Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ở Cư Jút: Nông nghiệp, nông dân và nông thôn có nhiều khởi sắc

Văn Tâm| 23/01/2019 10:17

Sau hơn 10 năm (2008-2018) thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW (NQ 26) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tình hình về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của huyện Cư Jút đã có sự chuyển biến tích cực.

Mô hình sản xuất mở rộng giống lúa LH12 ở xã Trúc Sơn (Cư Jút) sau 2 năm đã nhân rộng trên diện tích 40 ha, với 228 hộ tham gia.

Sau khi NQ 26 được ban hành, Huyện ủy Cư Jút đã triển khai quán triệt nội dung Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong huyện về mục tiêu phát triển bền vững nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn. Qua đó, huyện đã xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện cụ thể với quyết tâm chính trị cao nhất nhằm hiện thực hóa tinh thần NQ 26 vào thực tiễn nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp và cải thiện đời sống nông dân. Đặc biệt, địa phương đã xác định rõ lợi ích, vai trò chủ thể, trách nhiệm từ ban, ngành, đoàn thể trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Việc xây dựng NTM phải gắn với với nhiều nguồn lực, trong đó huy động nguồn lực trong dân là chủ yếu. Từ đó huyện tiến hành xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, kinh tế tập thể, liên kết trong sản xuất nông nghiệp…

Đến nay, sản xuất nông, lâm, thủy sản của huyện đã phát triển toàn diện theo hướng hàng hóa, coi trọng giá trị gia tăng, hình thành các vùng sản xuất sản phẩm chủ lực tập trung, gắn với khai thác tiềm năng của từng vùng. Theo đó, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2017 theo giá hiện hành toàn huyện đạt 2.906 tỷ đồng; năm 2018 đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng 319% so với năm 2008. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 10 năm (2008 – 2017) đạt 3,6%/năm (theo giá 2010)…

Trong những năm qua, để xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, Cư Jút đã triển khai các biện pháp áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất bằng việc đưa các giống lúa mới, năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Qua đó, giảm thiểu được rủi ro do thiên tai, dịch bệnh cho nông dân. Chỉ tính từ năm 2013 – 2017, huyện đã xây dựng được 270 mô hình sản xuất lúa, được người dân tham gia, đón nhận và đưa vào sản xuất đại trà.

Đối với cây đậu nành, đậu phụng, cây ngô, cây dược liệu… ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy, các công ty triển khai chuỗi giá trị liên kết sản xuất, bước đầu đã thu được kết quả đáng ghi nhận. Đơn cử, trên cây dược liệu, hiện địa phương đang triển khai liên kết với Công ty Solavina để bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, các chương trình tái canh cà phê, phát triển cây ăn trái, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa, chăn nuôi… được chính quyền và nông dân các xã thực hiện đạt được kết quả tích cực.

Việc chuyển đổi từ trồng lúa sang những cây trồng khác trên vùng đất thiếu nguồn nước đã giúp người dân cải thiện thu nhập, tránh rủi ro mất mùa

Việc cụ thể hóa NQ 26 luôn được huyện gắn liền với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Do đó, để gắn kết các ngành, lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vào chương trình mục tiêu quốc gia, huyện luôn quan tâm kiện toàn bộ máy chỉ đạo điều hành chương trình từ cấp huyện, xã, thôn, buôn, bon. Nhờ đó, việc triển khai các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án luôn được vận hành thông suốt và hiệu quả.

Điển hình, thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay Cư Jút đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Toàn huyện hiện có 2 xã đã được công nhận xã NTM và đang xây dựng lộ trình thực hiện đạt NTM kiểu mẫu. Cụ thể, trong xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện đã nâng cấp, làm mới được 146 km đường giao thông nông thôn; trong đó, có trên 70 km đường bê tông, gần 80 km đường được nâng cấp, đổ cấp phối, đổ bê tông được 27 km kênh mương...

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút thì để tiếp tục phát huy những thành quả từ thực hiện NQ 26, thời gian tới, huyện Cư Jút sẽ rà soát, bổ sung, điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình mục tiêu phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương. Qua đó, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện NTM, nhất là tiêu chí về thu nhập, việc làm, y tế, môi trường, giao thông… Đặc biệt, huyện sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, phong trào thi đua yêu nước làm nền tảng và tạo môi trường nông thôn ổn định, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ở Cư Jút: Nông nghiệp, nông dân và nông thôn có nhiều khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO