Đắk Glong tạo sức bật để phát triển kinh tế

Lê Dung| 05/07/2022 10:03

Tiếp đà phục hồi, phát triển, trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế của huyện Đắk Glong có những chuyển biến tích cực. Trong đó, các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế đã phát huy hiệu quả, tạo sức bật cho địa phương tiếp tục bứt phá mạnh mẽ hơn.

Những tín hiệu khả quan

Trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất của toàn huyện thực hiện đạt 3.285,18 tỷ đồng, tương đương 52,82% kế hoạch. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các hoạt động dịch vụ trên địa bàn tiếp tục duy trì hoạt động ổn định.

Trong 6 tháng, địa phương đã cấp mới 104 giấy phép kinh doanh cho các hộ cá thể. Giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng toàn huyện đạt 454,52 tỷ đồng. Giá trị sản xuất thương mại – dịch vụ thực hiện được 423,86 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đã thực hiện được 178,37 tỷ đồng, đạt 79,49 % so với dự toán giao. Trong đó, phần thuế do UBND huyện quản lý, tổ chức thu thực hiện được 100,24 tỷ đồng, đạt 115,54% dự toán.

Những tín hiệu trên cho thấy, quá trình phục hồi kinh tế của địa phương đang đi đúng hướng. Số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng đã chứng tỏ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của huyện đang phát huy hiệu quả tích cực.

Nhiều cơ sở kinh doanh phục hồi sản xuất trở lại và ngày càng làm ăn hiệu quả

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hợp cho biết, Đắk Glong hiện có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhất là về nông nghiệp. Nhiều vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được hình thành như cây ăn trái, rau, củ…

Thời gian qua, địa phương đang tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến hình thành và liên kết mở rộng đầu ra cho các sản phẩm hàng hóa. Huyện tiếp tục cam kết hỗ trợ hiệu quả để tạo ra hệ sinh thái tốt nhất giúp doanh nghiệp có đủ điều kiện phục hồi, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển

Xác định phát triển nông nghiệp là thế mạnh trong cơ cấu nền kinh tế của huyện, Đắk Glong đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm từng bước thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết, nhưng ngành Nông nghiệp huyện Đắk Gong đã có định hướng kịp thời cho các xã tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường. Trong đó, huyện tập trung các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: bơ, sầu riêng, cam, quýt...

Cùng với đó, công tác dự tính, dự báo thời tiết và giám sát dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp phòng chống kịp thời nên đạt được nhiều kết quả khả quan.

Việc thực hiện phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước được quan tâm, giúp bảo đảm nguồn tưới cho cây trồng. Toàn huyện hiện có 47 công trình thủy lợi, 1 đập dâng và 4 hồ thủy điện cùng với nhiều sông, suối, ao, hồ, đáp ứng cho khoảng 74% diện tích các loại cây trồng có nhu cầu tưới.

Trồng măng tre bốn mùa trên đất sình, dốc là một trong những hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả tại xã Đắk Som (Đắk Glong)

Huyện tiếp tục chú trọng đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Thông qua các nội dung hình thức, phương thức hoạt động khuyến nông thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, sản xuất có chứng nhận, theo chuỗi giá trị, truy xuất nguồn gốc.

Toàn huyện hiện đang có khoảng 1.100 ha cây công nghiệp, cây ăn quả, rau, củ các loại ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chiếm 3,6% tổng diện tích gieo trồng.

Đối với ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện đang từng bước chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung, trang trại, gia trại theo phương thức công nghiệp, bán công nghiệp…

Ngành chức năng của huyện hướng dẫn các địa phương phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Đặc biệt là tập trung phát triển đàn gia súc, gia cầm theo hướng trang trại.

Có thể thấy, ngành nông nghiệp đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của toàn huyện Đắk Glong. Các giải pháp được thực hiện đúng hướng sẽ góp phần tạo sức bật cho kinh tế địa phương phát triển ngày một bền vững hơn.

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của ngành Nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 62,5% tổng giá trị sản xuất toàn ngành kinh tế của huyện; công nghiệp, xây dựng chiếm 18,2% và thương mại, dịch vụ chiếm 19,3%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong tạo sức bật để phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO