Tập trung các giải pháp phát triển kinh tế những tháng cuối năm

Lê Dung| 08/07/2021 08:31

Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tình hình kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2021 của huyện Đắk Glong (Đắk Nông) cơ bản ổn định. Để đạt các chỉ tiêu cho cả năm, huyện đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể.

Nhiều chỉ tiêu đạt khá

Theo đánh giá của UBND huyện, trong điều kiện thực hiện "mục tiêu kép” vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nhưng nhiều chỉ tiêu cơ bản của địa phương vẫn đạt kết quả khá.

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Trang trại thiên nhiên Organic, xã Quảng Khê (Đắk Glong)

Nông nghiệp vẫn là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu kinh tế của toàn huyện. Thông qua việc triển khai nhiều giải pháp, đến nay, việc gieo trồng, thu hoạch các loại cây trồng của người dân đạt tiến độ và kết quả khá cao so với kế hoạch.

Theo thống kê, tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân 2020-2021 của toàn huyện thực hiện được gần 1.100 ha, đạt 86,2% kế hoạch. Trong đó, nhiều diện tích cây hoa màu đạt vượt so với dự tính ban đầu như: Đậu các loại thực hiện được 88/85 ha, đạt 104%; rau xanh 117/113 ha, đạt 103,5%.  

Sản lượng lương thực vụ đông xuân 2020-2021 toàn huyện đạt hơn 8.300 tấn. Một số cây trồng chính có năng suất, sản lượng đạt cao như: Lúa đạt 5,5 tấn/ha, với sản lượng đạt hơn 2.330 tấn; ngô đạt 5,5 tấn/ha với sản lượng đạt 1.760 tấn…

Đến nay, vụ sản xuất hè thu năm 2021 đã và đang được ngành chức năng triển khai gieo trồng đồng loạt tại các địa phương. Tổng diện tích gieo trồng các cây ngắn ngày đã thực hiện được hơn 2.350 ha. Diện tích các loại cây trồng cạn ngắn ngày đạt khoảng 1.760 ha. Số diện tích đất được người dân chuẩn bị để gieo cây lúa nước đạt trên 60%.

Ở lĩnh vực công thương nghiệp, dịch vụ đạt nhiều kết quả khả quan. Trong 6 tháng, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng số lượng các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện vẫn tăng cao.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 52 hộ cá thể được cấp giấy phép kinh doanh, với tổng số vốn kinh doanh hơn 28 tỷ đồng và có 2 hợp tác xã thành lập mới, với số vốn điều lệ hơn 12 tỷ đồng.

Đặc biệt, ở lĩnh vực thu ngân sách đã đạt kết quả khá so với kế hoạch. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp tài chính, trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện thực hiện hơn 128 tỷ đồng, đạt 61,59% so với dự toán giao. Trong đó, lĩnh vực do UBND huyện quản lý, tổ chức thu thực hiện được 29,5 tỷ đồng, đạt 57,95% so với dự toán giao.

Những kết quả trên cho thấy, hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện được duy trì ổn định. “Mục tiêu kép” luôn được địa phương triển khai thực hiện song hành một cách hiệu quả.

Đồng bộ các giải pháp trọng tâm

Theo ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra, trong 6 tháng cuối năm, địa phương đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm.

Chăn nuôi gia cầm trên địa bàn huyện phát triển khá nhanh

Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp vẫn là nhiệm vụ hàng đầu được huyện tập trung thực hiện nhiều giải pháp thiết thực. Hiện nay, ngành chức năng đang hướng dẫn người dân chăm sóc hiệu quả các loại cây trồng vụ hè thu năm 2021, nhất là chăm sóc, phòng trừ một số loại sâu, bệnh hại. Tình hình nguồn nước phục vụ sản xuất sẽ thường xuyên được địa phương theo dõi, đánh giá để có giải pháp tưới, tiêu kịp thời cho cây trồng.

Toàn huyện hiện có 45 công trình thủy lợi, 1 đập dâng và 4 hồ thủy điện (Thủy điện Đồng Nai 3, 4, Đắk N’Teng và Buôn Tua Srah) cùng với nhiều sông, suối, ao, hồ. Các công trình đang đáp ứng cho khoảng 74% diện tích các loại cây trồng có nhu cầu tưới nước trên địa bàn.

UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với đơn vị quản lý, vận hành, khai thác trong việc điều tiết nguồn nước phục vụ nhu cầu tưới trong mùa khô và điều tiết lũ trong mùa mưa.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn chưa xảy ra thiệt hại do thiên tai. Thời gian tới, địa phương tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi.

Hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tiếp tục được huyện chủ động thực hiện các giải pháp để ngăn ngừa dịch bệnh. Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm toàn huyện có hơn 132.400 con, đạt khoảng 60% kế hoạch; trong đó trâu 242 con; bò 909 con; dê 2.640 con; heo 9.440 con và gia cầm khoảng 116.100 con.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục theo dõi tình hình dịch tả heo châu Phi và dịch bệnh lở mồm long móng; đồng thời, kiểm soát giết mổ, kiểm dịch sản phẩm động vật trên địa bàn, bảo đảm quản lý tốt hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ở lĩnh vực lâm nghiệp, tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm được huyện tăng cường thực hiện các biện pháp, nhằm giúp quản lý và bảo vệ tốt hơn những diện tích rừng trồng. Trong đó, ngành chức năng tập trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền, ký cam kết, phát tờ rơi đến tận tay người dân.

Huyện tiếp tục rà soát các điểm nóng về phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép để thực hiện hiệu quả các chốt chặn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, lập hồ sơ đối với những diện tích rừng bị lấn, chiếm. Từ đó tổ chức truy quét, cưỡng chế, giải tỏa kịp thời các diện tích lấn chiếm do phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật trên địa bàn.

Công tác thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước tiếp tục được địa phương thực hiện các giải pháp đồng bộ để tổ chức khai thác tốt các nguồn thu. Cùng với đó, các địa phương sẽ thực hiện kiểm soát chi ngân sách Nhà nước một cách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, loại bỏ các khoản chi phát sinh không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung các giải pháp phát triển kinh tế những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO