Đắk P'lao đổi mới cách làm để xóa đói, giảm nghèo

Lê Dung| 08/06/2022 09:25

Trong những năm qua, công tác xóa đói, giảm nghèo ở xã Đắk P'lao (Đắk Glong) gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, xã đang tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo để xóa đói, giảm nghèo hiệu quả hơn.

Xác định nguyên nhân

Nhận định tại buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Đảng ủy xã Đắk P'lao vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung nhấn mạnh, địa phương có đặc thù rất riêng, với nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen.

Trong đó, cái khó lớn nhất là không gian phát triển và tư liệu sản xuất của người dân còn nhiều hạn chế. Vì vậy, xã cần phân loại kỹ các nguyên nhân của hạn chế. Từ đó tính toán các giải pháp phù hợp, chi tiết để thúc đẩy phát triển, xóa đói, giảm nghèo hiệu quả hơn.

 Đồ họa: Thùy Dương - Lê Dung

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đắk P'lao cho biết, nguyên nhân của đói nghèo đã được địa phương xác định rõ.

Trong đó, hiện nay, một số hộ dân là người dân tộc thiểu số tại chỗ không lo làm ăn, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Trong khi đó, người Mông lại rất chăm chỉ, sản xuất giỏi, kinh tế khá vững, nhưng đa số bà con vẫn xin được làm hộ nghèo.

Vì vậy, trong quá trình rà soát hộ nghèo của địa phương cũng rất khó để đánh giá thực chất. Điều này cũng gây khó khăn cho xã trong quá trình xóa đói, giảm nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn xã Đắk P'lao hiện có 19 dân tộc thiểu số sinh sống, với 462/868 hộ, chiếm 83,26% dân số trên địa bàn. Số hộ nghèo của xã hiện rất cao, với 497/811 hộ, chiếm 61,82% và 85 hộ cận nghèo, chiếm 10,61%.

Thực tế tại khu vực tái định canh cho người dân phục vụ công trình Thủy điện Đồng Nai 3 cho thấy, cùng một khu vực sản xuất, nhưng nơi thì cây trồng phát triển khá tốt, nơi thì không hiệu quả.

Điều đó thể hiện sự khác nhau về trình độ canh tác của bà con trên địa bàn. Trong đó, phần lớn bà con hiện nay đang thiếu tư liệu sản xuất, trồng cây cà phê vẫn là chủ yếu, trong khi chưa nắm bắt được đầy đủ về khoa học kỹ thuật.

Đa số các hộ dân đều sản xuất theo kiểu “ứng trước trả sau”, nên chưa có phương án canh tác mang tính lâu dài. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn cũng chưa thực sự hiệu quả.

Đoàn công tác của tỉnh khảo sát thực tế khu vực đất sản xuất của người dân xã Đắk P'lao (Đắk Glong)

Đổi mới cách làm

Vấn đề xóa đói, giảm nghèo được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại huyện Đắk Glong nói chung, xã Đắk P'lao nói riêng.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần cho biết, một trong những vấn đề tồn tại lâu nay của Đắk P'lao chính là vấn đề tổ chức sản xuất sau khi Nhà nước giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng Thủy điện Đồng Nai 3.

Đến nay, kinh phí người dân trên địa bàn xã nhận bồi thường từ dự án vào khoảng hơn 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh các hộ tận dụng kinh phí này để đầu tư phát triển kinh tế, rất nhiều hộ lại chi tiêu không hợp lý, dẫn đến tái nghèo.

 Đồ họa: Thùy Dương - Lê Dung

Cũng theo ông Thuần, mục tiêu của huyện trong năm 2022 là phấn đấu có 1.990 hộ được thoát nghèo. Thời gian qua, địa phương đã tập trung vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm để thoát nghèo.

Tuy nhiên, kết quả mang lại vẫn chưa cao. Dự kiến số kinh phí mà huyện sẽ đền bù cho người dân để thu hồi đất trong thời gian tới lên khoảng 100 tỷ đồng. Nếu bà con không có phương án chi tiêu hợp lý tiền đền bù, sẽ khó mà xóa đói, giảm nghèo.

"Chính vì vậy, cả hệ thống chính trị của địa phương phải sớm vào cuộc để tuyên truyền, vận động và định hướng người dân đầu tư hợp lý cho phát triển kinh tế”, ông Trần Nam Thuần nhấn mạnh.

 Đồ họa: Thùy Dương - Lê Dung

Để việc xóa đói, giảm nghèo ở Đắk P'lao đi vào chiều sâu, công tác cán bộ được huyện Đắk Glong xác định là giải pháp then chốt. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tính toán, bố trí một số chức danh phù hợp để tăng cường cán bộ cho khối chính quyền.

Trong đó, huyện bổ sung thêm một số chức danh liên quan tới công tác tuyên truyền, vận động xóa đói, giảm nghèo cho bà con. Với cách đổi mới, linh hoạt này, bộ máy chính quyền ở Đắk P'lao đã vận hành trơn tru, hiệu quả hơn.

Huyện Đắk Glong kỳ vọng, thời gian tới, công tác xóa đói, giảm nghèo ở Đắk P'lao sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk P'lao đổi mới cách làm để xóa đói, giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO