Thiếu bác sĩ, công tác khám và chữa bệnh gặp nhiều khó khăn

Thanh Hà| 25/02/2020 10:02

Những năm gần đây, việc thu hút đội ngũ bác sĩ về Trung tâm Y tế tuyến huyện nói riêng, huyện Cư Jút nói chung gặp nhiều khó khăn. Điều này đã và đang gây ra nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh cho người dân tại địa phương.

ADQuảng cáo

Mỗi ngày, Khoa Khám - Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Cư Jút, phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh tương đối lớn. Đây là khoa đặc thù vì vừa tham gia điều trị hồi sức cấp cứu, vừa đảm nhiệm công tác tiếp nhận bệnh nhân điều trị ngoại trú. Điều này đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ trong khoa phải bảo đảm về con số và có chuyên môn, sức khỏe vững vàng, vì tần suất làm việc diễn ra thường xuyên, liên tục.

Thế nhưng hiện nay, Khoa Khám - Hồi sức cấp cứu chỉ có 5 bác sĩ, chỉ chưa bằng 1/2 theo tiêu chuẩn chung. Khối lượng công việc nhiều khiến cho khoa thường xuyên trong tình trạng quá tải, không có điều kiện cử bác sĩ đi đào tạo chuyên môn sâu.

Đông đảo người dân đến thăm khám tại Trung tâm Y tế huyện Cư Jút

Tình trạng thiếu nhân lực cũng xảy ra tại Khoa Nội - Nhi - Nhiễm của trung tâm. Hiện cả khoa có 5 bác sĩ (trong đó 1 bác sĩ đang được cử đi đào tạo chuyên sâu) và 10 nhân viên điều dưỡng. Khoa này thường xuyên tiếp nhận một lượng lớn các bệnh nhân nhi đến khám, điều trị.

Vào giao mùa hoặc cao điểm dịch bệnh, cán bộ Khoa Nội - Nhi - Nhiễm phải tăng ca để đảm bảo nhân lực khám, chữa bệnh cho người dân

ADQuảng cáo

Bác sĩ Phạm Thị Thu Thảo, Trưởng Khoa Nội - Nhi - Nhiễm, chia sẻ: Vào thời điểm giao mùa hay dịch bệnh xuất hiện, áp lực lên khoa là rất lớn. Cán bộ, nhân viên trong khoa thường xuyên phải tăng ca, không nghỉ trực để đủ nhân lực phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Khoa cũng thường xuyên kiến nghị lên Trung tâm Y tế huyện Cư Jút bổ sung thêm nhân lực, nhưng đến nay vẫn chưa có.

Những năm qua, để “chiêu mộ” đội ngũ cán bộ có trình độ, tỉnh Đắk Nông đã có nhiều chính sách ưu đãi về tài chính, chế độ… nhưng kết quả không mấy khả quan. Riêng đối với Trung tâm Y tế huyện Cư Jút, đơn vị đã thu hút được 4 bác sĩ về làm việc, nhưng đã có 1 trường hợp nghỉ việc do hoàn cảnh gia đình. Hiện tại, trung tâm có 233 cán bộ, công nhân viên chức. Trong đó có 47 bác sĩ đang làm việc tại trung tâm và có 13 người trong số này đang được cử đi đào tạo chuyên khoa 1.

Thiếu cán bộ nên bác sĩ Phạm Thị Thu Thảo, Trưởng Khoa Nội - Nhi - Nhiễm trực tiếp khám cho bệnh nhân nhi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cư Jút

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Jút, những năm qua, đơn vị đã được đầu tư, nâng cấp nhưng nhìn chung, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn nghèo nàn. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc thu hút nhân lực vì thiếu điều kiện để phát triển, nâng cao tay nghề cho bác sĩ. Trong khi đó, việc giải quyết chế độ, chính sách ưu đãi cho đội ngũ bác sĩ còn chậm và chưa đầy đủ.

Năm 2014, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 09 Quy định chính sách thu hút, đãi ngộ đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học về công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, đội ngũ cán bộ có đủ điều kiện thu hút sẽ được trợ cấp từ 180 - 300 triệu đồng từ ngân sách. Ngoài ra, họ còn được ưu tiên trong xét tuyển, thi tuyển công chức; được ưu tiên mua đất làm nhà ở với giá sàn; được ưu tiên cử đi đào tạo…

Bác sĩ Vinh chia sẻ: Hiện các bệnh viện tư họ đầu tư trang thiết bị hiện đại và trả lương cho bác sĩ, dược sĩ giỏi khá cao. Trong khi đó, chính sách thu hút của mình triển khai chưa kịp thời, có nhiều trường hợp giải quyết kéo dài từ vài tháng đến cả năm. Đây là bất cập khiến nhiều bác sĩ, dược sĩ không hoàn toàn yên tâm công tác sau khi được tuyển dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu bác sĩ, công tác khám và chữa bệnh gặp nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO