Núi lửa Ea T’ling - điểm du lịch địa chất

Bài, ảnh: Gia Bình| 06/03/2019 09:24

Núi lửa Ea T’ling nằm ở tổ dân phố 4, thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) là kiểu di sản địa mạo có giá trị khoa học và là một trong những núi lửa đẹp có thể đưa vào khai thác du lịch của Công viên địa chất Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Một góc núi lửa Ea T'ling

Miệng núi lửa có hình nón cụt trũng giữa, gờ miệng hình oval, trong miệng hình phễu và có khe thoát dòng là đặc trưng cho kiểu phun trào trung tâm, mang tính điển hình. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, núi lửa Ea T’ling hoạt động cách ngày nay khoảng 5,33 - 0,78 triệu năm, ứng với giai đoạn thứ 2 (Pliocene– Pleistocene) thuộc giai đoạn thứ 3 của lịch sử phát triển địa chất KVG. Tính phổ biến của các đá nơi đây là cuội sạn kết tro vụn núi lửa màu xám - xám nhạt phớt nâu… phân bố ngay trên miệng và sườn núi lửa. Thời tiền sử, các đá basalt của núi lửa này đã được khai thác làm công cụ đá phục vụ đời sống.

ADQuảng cáo

Ngày nay, các đá basalt của núi lửa này đã được khai thác làm vật liệu xây dựng, phục vụ nhu cầu xây dựng các công trình dân sinh. Hiện nay, trên bề mặt núi lửa đã được người dân địa phương canh tác cây trồng nhưng miệng núi lửa vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, cơ bản an toàn trước tác động của con người.

Núi lửa Ea T'ling được đề xuất xếp hạng di sản địa chất cấp quốc gia

Do nằm trong khu vực đông dân cư, hệ thống giao thông đi lại thuận tiện với nhiều loại hình dịch vụ và nằm gần các di sản khác như Cụm thác Trinh Nữ-Đray Sáp-Gia Long, hồ Trúc… nên núi lửa Ea T’ling có tiềm năng lớn về du lịch địa chất. Vì vậy, núi lửa Ea T’ling được chọn là một trong những điểm du lịch địa chất trong tuyến du lịch số 2 của Công viên địa chất Đắk Nông và đang được đề xuất xếp hạng di sản địa chất cấp quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Ea T’ling - điểm du lịch địa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO