Anh Trần Hồng Hà trồng cà phê giỏi

Trần Lê| 19/03/2019 09:54

AnhTrần Hồng Hà, thôn 9, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) được ngành Nông nghiệp tỉnh tôn vinh trong Ngày cà phê Việt Nam lần 2 diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa vào tháng 12/2018 vừa qua vì đã áp dụng quy trình canh tác theo hướng bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao và ổn định.

Sau thu hoạch, anh Hà chú ý cắt tỉa cành để tạo bộ tán khỏe

Hộ anh Hà canh tác hơn 3,5 ha đất trồng cà phê,  theo anh, để sản xuất cà phê thành công, yếu tố quyết định đầu tiên là về giống. Nguồn giống được gia đình mua từ một địa chỉ cung ứng đã có chứng nhận đạt chuẩn của cơ quan chức năng. Tiếp đến là khâu chuẩn bị đất rất kỹ càng. Đất được làm sạch cỏ, xử lý sâu bệnh bằng các sản phẩm nằm trong danh mục cho phép của Bộ Nông nghiệp - PTNT. Hố được đào đúng quy cách và bón lót phân để tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển.

Để cây phát triển nhanh, đồng thời bảo vệ đất đai khỏi tình trạng nhanh cằn cỗi, anh thực hiện việc bón phân cân đối giữa phân vô cơ và hữu cơ. Trong đó phân chuồng các loại như phân bò, phân gà được sử dụng để cân bằng dinh dưỡng, đất xung quanh gốc không bị chai, cứng mà bảo đảm sự tơi xốp.

Hàng năm, anh bón 1 lần phân chuồng vào đầu hoặc cuối mùa mưa với lượng khoảng 1 kg/gốc và 3 lần phân vô cơ vào các tháng 4, 6, 8 với lượng bón khoảng 300gam-400 gam/gốc/đợt. Các đợt bón chia làm nhiều lần giúp cây dễ hấp thụ, không bị rửa trôi do mưa, bốc hơi do nắng.

Bón phân đúng cách sau khi đào đường rãnh quanh gốc

Cùng với đó, để đạt năng suất cao, anh Hà chú ý đến việc tạo hình hay tạo tán, tỉa cành cho cây từ giai đoạn kiến thiết cơ bản đến kinh doanh chính. Theo anh Hà, cây cà phê có được bộ tán cân đối, tạo ra sự cân bằng giữa sinh trưởng và ra hoa, đậu quả đúng thời điểm, nhiều, đạt sản lượng ổn định hàng năm.

Cụ thể, anh thực hiện việc hãm ngọn nhiều lần trong suốt quá trình canh tác để giúp cây tập trung vào phát triển dinh dưỡng ở thân và các cành cơ bản, cành chính. Sau khi hãm ngọn thì cây sẽ có một thân chính khỏe mạnh với khung tán vững chắc, độ cao cây từ 1,7- 2m với các cành chính khỏe mang nhiều cành thứ cấp cho quả.

Trong quá trình chăm sóc, anh thường xuyên loại bỏ chồi vượt, cành vô hiệu để cành cho quả nhiều, quả lớn, nhân to. Sau thu hái thì nên phơi sấy ngay thì mới bảo đảm giữ được hương vị sản phẩm, không nên ủ lâu dễ gây mốc, ẩm. Chính vì điều này nên nhiều năm nay, sản phẩm cà phê của gia đình luôn được các đại lý thu mua ưa chuộng, không chịu cảnh ép giá. Vụ cà phê năm 2018-2019, mặc dù tình trạng cà phê mất mùa chung nhưng vườn cà phê anh Hà ước tính đạt mức năng suất khoảng trên 3 tấn/ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh Trần Hồng Hà trồng cà phê giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO