m

Theo cô giáo Lương Thị Hằng, những cơn mưa lớn đầu tháng 8 đã làm sạt trượt nghiêm trọng mái ta luy âm của nhà trường với chiều khoảng 130 m. Sạt lở cũng gây mất an toàn khu nhà vệ sinh, gây nứt tường. Vì vậy, nhà trường phải làm rào chắn để giữ an toàn tính mạng cho hơn 180 trẻ đang theo học.

“Đã hơn 2 tháng kể từ khi trường bị sạt, nứt thì cũng là khoảng thời gian cô trò luôn cảm thấy rất mất an toàn. Mỗi khi có mưa ập tới là chúng tôi lại canh cánh một nỗi lo sợ bị sập trường. Nếu không được khắc phục kịp thời thì rất có thể ngôi trường này sẽ bị "xóa sổ", cô giáo Lương Thị Hằng chia sẻ.

Không chỉ ở Quảng Tín, Trường trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu thuộc xã Đắk Ru cũng chịu thiệt hại nghiêm trọng do ảnh hưởng của mưa bão. Hiện nay, phía sau 14 phòng học bị sạt lở là khối lượng lớn đất, đá. Hàng rào phía sau các phòng học bị sập khoảng 60 m. Hơn 134 m tường và hệ thống ta luy còn lại cũng có hiện tượng sụt lún và sạt lở bất cứ lúc nào.

Ông Hồ Đình Đức, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ru cho biết: Nguy hiểm hơn, vị trí sạt lở cách móng nhà (phòng học-PV) chỉ khoảng 3 m. Do đó, nguy cơ sạt lở toàn bộ khu nhà hai tầng là rất có thể xảy ra. Đây thật sự là một mối đe dọa lớn mà giáo viên, học sinh phải chịu đựng mỗi ngày. Địa phương, nhà trường cần có sự hỗ trợ nhanh chóng để khắc phục hư hại cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Khu nhà vệ sinh Trường mầm non Họa My không thể sử dụng vì tường, nền bị nứt

Cầu, đường hư hỏng nặng

Cũng ở trên địa bàn xã Quảng Tín, ngoài cây trồng, nhà cửa của người dân thì nhiều tuyến đường giao thông, hệ thống cầu, cống cũng đang oằn mình chịu trận. Theo bà Thị H'rêu, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tín, đối với các công trình công cộng, địa bàn còn có 1 nhà văn hóa bon đổ tường rào, các tuyến đường ở thôn 2, 4, 5 và thôn Sadaco bị sạt lở… Tổng thiệt hại do đợt mưa lũ năm 2019 gây ra trên địa bàn xã khoảng trên 5 tỷ đồng. Địa phương không thể huy động được số vốn này để khắc phục, sửa chữa.

Đường giao thông tại thôn 5, xã Quảng Tín sạt lở nghiêm trọng

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai huyện Đắk R’lấp, đợt mưa lũ vừa qua còn làm hư hỏng đường giao thông và cuốn trôi nhiều cầu, cống ở các xã Đắk Ru, Hưng Bình, Đắk Sin... Trong đó, tuyến đường liên xã Quảng Tín nối Đắk Ngo (Tuy Đức) đã có khoảng 12 km trong tổng số 20 km bị sạt lở nghiêm trọng. Trước thực tế này, huyện Đắk R’lấp đã huy động tối đa nguồn lực để khắc phục bước đầu. Tuy nhiên, đây là những biện pháp mang tính chất tạm thời.

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp lý giải: Hiện nguồn dự phòng để khắc phục hậu quả mưa bão ở địa phương đã không còn. Huyện Đắk R’lấp đang đề nghị tỉnh hỗ trợ số vốn 19 tỷ đồng để khắc phục các công trình có tính cấp bách. Đặc biệt là 3 trường học gồm: Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, tiểu học Lê Hồng Phong và Trường mầm non Họa My; một số tuyến đường liên thôn. Ngoài ra, huyện cũng đề nghị bố trí khoảng 20 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa tuyến đường liên xã Quảng Tín, Đắk Ngo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp cần khắc phục cấp bách nhiều công trình hư hỏng do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO