Đắk Glong tăng tốc trong những tháng cuối năm

Lê Dung| 07/10/2021 08:20

Trong 9 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của huyện Đắk Glong. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế của huyện tiếp tục phát triển, bảo đảm mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế một cách hiệu quả.

Những điểm tựa về kinh tế

Trong lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng ngành vẫn duy trì ổn định, tiếp tục giữ vững vai trò là trụ cột cho nền kinh tế của địa phương.

Trong 9 tháng đầu năm, địa phương đã chú trọng công tác dự tính, dự báo, nhằm phát hiện sớm các hiện tượng thời tiết cực đoan và dịch bệnh gây hại. Từ đó triển khai các biện pháp cảnh báo cũng như hướng dẫn phòng, tránh kịp thời. Nhờ vậy, các cây trồng trên địa bàn không bị ảnh hưởng đáng kể tới sự sinh trưởng.

Đồ họa: Việt Dũng

Huyện đã tập trung thực hiện tốt 2 nhiệm vụ lớn của ngành Nông nghiệp. Đó là tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông nghiệp ứng dụngcông nghệ cao.

Đến nay, diện tích các loại cây công nghiệp, cây ăn quả ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đạt trên 1.500 ha, chiếm 6,8%. Trong đó, diện tích sản xuất cà phê đạt tiêu chuẩn chất lượng 4C, UTZ, Fair trade đạt khoảng 850 ha, với trên 270 hộ nông sản xuất tham gia tại 2 xã Quảng Sơn và Đắk Ha. Diện tích cây hồ tiêu ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt có khoảng 100 ha/75 hộ. Diện tích cây ăn quả các loại ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt, đạt tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP khoảng 78,5 ha/80 hộ.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện đã có một số mô hình trồng rau, quả, ươm giống trong nhà kính, với diện tích khoảng 1,5 ha và duy trì 5 trang trại nuôi lợn theo quy trình của Công ty CP Việt Nam.

Một điểm tựa trong tăng trưởng kinh tế của địa phương nữa là về thu ngân sách. Ngay từ đầu năm, vấn đề về thu ngân sách đã được UBND huyện căn cơ từng phương án.

Trong 9 tháng của năm 2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn đã thực hiện được hơn 175 tỷ đồng, đạt 84,13% dự toán. Trong đó, một số khoản thu đạt tỷ lệ khá cao như: thu tiền sử dụng đất thực hiện được 21,3 tỷ đồng, đạt 106,5% dự toán; lệ phí trước bạ thực hiện được 9,9 tỷ đồng, đạt 130,39% dự toán…

Toàn huyện Đắk Glong hiện có hơn 17.780 ha cây cà phê, vượt 0,08% kế hoạch

Cùng với đó, huyện thường xuyên hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoạt động ổn định, nhằm giữ mức tăng trưởng cân đối giữa nguồn thu từ đất và thuế, phí. Từ đầu năm tới nay, toàn huyện có 86 bộ hồ sơ kinh doanh được cấp mới, với tổng số vốn là 42,5 tỷ đồng; cấp đổi, cấp lại 50 bộ hồ sơ, với tổng số vốn là 29,3 tỷ đồng…

Đây là một trong những tín hiệu tích cực cho thấy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang dần phục hồi, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế cho địa phương.

Trong thời điểm này, xã Quảng Khê đã “chạm đích”, trở thành xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Các phong trào thi đua “nhựa hóa” đường giao thông, môi trường xanh-sạch-đẹp... đang ngày càng “nâng chất” cho bộ mặt nông thôn.

Chủ tịch UBND huyện Trần Nam Thuần cho biết: “Những thành quả của công tác phòng, chống dịch bệnh trong suốt thời gian qua đã tạo động lực, củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, người dân tích cực phục hồi sản xuất, kinh doanh. Huyện đã nhận diện rõ khó khăn, thuận lợi để đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, linh hoạt ứng phó, nhằm tạo những điểm tựa tăng trưởng cho nền kinh tế tại địa phương”.

Quyết liệt trong các giải pháp

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, trong 3 tháng cuối năm, Đắk Glong quyết tâm triển khai thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp mang tính trọng tâm.

Mục tiêu trước tiên đó là bảo đảm ổn định tổng diện tích gieo trồng năm 2021 của toàn huyện đạt trên 30.290 ha. Theo đó, các ngành, địa phương tập trung hướng dẫn Nhân dân hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2021.

Nhiều diện tích cây ăn quả của người dân được ứng dụng công nghệ cao trong quá trình sản xuất

Theo ông Mai Văn Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Đắk Glong, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ nội dung của 2 Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Trong đó, huyện tập trung thâm canh, nâng cao năng suất cho các loại cây trồng chủ lực. Việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật, giống mới tiếp tục được đẩy mạnh, tăng hiệu quả đầu tư và tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, ngành chức năng sẽ nắm chắc thông tin, kịp thời thông báo đến người dân; đồng thời, có những biện pháp hướng dẫn phòng, tránh khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Trong lĩnh vực thu ngân sách, những tháng cuối năm, các đơn vị liên quan sẽ triển khai thực hiện tốt việc kiểm tra dự toán thu cụ thể theo từng sắc thuế, từng khoản thu đối với các xã, đội, bộ phận thu theo từng tháng còn lại của năm. Trên cơ sở đó sẽ kiểm tra đôn đốc, đánh giá mức độ hoàn thành và đề ra biện pháp thu thích hợp.

Công tác kiểm tra chống thất thu sẽ được huyện tăng cường ở những ngành, lĩnh vực kinh doanh còn thất thu thuế cao như: đất đai, tài nguyên, nông sản, vật liệu xây dựng, xây dựng nhà ở trong khu dân cư…

Đối với những hộ tạm nghỉ kinh doanh, hộ mới kinh doanh sẽ thường xuyên được kiểm tra và điều tra kịp thời, để đưa vào quản lý thuế. Huyện kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong tăng tốc trong những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO