Phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch gắn với Công viên địa chất núi lửa Krông Nô

Mỹ Hằng| 16/05/2018 14:22

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay, toàn tỉnh có 1.094 người đang làm việc trong ngành du lịch; trong đó, lao động phục vụ tại các khu, điểm du lịch, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng khoảng 1.077 người. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động có trình độ từ sơ cấp đến đại học chỉ chiếm khoảng 27,5%; trong đó, qua đào tạo chuyên môn về du lịch chỉ chiếm 17% và duy nhất chỉ có 1 người được công nhận là hướng dẫn viên quốc tế.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, đội ngũ nhân lực này chưa đáp ứng được đủ số lượng cũng như chất lượng phục vụ các hoạt động du lịch. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thời gian qua, ngành văn hóa cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn cán bộ, công chức quản lý nhà nước về du lịch và bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ, ứng xử cho đội ngũ quản lý, nhân viên tại các nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông…

Các bạn trẻ trình bày những thắc mắc của mình đối với việc tham gia lớp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch

Thế nhưng, tình trạng sử dụng lao động trong gia đình chưa được đào tạo bài bản để tự quản lý và kiêm luôn cả nhân viên phục vụ tại nhiều cơ sở lưu trú vẫn còn khá phổ biến. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch. Số lao động tại các nhà hàng, khách sạn không ổn định, thường xuyên thay đổi. Đây là một cản trở lớn đối với phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, hiện nay tỉnh ta đang trong tiến trình hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận danh hiệu Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu cho CVĐC núi lửa Krông Nô. Mô hình CVĐC vừa có ý nghĩa phát triển kinh tế xã hội, vừa bảo tồn thiên nhiên và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc; đồng thời sẽ phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh trên tất cả mọi lĩnh vực. Do đó, vấn đề tuyển dụng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch Đắk Nông nói chung và phục vụ cho CVĐC núi lửa Krông Nô đang là một trong những vấn đề hết sức cần thiết.

Theo đó, với quan điểm phát triển du lịch bền vững và xây dựng nguồn nhân lực phục vụ du lịch gắn liền với CVĐC, vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt với các sinh viên để trao đổi về nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Tại buổi gặp mặt, các bạn trẻ đã được tìm hiểu về định hướng phát triển du lịch và những lợi thế khi tham gia hoạt động du lịch CVĐC. Những thắc mắc của sinh viên về cơ hội việc làm ngành du lịch, chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch và hoạt động của CVĐC núi lửa Krông Nô... đã được các cơ quan chuyên môn giải đáp.

Ðồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Giám đốc Ban quản lý CVÐC núi lửa Krông Nô cho biết:

Hướng tới mục tiêu bền vững gắn với phát triển du lịch CVĐC toàn cầu, tỉnh cần một đội ngũ hướng dẫn viên đủ năng lực để có thể thực hiện các nhiệm vụ trong du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh Đắk Nông đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, chưa có nguồn hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Việc tổ chức cuộc gặp mặt này ngoài mục đích giới thiệu về tiềm năng du lịch của tỉnh, trang bị những kiến thức về CVĐC,  tỉnh mong muốn các bạn trẻ gắn bó với du lịch địa phương, qua đó thúc đẩy niềm đam mê khởi nghiệp về du lịch. Một khi các bạn đã cảm nhận và có ý định khởi nghiệp bằng con đường du lịch thì khi đó việc sử dụng con người phục vụ du lịch sẽ đi theo chiều hướng khả quan hơn.

Cũng tại buổi gặp mặt, hơn 50 sinh viên đã mạnh dạn đăng ký tham gia lớp đào tạo du lịch gắn với phát triển CVĐC núi lửa Krông Nô, hứa hẹn mở ra một trang mới đối với nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Bạn Nguyễn Thị Ngân, ở xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) cho biết: “Tôi đang học Đại học TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành Văn hóa du lịch. Khi nghe tin tỉnh Đắk Nông tổ chức diễn đàn, tôi đã thu xếp thời gian để được tham dự. Những vấn đề mà lãnh đạo tỉnh đưa ra thực sự quan trọng đối với chúng tôi trong việc định hướng con đường tương lai của mình sau khi ra trường”. Chị Trịnh Thị Hiếu, nhân viên Công ty Đắk Nông Tourist cho biết: “Thời gian qua, công ty cũng đã tổ chức đưa các đoàn du khách nước ngoài đi tham quan thực tế trên địa bàn tỉnh nhưng không có một hướng dẫn viên giỏi ngoại ngữ và có đủ kỹ năng hướng dẫn viên du lịch. Vì thế, mỗi khi có đoàn khách nước ngoài muốn tham quan du lịch tại Đắk Nông, chúng tôi đều điều động hoặc thuê hướng dẫn viên du lịch từ TP. Hồ Chí Minh về và chi phí thuê rất đắt”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch gắn với Công viên địa chất núi lửa Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO