Cơ hội học hỏi kinh nghiệm xây dựng Công viên địa chất toàn cầu

Mỹ Hằng| 12/09/2019 09:53

Vừa qua, tại Rinjani-Lombok (Indonesia) đã diễn ra Hội nghị lần thứ 6 Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu (CVĐC) khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2019 với chủ đề “CVĐC toàn cầu: Hỗ trợ cải thiện sinh kế cho cộng đồng địa phương và giảm thiểu rủi ro thiên tai trong vùng CVĐC”.

ADQuảng cáo

Tham dự hội nghị có hơn 800 đại biểu đại diện các CVĐC toàn cầu, CVĐC tiềm năng từ các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đại diện UNESCO, các nhà khoa học và chính khách các nước. Đoàn đại biểu tỉnh Đắk Nông do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh-Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng CVĐC Đắk Nông tham dự.

Sự tham gia của cộng đồng chính là đặc trưng của xây dựng CVĐC toàn cầu tại Indonesia (Ảnh Ban quản lý CVĐC Đắk Nông)

Hội nghị diễn ra với các phiên chuyên đề: Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu phát triển bền vững; Tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động giảm thiểu rủi ro thiên tai vùng CVĐC; Phổ biến kiến thức khoa học cho người dân; Hoạt động mạng lưới dành cho các CVĐC có cảnh quan núi lửa; Tham luận của các CVĐC tiềm năng…

Người dân vùng CVĐC ở Indonesia gìn giữ nghề truyền thống. Ảnh: Ban quản lý CVĐC Đắk Nông

Theo bà Lê Thị Hồng An, Phó Giám đốc Ban quản lý CVĐC Đắk Nông, hội nghị lần thứ 6 có ý nghĩa quan trọng trong việc xét duyệt, công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu cho các nước có hồ sơ đệ trình lên tổ chức UNESCO. Bởi tại đây, các thành viên hội đồng cùng các chuyên gia được phân công nhiệm vụ đi thẩm định chính thức các CVĐC sẽ họp kín và bỏ phiếu chấm điểm cho các hồ sơ đăng ký CVĐC toàn cầu. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào tháng 4/2020. Cũng tại hội nghị, đoàn đại biểu tỉnh Đắk Nông tham gia các hoạt động như gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia của UNESCO và Hội đồng Mạng lưới CVĐC toàn cầu nhằm học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, phát triển CVĐC toàn cầu theo các tiêu chí của UNESCO. Đắk Nông cũng tham gia gian trưng bày các sản phẩm đặc sắc, góp phần chuyển tải hình ảnh của CVĐC Đắk Nông tới cộng đồng quốc tế. Ngoài ra, các thành viên cũng được đi trải nghiệm thực tế việc xây dựng CVĐC của Indonesia.

Đắk Nông tham gia thuyết trình giới thiệu về CVĐC Đắk Nông tại Hội nghị lần thứ 6 Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2019 (Ảnh Ban quản lý CVĐC Đắk Nông)

ADQuảng cáo

Cũng theo bà Lê Thị Hồng An, đối với tỉnh Đắk Nông, việc tham dự hội nghị là cơ hội để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm xây dựng thành công danh hiệu CVĐC toàn cầu cũng như cách thức vận hành hiệu quả các tuyến du lịch vùng CVĐC. Chuyến đi đã để lại ấn tượng cùng nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc không chỉ đối với tỉnh Đắk Nông mà kể cả các nước có CVĐC. Bởi thực tế những nơi có CVĐC đều có kinh tế-xã hội phát triển thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc xây dựng thành công danh hiệu CVĐC toàn cầu là nhằm thúc đẩy đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân vùng CVĐC ngày càng phát triển. Đặc biệt, xây dựng CVĐC thì bắt buộc phải hiểu về vùng đất, con người nơi đó, có như thế mới có thể đưa ra những chính sách, phát triển một cách bền vững.

Muốn xây dựng được CVĐC thì phải hiểu được vùng đất và con người nơi đó

Điều đó được chứng minh ngay tại đất nước Indonesia, nơi vận hành hiệu quả các tuyến du lịch vùng CVĐC. Ở đây, tất cả các hoạt động du lịch CVĐC đều có sự tham gia của cả cộng đồng và họ bảo vệ môi trường cũng như văn hóa truyền thống rất tốt. Indonesia là đất nước có nhiều tôn giáo khác nhau nhưng một khi chính phủ ban hành những quy định có lợi cho cuộc sống thì người dân sẵn sàng ủng hộ mà không gặp phải bất kỳ một rào cản nào.

Ví dụ như cách đây 3 năm về trước, bãi biển Bali bị rác thải rất nhiều và chính phủ Indonesia đã ra một chiến dịch kêu gọi người dân chung tay dọn vệ sinh môi trường. Từ đó trở về sau, người dân có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường biển nói chung và vùng biển Bali nói riêng. Rác thải được phân làm 3 loại: kim loại, nhựa, hữu cơ và đặc biệt hạn chế việc dùng rác thải khó phân hủy. Những ngôi làng làm du lịch vùng CVĐC của Indonesia thậm chí còn nghèo hơn các bon đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Đắk Nông nhưng người lớn và trẻ con rất hiếu khách. Những điểm địa chất, thắng cảnh đẹp thật ra không ấn tượng mạnh bằng những điểm có sự tương tác giữa con người với con người, nên văn hóa vẫn đem lại hiệu quả mạnh hơn.

Các chuyên gia UNESCO thẩm định chính thức CVĐC Đắk Nông

Bà An cũng cho rằng, sau chuyến đi này, Ban quản lý CVĐC Đắk Nông sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân cũng như tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong xây dựng CVĐC toàn cầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội học hỏi kinh nghiệm xây dựng Công viên địa chất toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO