Công tác cải cách hành chính tạo thuận tiện cho người dân trong giao dịch

30/09/2013 10:00

Mới đây, UBND huyện Ðắk R’lấp đã thành lập đoàn để tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) tại tất cả các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. Kết quả kiểm tra cho thấy lĩnh vực CCHC đang được các địa phương thực hiện khá nghiêm túc, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch do huyện đề ra...

ADQuảng cáo

Mới đây, UBND huyệnÐắk R’lấp đã thành lập đoàn để tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính(CCHC) tại tất cả các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. Kết quả kiểm tracho thấy lĩnh vực CCHC đang được các địa phương thực hiện khá nghiêm túc, cóhiệu quả các chương trình, kế hoạch do huyện đề ra.

Theo Phòng Nội vụhuyện Ðắk R’lấp, thì qua công tác kiểm tra cho thấy, UBND các xã, thị trấn đãchú trọng việc bố trí công chức trẻ, có năng lực, trình độ phù hợp với các chứcdanh vào làm việc tại bộ phận “một cửa”. Tại bộ phận “một cửa”, các đơn vị đềuđã có bảng niêm yết công khai theo quy định bộ thủ tục hành chính, các biểumẫu, phí, lệ phí cũng như đều xây dựng quy chế hoạt động, phân rõ trách nhiệmcủa từng cán bộ, công chức.

Việc mở sổ sách theodõi quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, phiếu chuyển hồ sơ,phiếu hẹn cho công dân đã thực hiện tương đối đúng theo quy định hiện hành. Bêncạnh chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, các đơn vị cũng đã quản lý, khaithác hiệu quả trang thiết bị, máy móc, phục vụ cho công tác chuyên môn. Từ đây,một số thủ tục hành chính ở các lĩnh vực đất đai, lao động, thương binh và xãhội đã được thực hiện theo cơ chế “một cửa” liên thông, tạo thuận tiện chongười dân trong giao dịch hành chính.

Ðối với cấp huyện, quakiểm tra việc thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông điện tử theo hướng hiện đạitại Văn phòng UBND huyện cũng cho thấy trách nhiệm, chất lượng của cán bộ, côngchức đang ngày một nâng cao. Qua tham khảo sơ bộ một số người dân, đa phần đềucho rằng “một cửa” điện tử của huyện đã giảm bớt được rất nhiều công đoạn tronggiải quyết thủ tục. Người dân không phải đi lại nhiều lần, tiếp xúc nhiều cơquan, nhiều cấp hành chính như trước đây.

ADQuảng cáo

Mặt khác, việc áp dụng“một cửa” điện tử đã tăng cường được cơ chế giám sát của nhân dân đối với cơquan hành chính, hạn chế được tệ nạn quan liêu, tiêu cực, cửa quyền của đội ngũcông chức, tạo điều kiện thuận lợi trong việc ứng dụng công nghệ thông tin,hiện đại hóa nền hành chính. Ðặc biệt từ khi huyện công khai bộ thủ tục hànhchính cũng như đưa hệ thống tra cứu thủ tục trên màn hình điện tử đã giúp ngườidân dễ dàng hơn trong việc tra cứu, tham khảo.

Qua thống kê, trong 9tháng đầu năm, bộ phận “một cửa” của huyện đã tiếp nhận và xử lý 6.959 hồ sơthủ tục hành chính. Ngoài ra, lĩnh vực tư pháp các xã, thị trấn cũng đã chứngthực được 21.018 hồ sơ, bản sao giấy tờ các loại; đăng ký khai sinh cho 1.309cháu; khai tử 166 trường hợp; cấp 453 giấy đăng ký kết hôn…Nhìn chung, các hồsơ, thủ tục của công dân đều được bộ phận chuyên môn thực hiện đúng quy trình,đảm bảo thời gian theo quy định.

Bên cạnh những kết quảđạt được, qua kiểm tra, các đơn vị, địa phương cho biết khó khăn nhất hiện naytrong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân làcơ sở vật chất. Ða phần các xã, thị trấn, phòng làm việc của bộ phận “một cửa”không đảm bảo diện tích theo quy định, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.

Mặt khác, việc tăngcường ứng dụng công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng nhằm đẩy nhanh lộ trìnhcải cách, nhưng phần lớn cơ sở vật chất công nghệ thông tin của các đơn vị chưađảm bảo, thiếu đồng bộ. Vì vậy, huyện đang tiếp tục chỉ đạo khắc phục cũng nhưkiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm trong việc đầu tư nâng cấp hạ tầng để đưacông tác CCHC của địa phương ngày một đi vào chiều sâu, phục vụ tốt nhất nhucầu của nhân dân.

Đ.D

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác cải cách hành chính tạo thuận tiện cho người dân trong giao dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO