Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Lê Phước| 28/05/2020 08:39

Hiện tại, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã cơ bản hoàn thành việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Cuối tháng 3/2020, Đảng bộ xã Tâm Thắng (Cư Jút) tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là Đại hội được Huyện ủy Cư Jút lựa chọn làm thí điểm bầu trực tiếp chức danh Bí thư. Đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp và đồng chí Trần Thế Quang được bầu chức danh Bí thư Đảng bộ xã.

Bộ máy hệ thống chính trị tại các cấp của Cư Jút được sắp xếp tinh gọn. Ảnh: Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức đoàn thể xã Nam Dong sau khi được sắp xếp tham gia lễ chào cờ đầu tuần

Ông Quang đang là Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, nên sau khi được bầu Bí thư xã, ông đồng thời giữ 2 chức vụ. Theo ông Quang, việc giữ 2 chức vụ sẽ thuận lợi trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo vì có sự thống nhất cao giữa Đảng và chính quyền. Các chủ trương từ cấp trên triển khai xuống sẽ phổ biến nhanh hơn, giảm được thời gian họp hành. Tuy nhiên, đây cũng là áp lực vì dễ phát sinh chủ quan, duy ý chí và có nguy cơ dẫn đến lạm quyền, mất dân chủ.

Đảm nhiệm 2 chức vụ cao nhất tại xã Tâm Thắng đồng nghĩa với việc khối lượng công việc của ông Quang sẽ tăng lên rất nhiều. Nếu không bố trí khoa học, ông Quang cũng sẽ dễ nhầm lẫn công việc của Đảng với chính quyền, của Bí thư với Chủ tịch xã. Ông Quang cho hay: “Tâm Thắng là địa phương có truyền thống đoàn kết, gắn bó và luôn triển khai tốt các nhiệm vụ từ trước tới nay. Do đó, việc giữ 2 chức vụ vừa là thuận lợi, nhưng cũng là thử thách lớn đối với bản thân. Với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, cá nhân tôi sẽ quyết tâm, cố gắng, nỗ lực cùng với tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Sau khi được sắp xếp, bộ máy ngày hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Ảnh: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện Cư Jút

Tâm Thắng là xã thứ 2 tại Cư Jút thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã. Trước đó, xã Đắk Wil cũng đã áp dụng mô hình này. Đối với 6 xã, thị trấn còn lại ở Cư Jút hiện đều thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch HĐND xã.

Thời gian qua, huyện Cư Jút đã đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 18 của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn. Toàn huyện đã sắp xếp từ 127 thôn, buôn, bon, tổ dân phố xuống còn 124 đơn vị (trong đó thành lập thêm 1 thôn mới). Số lượng các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp thôn giảm từ 1.749 người xuống còn 654 người (tức giảm 1.095 người).

Ở cấp xã, hiện chỉ còn 89 cán bộ kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách, giảm 62 người so với trước đây. Ở cấp huyện, Cư Jút cũng đã sắp xếp chức danh Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; Phó Ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện...

Công tác đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập của huyện Cư Jút theo tinh thần Nghị quyết 19 của Trung ương cũng được triển khai đồng bộ. Hiện tại, huyện Cư Jút đã hoàn thành việc sáp nhập các đơn vị: Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp huyện, Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện. Đối với các trường học, huyện đã sáp nhập 8 trường tiểu học, THCS, THPT thành 4 trường theo đề án được phê duyệt.

Theo Bí thư Huyện ủy Cư Jút Nguyễn Tuấn Phúc, hiện công tác sắp xếp bộ máy tổ chức theo Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Trung ương, của tỉnh tại địa phương đã cơ bản hoàn thành. Việc sắp xếp, đổi mới ở các cấp đều được thực hiện nghiêm theo đúng quy trình, tiến độ và số lượng theo quy định. Sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị các cấp tại địa phương ngày càng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO