“Động lực” giúp hộ nghèo ở Nam Dong yên tâm ổn định cuộc sống

Lê Phước| 28/05/2018 14:28

Bố mất sớm, gia đình anh Vi Văn Cồ (SN 1988) thôn 5, xã Nam Dong chỉ có 2 mẹ con. Năm 21 tuổi, Cồ lấy vợ rồi sinh được 2 bé trai. Cả 5 người cùng ở trong căn nhà gỗ, lợp ngói chừng 15 m2 vốn đã dựng từ lâu. Căn nhà xuống cấp trở nên mong manh, yếu ớt trong những ngày mưa gió.

ADQuảng cáo

Ngôi nhà mới kiên cố vừa là ước mơ, vừa là “động lực” để gia đình anh Vi Văn Cồ, ở thôn 5, xã Nam Dong (Chư Jút) yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo

Được sự quan tâm của nhà nước, năm 2017, gia đình anh Cồ được địa phương bình xét vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng để xóa nhà tạm, nhà dột nát. Vay mượn thêm được 15 triệu đồng, anh xây căn nhà rộng 30 m2, gồm có 2 phòng ngủ và 1 phòng khách. Căn nhà mới được hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018 giúp cho gia đình nhân thêm niềm vui. Ước mơ từ nhỏ được ở trong một căn nhà xây tưởng chừng như “xa xỉ” của anh Cồ nay đã thành hiện thực.

Cũng giống như anh Cồ, gia đình anh Vi Văn Kim (SN 1984), cùng thôn 5 nay đã được ở trong căn nhà cấp 4 mới xây xong trước Tết. Trước đây, vợ chồng anh Kim cùng 2 con gái ở trong một căn nhà rộng chưa tới 20 m2. Nói là nhà nhưng quy mô thì như một căn lều nhỏ, mái lợp ngói và tứ bề là ván gỗ mỏng. Nghe tin anh Kim được nhà nước hỗ trợ xây nhà, anh em họ hàng phấn khởi cho mượn thêm 30 triệu đồng. Rồi thì mọi người trong thôn góp hơn 80 ngày công nữa để xây lên căn nhà mới rộng 36 m2. Cảm kích trước sự quan tâm của nhà nước và những người xung quanh, anh Kim phấn khởi cho biết sẽ cố gắng làm ăn, nuôi dạy con cái ăn học tốt để “không phụ” lòng mọi người.

ADQuảng cáo

Nhờ sự hỗ trợ của nhà nước và sự giúp đỡ của người thân, gia đình anh Vi Văn Kim, ở thôn 5, xã Nam Dong (Chư Jút) đã xây dựng được ngôi nhà mới kiên cố

Theo ông Sầm Văn Cường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Dong, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể và các thôn tổ chức rà soát tình trạng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Trong năm 2017, toàn xã có 65 hộ dân được hỗ trợ để xây dựng mới (51 căn) và sửa chữa (14 căn) nhà tạm, nhà dột nát. Nhà nước hỗ trợ 25 triệu đồng đối với những căn nhà xây mới và 10 triệu đồng đối với các căn nhà sửa chữa. Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Jút cũng tạo điều kiện cho các hộ trong diện xóa nhà tạm, nhà dột nát vay ưu đãi 25 triệu đồng, lãi suất 0,3%/năm và thời hạn vay là 15 năm.

Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, Đảng ủy xã Nam Dong đã ban hành Nghị quyết vận động các tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xã tham gia ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Nghị quyết đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các hội viên và toàn thể nhân dân. Ngoài số tiền hơn 62 triệu đồng được đóng góp, các tổ chức và nhân dân trong xã cũng góp nhiều sức người để chương trình triển khai nhanh hơn.

Cũng theo ông Cường, công tác hỗ trợ cho các hộ gia đình vay vốn để xóa nhà tạm đều được thực hiện nghiêm theo quy định. Cùng với sự hỗ trợ từ phía nhà nước, nhiều hộ gia đình cũng nhận được sự hỗ trợ, cho vay mượn từ phía gia đình, anh em, bạn bè để dựng lên những ngôi nhà kiên cố hơn. Những căn nhà không chỉ giúp cho các hộ nghèo có nơi ở ổn định mà còn là “động lực” góp phần giúp họ yên tâm lao động sản xuất và vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Động lực” giúp hộ nghèo ở Nam Dong yên tâm ổn định cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO