Tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng

Lê Dung| 07/09/2017 08:18

Những năm qua, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ huyện Đắk Glong đã thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát (KTGS). Qua đó giúp tổ chức đảng, đảng viên phát huy những ưu điểm và khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Theo đồng chí Trần Văn Lăng, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đắk Glong thì toàn huyện hiện có 1.598 đảng viên, sinh hoạt tại 30 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện KTGS vào một số lĩnh vực quan trọng, bức xúc. Nội dung KTGS cũng được tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu như: Việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chính sách pháp luật của nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… Quá trình thực hiện KTGS đã được UBKT các cấp triển khai bảo đảm có tính trọng tâm, trọng điểm và theo đúng Điều lệ Đảng.

Thời gian qua, để bảo đảm cho công tác KTGS được thực hiện công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, đúng nguyên tắc, UBKT Huyện ủy đã trực tiếp về dự họp với một số đơn vị cơ sở; đồng thời, thực hiện KTGS trực tiếp đối với một số tổ chức đảng có vấn đề bức xúc, nổi cộm để kịp thời nắm bắt tình hình và tham mưu cho cấp trên hướng giải quyết cụ thể, phù hợp.

Để đạt kết quả cao nhất, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBKT các cấp cũng đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự hướng dẫn của UBKT cấp trên và tăng cường phối hợp với các ban đảng và các ngành chức năng liên quan. Nhờ vậy, hoạt động của UBKT các cấp trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm, UBKT Đảng ủy cơ sở, chi bộ trực thuộc trên địa bàn huyện đã tham mưu cho cấp ủy tiến hành kiểm tra được 41 cuộc và thực hiện được 5 cuộc giám sát theo chuyên đề. Việc thi hành kỷ luật trong Đảng cũng được địa phương thực hiện bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc thủ tục.

Đồng chí Trần Văn Lăng cho biết thêm, mặc dù đạt được một số kết quả nhất định, nhưng hiện nay, công tác KTGS trong Đảng tại địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ KTGS cấp cơ sở còn hạn chế. Toàn huyện hiện có 102 cán bộ phụ trách hoạt động KTGS, nhưng chỉ có 5 cán bộ chuyên trách. Trong khi đó, các cán bộ phụ trách công tác này ở cấp cơ sở lại thường xuyên thay đổi, nghỉ việc. Việc tập huấn nghiệp vụ chỉ tổ chức được 1 năm/1 lần nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động kiểm tra ở cấp cơ sở. Cũng vì thế nên hoạt động KTGS ở cấp dưới thường xuyên xảy ra thiếu sót, thậm chí có một số trường hợp sai sót. Mặt khác, công tác phối hợp xử lý giữa các ngành, đơn vị thời gian qua cũng chưa cao. Đơn cử như có những sự việc Tòa án nhân dân huyện đã xử xong, nhưng lại chậm chuyển bản án qua UBKT để xử lý về mặt Đảng, dẫn đến các vụ việc kéo dài, chậm xử lý, gây thiệt thòi cho các trường hợp vi phạm. Việc nắm bắt thông tin, dư luận ở cơ sở khi có dấu hiệu vi phạm cũng chưa sát, chặt chẽ nên nhiều trường hợp cấp trên biết, nhưng dưới cơ sở vẫn chưa thấy báo cáo... Nội dung KTGS của UBKT các cấp đã được mở rộng, nhưng về cơ bản vẫn còn chung chung. Kết luận cũng chưa rõ ràng, cụ thể, do đó tính răn đe, giáo dục trong mỗi cán bộ, đảng viên chưa đạt so với yêu cầu đề ra…

Thời gian tới, để nâng cao công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, cấp ủy, UBKT các cấp của huyện tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định các cấp. Tập trung tổ chức các đợt tập huấn để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cấp ủy, UBKT nói riêng. Qua đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả của công tác tham mưu KTGS khi tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Để phát hiện kịp thời những vấn đề nổi cộm ở địa phương, đơn vị, Huyện ủy sẽ chủ động hơn nữa trong việc nắm bắt thông tin, tình hình qua nhiều kênh khác nhau từ cơ sở. Đặc biệt, việc giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại theo thẩm quyền, đúng thời gian quy định đối với tổ chức đảng, đảng viên cũng sẽ được đẩy mạnh, hạn chế tình trạng tồn đọng đơn thư, gây bức xúc trong nhân dân hoặc các sự vụ không được giải quyết thỏa đáng…

Trong 6 tháng đầu năm, qua KTGS, toàn huyện đã phát hiện và thi hành kỷ luật đối với 25 trường hợp, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, lĩnh vực vi phạm chủ yếu là quản lý bảo vệ rừng, đất đai, dân số kế hoạch hóa gia đình… Việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã góp phần giáo dục, răn đe và giữ vững đoàn kết nội bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO