Quyết liệt triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách

Lê Dung| 03/08/2017 09:41

Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp, nhưng trong những tháng đầu năm, tình hình thu ngân sách trên địa bàn huyện Đắk Glong vẫn đạt thấp so với kế hoạch được giao. Trước thực tế đó, các ngành chức năng của địa phương đang thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thu theo kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Thuế VAT là một trong những khoản thu được địa phương quản lý chặt chẽ và đôn đốc thực hiện từ nay tới cuối năm

Nguồn thu đạt thấp

Theo UBND huyện Đắk Glong, trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện được 75,9 tỷ đồng, đạt 46,6% so với dự toán HĐND huyện giao, trong đó, số thu do UBND huyện quản lý, tổ chức thu được  gần 16,8 tỷ đồng.

Với con số trên, Đắk Glong trở thành một trong những địa phương có số thu đạt thấp so với bình quân toàn tỉnh. Nguyên nhân một phần là do địa phương có nguồn thu không ổn định, trong khi nguồn thu phát sinh không nhiều. Vì thế, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện trong những tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn. Một số khoản thu, sắc thuế chưa đạt so với dự toán giao như: Thu từ khu vực quốc doanh được 31,2%, ngoài quốc doanh được 33,1%…

Hiện nay, số thu từ hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai các công trình thủy điện, thuế giá trị gia tăng kinh doanh nông sản của huyện không còn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thu các sắc thuế giá trị gia tăng thuộc khu vực trung ương, địa phương và ngoài quốc doanh. Trong khi đó, nợ đọng thuế trên địa bàn ngày càng tăng cao. Nếu như năm 2015, số nợ đọng thuế, phí của huyện chỉ ở mức hơn 4,2 tỷ đồng thì đến năm 2016, con số này đã tăng lên 6,77 tỷ đồng và đến cuối tháng 6/2017 là hơn 7,7 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, số nợ đọng thuế toàn huyện phát sinh 950 triệu đồng…

Theo ông Trần Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Đắk Glong thì hiện nay, phần lớn các tổ chức, cá nhân thuộc diện nợ thuế, tiền chậm nộp lại đang gặp khó khăn về tài chính. Qua xác minh tài sản vừa qua cho thấy, đa số tài sản của các đơn vị này đã thực hiện cầm cố, thế chấp tại các tổ chức tín dụng. Vì thế, địa phương rất khó áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên. Bên cạnh đó, do địa bàn khá rộng, đa số các hộ kinh doanh hoạt động nhỏ lẻ, hai tuyến đường bị chia cắt, đi lại không thuận lợi cũng làm hạn chế việc quản lý thu thuế của địa phương trong suốt thời gian qua…

Và tập trung cho giai đoạn "nước rút"

ADQuảng cáo

Năm nay, với việc tăng cường phân cấp thu, chi ngân sách về cho các địa phương nên nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước, từ nay tới cuối năm, UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng tập trung triển khai quyết liệt các nội dung còn lại trong Kế hoạch kiểm tra công tác thuế năm 2017 nhằm chống thất thu, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.

Đến nay, ngành Thuế huyện đã thực hiện kiểm tra được 10/17 trường hợp tại trụ sở người nộp thuế, đạt 58,8% kế hoạch và truy thu, nộp ngân sách 60 triệu đồng. Hoạt động thu thuế xây dựng cơ bản vãng lai được các cấp tăng cường quản lý, nhằm khai thác triệt để nguồn thu từ lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, địa phương đã và đang thực hiện rà soát, nắm chắc các nguồn thu và đối tượng nộp ngân sách trên địa bàn. Từ đó, phối hợp với các ngành liên quan tập trung thu ở các lĩnh vực có điều kiện, để bù đắp các phần giảm thu do thực hiện chính sách gia hạn và giảm một số khoản thu ngân sách. Ở từng khoản thu, sắc thuế cũng được theo dõi chặt chẽ về tiến độ, tiến tới thu dứt điểm các khoản thu phát sinh.

Trên cơ sở đó, ngành Thuế chủ động đánh giá, phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu. Huyện cũng đang phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu để xác minh chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn; đồng thời, tăng cường kiểm tra tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh, để đưa vào diện quản lý thuế.

Theo ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện thì từ nay tới cuối năm, huyện xác định là giai đoạn "nước rút" để tập trung đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách. Theo đó, công tác kiểm tra thuế sẽ được huyện đẩy mạnh, nhất là đối với các doanh nghiệp hoàn thuế, khai thác tài nguyên, doanh nghiệp có số lỗ kéo dài nhiều năm. Qua đó, huyện chỉ đạo xử lý dứt điểm các đơn vị không giải trình được sai sót trong hồ sơ khai thuế. Đặc biệt, vừa qua, huyện đã tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp nợ đọng để trực tiếp lắng nghe, nắm bắt tâm tư, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Tổ Chống thất thu thuế của huyện được thành lập trong tháng 7 cũng đã phát huy vai trò trong công tác xử lý nợ đọng. Nhờ đó, chỉ tính riêng trong tháng 7, số nợ đọng thuế từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã giảm được 930 triệu đồng. Với những giải pháp quyết liệt và tích cực này, hy vọng nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Trong năm 2017, dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được HĐND huyện giao là 162,855 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế, phí và lệ phí là 153,755 tỷ đồng; thu biện pháp tài chính là 8,6 tỷ đồng và các khoản thu quản lý qua ngân sách nhà nước là 0,5 tỷ đồng.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO