Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dụ án: Tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ

26/12/2012 09:41

Theo UBND huyện Ðắk R’lấp, trong năm 2012, địa bàn huyện có 843 hộ liên quan đến công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng để lấy đất phục vụ các dự án, với diện tích thu hồi khoảng trên 170 ha và số tiền đền bù theo phương án gần 122 tỷ đồng...

Theo UBND huyện ÐắkR’lấp, trong năm 2012, địa bàn huyện có 843 hộ liên quan đến công tác đền bù,giải tỏa mặt bằng để lấy đất phục vụ các dự án, với diện tích thu hồi khoảngtrên 170 ha và số tiền đền bù theo phương án gần 122 tỷ đồng. Vì nhiều nguyênnhân khác nhau mà có một số hộ dân lợi dụng chủ trương đền bù để trục lợi hoặcthiếu tinh thần hợp tác, gây không ít khó khăn cho chủ đầu tư cũng như cản trởđến tiến độ thực hiện các dự án. Trước thực tế đó, huyện đã tăng cường công táctuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân để có sự đồng thuận,ủng hộ việc thi công các dự án.



Nhờlàm tốt công tác giải phóng mặt bằng, Dự án đường điện 220KV qua địa bàn ĐắkR'lấp đã hoàn thành đúng tiến độ


Ðiển hình như vào đầutháng 6/2012, Dự án đường dây 220 KV Ðắk Nông-Phước Long-Bình Long đi qua địabàn huyện Ðắk R’lấp chính thức được khởi công. Dự án có 72 trụ điện nằm ở địabàn các xã Nhân Cơ, Nhân Ðạo, Nghĩa Thắng, Ðắk Ru với hàng chục hộ bị ảnh hưởngvề đất, hoa màu và tài sản trên đất. Sau gần 5 tháng triển khai, dự án vẫn ìạch vì ở một số vị trí trụ điện, chủ đầu tư chưathỏa thuận đền bù được với người dân. Một sốtrụ tuy đã tiến hành xong công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng, nhưng quá trìnhthi công lại gặp trục trặc vì người dân không cho xe vận chuyển vật liệu vàocông trường, sợ ảnh hưởng đến cây trồng và tài sản.

Trong khi đó, theo chỉđạo của Chính phủ, dự án này phải hoàn thành vào cuối tháng 12/2012 để đóngđiện đúng như kế hoạch đề ra. Ðể tạo điều kiện cho đơn vị thi công, tháng10/2012, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Ðắk R’lấp đã tập trung vào cuộcđể vận động người dân hợp tác cùng đơn vị thi công triển khai dự án đúng tiếnđộ. Sau khi nắm bắt thực tế, Ban vận động của huyện đã thực hiện đồng bộ cácgiải pháp như rà soát quy trình thống kê, áp giá đền bù, nắm bắt tâm tư, nguyệnvọng người dân để có hướng đề xuất chủ đầu tư dự án có hướng giải quyết hợptình, hợp lý.

Khi được đáp ứng đầyđủ quyền lợi theo quy định cũng như nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án,nhiều hộ dân trước đây không hợp tác, thậm chí phản đối quyết liệt đã dần dầnđồng thuận. Cụ thể như hộ bà Nguyễn Thị Lan, ở thôn 12, xã Nhân Cơ đã tự nguyệnphá cổng, hàng rào và cho xe chạy qua sân phơi bằng bê tông của gia đìnhđể vận chuyển vật liệu vào vị trí cần thiết.Noi gương bà Lan, nhiều hộ dân ở xã Nhân Cơ trước đây không hợp tác cũng đã tựnguyện tạo mọi điều kiện để các đơn vị thi công đào móng, vận chuyển vật liệu,kéo dây.

Tương tự, ở xã Ðắk Ruvà một số xã khác có đường điện của dự án đi qua, một số hộ dân cũng khôngnhững không hợp tác mà còn có những hành động chống đối quyết liệt cũng như xúigiục, kích động các hộ dân khác không hợp tác khi đơn vị thi công tiến hành đàomóng, vận chuyển vật liệu, mặc dù trước đó họ đã nhận tiền đền bù theo quyđịnh.

Trước tình hình đó,đích thân ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu đoàn vận độngxuống tận từng hộ dân, bóc tách đối tượng để tuyên truyền, giải thích. Nhờ vậy,chỉ sau một thời gian ngắn, các vướng mắc trong công tác thi công của dự án đãđược tháo gỡ.

Ðến nay, dự án đangbước vào giai đoạn hoàn chỉnh và dự kiến sẽ đóng điện đúng như kế hoạch. Theoông Nguyễn Xuân Trung thì để dự án đạt được kết quả về mặt tiến độ, ngoài sựvào cuộc quyết liệt của tỉnh và huyện thì công sức của người dân là không hềnhỏ. Mới đây, UBND huyện đã có quyết định khen thưởng đột xuất đối với hộ bà NguyễnThị Lan cũng như biểu dương nhiều hộ dân khác vì đã có những đóng góp về vậtchất, tinh thần trong quá trình thực hiện dự án.

Không riêng gì Dự ánđường điện 220KV nêu trên, thời gian qua, nhiều hộ dân còn lợi dụng chủ trươngđền bù, giải tỏa mặt bằng để xây dựng các công trình, trồng cây trong khu vựcdự án để lấy tiền đền bù. Theo thống kê, trong năm 2012, trên địa bàn huyện cókhoảng gần 30 hộ dân xây nhà trái phép trong khu vực dự án để chờ đền bù. Vìphần lớn các dự án này không thuộc thẩm quyền đầu tư của huyện, trong khi chủđầu tư lại chưa thực sự phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triểnkhai nên công tác nắm bắt, phát hiện để xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, sau khi cácchủ đầu tư đề xuất huyện hỗ trợ thì ngoài việc tăng cường công tác giải thích,vận động, huyện cũng đã kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, cố tình châyỳ. Vì vậy, đến nay, rất nhiều hộ dân xây nhà trái phép trong vùng dự án đã đượchuyện vận động tự giác tháo gỡ.

Cũng theo ông Trungthì công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng thường rất phức tạp, nhạy cảm. Vì thế,thời gian qua, ngoài việc làm tốt công tác quản lý về mặt Nhà nước, huyện đãđẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.Ngoài ra, huyện cũng đã đẩy mạnh việc phối hợp với chủ đầu tư thực hiện đầy đủ,nghiêm túc các quy trình rà soát, thống kê và hỗ trợ, đền bù cho nhân dân thuộcvùng giải tỏa. Mặc dù lĩnh vực này luôn có những vấn đề nảy sinh phức tạp, songqua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, ý thức của người dân đã được nângcao. Ðiều đáng mừng là trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều tấm gươnghiến đất, tài sản trên đất, góp phần không nhỏ để các dự án được triển khai mộtcách thuận lợi, đảm bảo tiến độ đề ra.

Bài, ảnh:Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dụ án: Tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO