Vụ hè thu: Nông dân được mùa, được giá

Thanh Hà| 23/08/2018 09:47

Đến thời điểm hiện tại, nông dân trên địa bàn huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã cơ bản thu hoạch xong các loại cây trồng vụ hè thu. So với mọi năm, vụ hè thu này, bà con phấn khởi hơn vì nhiều loại cây trồng vừa được mùa, vừa được giá.

ADQuảng cáo

Người dân Nam Dong thu hoạch lúa trên cánh đồng 30 ha

Những ngày gần đây, trên cánh đồng lúa 30 ha của xã Nam Dong lúc nào cũng rộn ràng tiếng người, tiếng máy móc. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con thuê người, máy móc để kịp thời thu hoạch những ruộng lúa chín. Phần lớn người dân đều phấn khởi vì năng suất lúa cao hơn so với mọi năm.

Trong vụ hè thu năm nay, gia đình ông Linh Văn Yến, ở thôn 8, xã Nam Dong có 0,8 ha lúa. Ông Yến ước tính thu được 120 bao lúa tươi, sau khi phơi khô sẽ còn khoảng gần 4 tấn. So với năm trước, ruộng lúa cho năng suất cao hơn gần 0,5 tấn. Với giá lúa “đạt đỉnh” (trên 10.000 đồng/kg) như hiện tại, vụ lúa này mang lại cho gia đình ông thu nhập cao nhất từ trước tới nay.

Ngoài lúa và ngô, nông dân xã Nam Dong đã cơ bản thu hoạch xong các loại cây trồng khác trong vụ hè thu. Theo anh Trương Văn Tuấn, ở thôn 4, xã Nam Dong, trong vụ vừa qua, gia đình anh trồng gần 2 ha đậu nành, đạt năng suất bình quân 3 tấn/ha. Hiện tại, giá đậu nành trên thị trường đang dao động từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do gia đình anh hợp tác với Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy để trồng giống mới nên được bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá 14.000 đồng/kg. So với các loại cây trồng khác, cây đậu nành được mùa và được cả giá.

ADQuảng cáo

Vụ hè thu vừa qua, toàn xã Nam Dong xuống giống trên tổng diện tích gần 1.700 ha, trong đó đậu nành 518 ha, ngô 421 ha, lúa nước 390 ha. Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Dong Vũ Trung Thành, phần lớn các loại cây trồng như lúa, đậu, ngô, sắn… đều cho năng suất cao hơn so với mọi năm. Đặc biệt, xã Nam Dong có 150 ha đậu nành của người dân liên kết sản xuất với Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy nên được bao tiêu đầu ra sản phẩm với giá cao hơn ngoài thị trường từ 10 - 15%.

Theo ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút, trong vụ hè thu năm nay, toàn huyện gieo trồng 15.559 ha, trong đó ngô chiếm 9.407 ha, lúa nước 3.107 ha, đậu nành 1.060 ha. Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, lượng mưa đều và tương đối tập trung nên các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn so với mọi năm. Năng suất bình quân của các loại cây trồng chủ lực như: ngô đạt 6,7 tấn/ha, đậu nành đạt 2,8 tấn/ha… Ngoài năng suất cao, năm nay giá bán của một số loại nông sản có xu hướng tăng nên bà con có thu nhập cao hơn so với mọi năm.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp Cư Jút tiếp tục phát triển ổn định và từng bước chuyển dịch theo hướng liên kết, ứng dụng công nghệ cao. Công tác kêu gọi, thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp đang ngày càng khởi sắc. Đã có nhiều doanh nghiệp tìm đến địa phương đặt vấn đề liên kết với người dân để bao tiêu các sản phẩm đầu ra như đậu nành, đậu phộng, dược liệu… Sự chủ động của chính quyền địa phương và người nông dân đã mang lại nhiều “gam màu sáng” cho nông nghiệp Cư Jút.

Ông Hồ Sơn cho hay: "Hiện tại, một ha đất canh tác mang lại thu nhập bình quân 78 triệu đồng. Với sự tăng trưởng tích cực như những năm gần đây, ngành nông nghiệp huyện tin tưởng sẽ vượt kế hoạch (80 triệu đồng/ha) mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cư Jút lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hè thu: Nông dân được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO