Quan tâm thu gom rác thải nguy hại ở nông thôn

Thanh Hà| 24/11/2020 08:43

Những hố thu gom rác thải đặt ở nhiều xã tại Cư Jút đã góp phần thu gom chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và từng bước nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Khoảng 3 tháng nay, tại xã Cư K’nia xuất hiện các bể chứa rác thải BVTV. Các bể này được làm bằng bê tông, đường kính khoảng 1m và cao khoảng 1,7m. Bể có nắp đậy phía trên và hố để người dân bỏ rác thải vào.

Sống ở xã Cư K’nia lâu năm, những người như ông Nguyễn Văn Nam tỏ ra rất vui vì có sự xuất hiện của các bể chứa này. Ông Nam tâm sự: Nhà nông trồng gì cũng đều sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Lâu nay dùng xong toàn gom bao bì, chai lọ vào gọn 1 góc rồi đốt. Biết là ảnh hưởng đến môi trường, nhưng không có chỗ bỏ đành chấp nhận. Giờ có bể rồi, người dân như mình bảo ban nhau dùng thuốc xong rồi gom ra bỏ vào đó.

Người dân xã Cư K’nia (Cư Jút) bỏ rác thải thuốc BVTV sau khi sử dụng vào các bể thu gom được lắp đặt tại địa phương

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Cư K’nia Nguyễn Thị Út, tháng 8 vừa qua, xã được lắp đặt 17 bể chứa bê tông đựng rác thải BVTV. Xã đã cử cán bộ rà soát các vị trí và phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai lắp đặt các bể. Các bể chứa được đặt ở các cánh đồng, đầu khu dân cư, các trục đường... nên tương đối phù hợp và thuận tiện để người dân thuận lợi bỏ rác BVTV vào.

ADQuảng cáo

Trong đợt vừa qua, xã Ea Pô được lắp đặt 16 bể chứa rác thải thuốc BVTV sau khi sử dụng. Kinh phí 200 triệu đồng triển khai chương trình này từ nguồn của UBND huyện Cư Jút. Các hố thu gom được lắp đặt để người dân từng bước thay đổi nhận thức, thu gom rác thải độc hại đúng nơi quy định. Đây là 2 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2020.

Theo Trưởng Phòng TN&MT huyện Cư Jút Nguyễn Anh Đông, trong quá trình làm nông nghiệp, người dân thường vứt bỏ các vỏ chai, bao bì đựng thuốc BVTV một cách tùy tiện. Chất thải này còn chứa dư lượng chất độc hại và có khả năng lưu tồn lâu dài. Các chất độc hại ngấm xuống nước, nguồn đất… gây ô nhiễm môi trường. Do đó, khi huyện triển khai chương trình này được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.

Theo kế hoạch, năm 2021, UBND huyện Cư Jút sẽ bố trí khoảng 200 triệu đồng để lắp đặt 30 bể chứa rác thải thuốc BVTV tại xã Đắk D’rông. Đây là xã cuối cùng trong 8 xã, thị trấn của huyện Cư Jút chưa đạt chuẩn NTM.

Ông Đông cho biết: “Bể chứa được lắp rồi nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân. Do đó, chúng tôi đã đề nghị UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng. Chúng tôi hy vọng thời gian tới, người dân sẽ ngày càng nâng cao nhận thức, chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng các xã NTM sạch đẹp".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm thu gom rác thải nguy hại ở nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO