Chủ động chống hạn trong sản xuất nông nghiệp

Đức Diệu| 28/03/2016 15:19

Là một trong những địa phương có tỷ trọng ngành nông nghiệp cao, chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế, huyện Đắk R’lấp đã và đang tăng cường chỉ đạo để người dân tiếp tục sản xuất hiệu quả, hạn chế rủi ro do hạn hán gây ra.

Nông dân xã Đắk Sin chăm sóc tiêu. Ảnh: Phạm Khánh

Theo thống kê, toàn huyện hiện có khoảng 34.995 ha cây trồng các loại như cà phê, hồ tiêu, cao su, điều và các loại cây ăn quả, cây nông nghiệp ngắn ngày, trong đó có hơn 5.000 ha cây trồng cần nhu cầu nước tưới trong thời điểm hiện nay.

Mặc dù đã được quan tâm đầu tư hệ thống thủy lợi nhưng đến nay, nhu cầu nước tưới chỉ đáp ứng được khoảng 70% tổng diện tích trong vùng quy hoạch. Chưa kể một số diện tích cây trồng của người dân nằm ngoài quy hoạch, việc hạn hán gay gắt như hiện nay đang là áp lực, cũng như thách thức cho địa phương trong việc duy trì sản lượng các loại cây trồng.

Vụ đông xuân 2015-2016, toàn huyện gieo trồng được khoảng 375 ha, trong đó lúa nước: 241 ha, ngô: 54 ha, khoai lang: 7 ha, đậu: 24 ha và rau: 49 ha. Diện tích trên giảm khoảng 8% so với kế hoạch vì một số vùng không đủ nguồn nước tưới. Để bảo đảm sản xuất ổn định cho nhân dân, UBND huyện đã thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình nguồn nước, xây dựng các phương án chống hạn đối với các khu vực có thể xảy ra tình trạng khô hạn.

Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đắp các đập dâng tạm thời kịp tiến độ để phục vụ sản xuất. Các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền nhân dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hợp lý, tập trung tưới đồng loạt theo lịch điều tiết nước tại các kênh dẫn nước của các công trình thủy lợi; đồng thời hướng dẫn vận hành các van điều tiết của các công trình thủy lợi một cách hiệu quả.

Đối với những diện tích lúa nước không thể dẫn nguồn nước do hạn hán hoặc ảnh hưởng do triển khai các dự án, huyện đã chủ động trích nguồn ngân sách hỗ trợ mua ống bơm hút nước tưới phục vụ sản xuất cho người dân. UBND huyện cũng đã tăng cường đôn đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk R’lấp, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra mực nước các công trình thủy lợi, phát hiện và tu bổ, sửa chữa kịp thời những công trình bị hư hỏng để bảo đảm dự trữ nguồn nước tưới trong mùa khô, điều tiết nước hợp lý, duy tu bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị vận hành; tập trung theo dõi dự báo tình hình khô hạn trên địa bàn để có phương án đề xuất xử lý kịp thời.

Ngoài việc chủ động các phương án chống hạn, các đơn vị chức năng, UBND các xã, thị trấn cũng thường xuyên hướng dẫn người dân chăm sóc các loại cây trồng và kiểm tra tình hình sâu bệnh gây hại để có biện pháp xử lý kịp thời. Vì thế, mặc dù đang trong thời điểm hạn hán xảy ra gay gắt nhưng hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn diễn ra tương đối ổn định.

Tuy nhiên, theo UBND huyện thì những giải pháp trên cũng chỉ mang tính cấp bách trước mắt, còn về lâu dài, huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác rà soát, quy hoạch vùng cây trồng hợp lý gắn với bảo đảm nguồn nước tưới ổn định.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng đầu tư về thủy lợi, giao thông, điện; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến nông sản để phát triển ngành nông nghiệp theo hướng thâm canh, có chiều sâu. Rà soát, vận động nhân dân chuyển đổi một số diện tích gặp khó khăn về nguồn nước sang trồng các loại cây trồng có nhu cầu nước tưới ít hơn để tập trung nước cho những vùng cây trồng chủ lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động chống hạn trong sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO