Quyết tâm kiểm soát dịch Covid-19 để phục hồi, phát triển kinh tế

LÊ PHƯỚC thực hiện| 24/02/2022 06:46

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh liên tiếp tăng nhanh. Là địa phương “nóng” về số ca mắc Covid-19, Đắk Glong đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh. Báo Đắk Nông đã có trao đổi với ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong về vấn đề này.

ADQuảng cáo

P.V: Xin ông cho biết về diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thời gian gần đây?

Ông Trần Nam Thuần: Trước Tết Nguyên đán, Đắk Glong xuất hiện một số ổ dịch tại xã Quảng Hòa, Đắk Som và Quảng Sơn. Các ổ dịch này phát sinh từ vài ca cho đến dưới 50 ca/ngày.

Nhưng từ sau Tết Nguyên đán 2022 tới nay, dịch bệnh diễn biến khá phức tạp. Số ca mắc liên tiếp tăng nhanh. Có những ngày, số ca mắc Covid-19 của huyện vượt mốc trên 200 ca. Đáng lưu ý là phát sinh những ổ dịch trong các trường học. Tỷ lệ F1 trở thành F0 tương đối cao.

Đồ họa: B.M - L.P

P.V: Ông có thể phân tích một vài nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tăng nhanh?

Ông Trần Nam Thuần: Trước Tết Nguyên đán, các ca mắc Covid-19 chủ yếu liên quan đến việc thu hái cà phê. Vào vụ thu hoạch, nhân công lao động từ địa phương này sang địa phương khác thu hái cà phê đã làm dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán, người dân đi lại tương đối nhiều. Việc tụ tập giao lưu, gặp mặt… không tuân thủ 5K nên làm tăng số ca mắc. Ra Tết, đồng bào dân tộc thiểu số một số xã như Đắk R’măng, Quảng Sơn, Quảng Hòa tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao… đầu Xuân. Việc tập trung đông người và tiếp xúc gần đã khiến dịch lây lan mạnh.

Hệ quả là sau dịp Tết, số ca mắc Covid-19 tăng nhanh. Trên địa bàn xuất hiện một số ổ dịch lớn. Hiện xã Quảng Khê cũng đang là “điểm nóng” về dịch Covid-19. Trường tiểu học Kim Đồng, xã Quảng Khê là một ổ dịch quy mô lớn với hàng chục ca dương tính với Covid-19 qua test nhanh, hàng trăm ca F1.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo huyện Đắk Glong thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19

P.V: Đắk Glong đã và đang có những giải pháp gì để kiểm soát dịch Covid-19?

Ông Trần Nam Thuần: Trong điều kiện ngành Y tế địa phương còn nhiều khó khăn về nhân lực và vật lực, chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. Công tác phòng, chống dịch được triển khai đồng bộ, tập trung trên tinh thần quyết liệt, không ngơi nghỉ. Quan điểm của Đắk Glong là khoanh vùng ít nhất, dập dịch nhanh nhất và kiểm soát dịch hiệu quả nhất.

Sau khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp, huyện đã tập trung khoanh vùng các ổ dịch, truy vết người tiếp xúc. Các trường hợp mắc Covid-19 là người già, trẻ nhỏ, người có bệnh nền… được đưa vào điều trị tập trung. Số còn lại được điều trị tại nhà. Mặc dù số ca mắc cao nhưng số ca khỏi tương đối lớn, chưa có ca nào bị nặng.

Người dân Đắk Glong đồng thuận tham gia tiêm vắc xin (Ảnh lớn) nên tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin mũi 3 (ảnh nhỏ) khá cao

Việc triển khai tiêm vắc xin mũi 3 (mũi tăng cường) tại Đắk Glong được triển khai khá sớm. Bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán, huyện đã tiến hành tiêm tập trung tại xã Đắk Ha. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động tốt, người dân rất ủng hộ việc tiêm chủng. Chỉ trong buổi sáng mùng 2 Tết, chúng tôi đã tiêm được trên 700 mũi cho người dân xã Đắk Ha. Đối với các địa phương khác, vắc xin được phân bổ đến đâu thì chúng tôi tập trung tiêm cho người dân đến đó.

Nhìn chung, công tác phòng, chống dịch luôn nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Việc triển khai công tác phòng, chống dịch ngày càng nhanh nhạy, kịp thời hơn. Đắk Glong đặt quyết tâm kiểm soát tốt nhất tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi, phát triển kinh tế.

Tính đến chiều 23/2, Ðắk Glong có 2.181 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.505 ca khỏi bệnh, đủ điều kiện xuất viện. Trong số 676 ca mắc Covid-19 đang điều trị, có 34 ca điều trị tại cơ sở điều trị tập trung và 642 ca đang cách ly, điều trị tại nhà. Toàn huyện có 96,59% dân số trên 18 tuổi và 97,6% dân số từ 12-17 tuổi đã tiêm vắc xin mũi 2.

P.V: Xin chân thành cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm kiểm soát dịch Covid-19 để phục hồi, phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO