Tăng cường bảo vệ môi trường, cảnh quan tại các điểm di sản công viên địa chất

Gia Bình| 15/10/2019 09:01

Dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng được 3 tuyến du lịch Công viên địa chất (CVĐC) Đắk Nông với các tên gọi “Trường ca của nước và lửa”, “Bản giao hưởng của sự đổi thay” và “Âm vang từ Trái đất”.

ADQuảng cáo

Về cơ bản, cơ sở vật chất tại các điểm di sản này đang được chính quyền các cấp quan tâm xây dựng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay tại một số điểm di sản, tình trạng xả rác thải bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường, cảnh quan đang diễn ra.

Một góc "Cảnh quan đồng lúa dưới chân núi lửa"

Đơn cử, điểm di sản “Cảnh quan đồng lúa dưới chân núi lửa” thuộc xã Nâm N’đir (Krông Nô) là một trong những điểm dừng chân thuộc tuyến “Trường ca của nước và lửa” rất đẹp. Sau khi xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, đây là điểm dừng chân lý tưởng, du khách có thể đứng ngắm toàn bộ cánh đồng lúa bao la. Thế nhưng, hàng đêm nơi đây có rất nhiều nhóm thanh niên tụ tập, mang theo rượu bia ngồi nhậu. Nhậu xong, họ xả rác bừa bãi, gây mất cảnh quan của điểm di sản.

ADQuảng cáo

Từ khi đưa vào sử dụng, điểm dừng chân "Cảnh quan dưới chân núi lửa" thuộc xã Nâm N'đir (Krông Nô) là nơi tụ tập uống bia rượu của thanh niên

Hay tại thác Liêng Nung (Gia Nghĩa), tình trạng du khách đến tham quan và xả rác bừa bãi cũng đã diễn ra. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan của điểm di sản CVĐC Đắk Nông…

Theo Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông, việc xả rác bừa bãi và không chú trọng bảo vệ các điểm di sản sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu vào tháng 4/2020. Bởi lẽ, các chuyên gia UNESCO sẽ tiến hành thẩm định, xem xét một cách độc lập các điểm di sản thuộc 3 tuyến du lịch CVĐC Đắk Nông vận hành như thế nào. Nếu tình trạng xả rác bừa bãi vẫn tiếp tục diễn ra thì danh hiệu CVĐC toàn cầu sẽ khó lòng có được. Bởi vậy, các địa phương có các điểm di sản cần tăng cường bảo vệ môi trường, cảnh quan vùng CVĐC; đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng để người dân hiểu và chung tay gìn giữ môi trường, bảo vệ vùng di sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường bảo vệ môi trường, cảnh quan tại các điểm di sản công viên địa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO