Xây dựng chuỗi giá trị gắn với lợi thế vùng, địa phương

Hưng Nguyên| 23/11/2017 09:37

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện một số hợp tác xã (HTX), triển khai thành công chuỗi giá trị sản phẩm, các khâu từ sản xuất, thu mua, chế biến đến tiêu thụ và có giá trị gia tăng ổn định trong mỗi khâu của chuỗi sản phẩm.

ADQuảng cáo

Đắk Mil được mệnh danh là “thủ phủ cà phê” của tỉnh Đắk Nông, ngoài kinh nghiệm sản xuất cà phê của người nông dân thì thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng đang là một lợi thế không có địa phương nào có được. Tận dụng những lợi thế này, HTX Công Bằng Thuận An (Đắk Mil) đã thành lập HTX thu hút người dân tham gia và đưa khoa học kỹ thuật và quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thành lập tháng 9/2012, HTX nông nghiệp Công Bằng Thuận An với 49 xã viên, vốn điều lệ ban đầu là 49 triệu đồng. Đến ngày 1/9/2013 HTX thực hiện chuyển đổi theo luật HTX năm 2012. Tính đến 31/12/2016, tổng nguồn vốn hoạt động của HTX là 3,2 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ tăng lên 135 triệu đồng. Doanh thu năm 2016 của HTX đạt 29,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 469 triệu đồng. Số thành viên của HTX hiện nay tăng lên 135 thành viên với tổng diện tích trồng cà phê đạt chứng nhận Fairtrade lên đến 284 ha.

Có được thành quả đó, từ khi mới thành lập, HTX nông nghiệp Công Bằng Thuận An đã liên hệ với đại diện của tổ chức Thương mại Công Bằng thế giới tại Việt Nam để đăng ký sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn Fair Trade. Ban đầu, HTX gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động, thuyết phục các hộ thành viên thay đổi tập quán canh tác truyền thống sang phương thức sản xuất mới theo tiêu chuẩn Fair Trade.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, sau một thời gian, nhận thấy hiệu quả rõ rệt khi tham gia HTX nên nhiều nông dân tự nguyện tham gia. Đến nay, bằng sự tiên phong và kiên trì vận động, 100% thành viên đã cùng tổ chức sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn Fair Trade và đã được tổ chức Thương mại Công Bằng thế giới cấp chứng chỉ Fair Trade, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm thông qua kênh Thương mại Công Bằng thế giới.

Bên cạnh đó, HTX cũng đã đầu tư máy móc hiện đại để chế biến cà phê ướt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Lợi thế của nhà máy làm ra những sản phẩm sạch, chất lượng cao và tăng thêm giá trị. Bên cạnh xuất khẩu, HTX cũng đã chế biến và rang xay cà phê bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng để cung ứng thị trường trong nước.

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Các HTX hoạt động hiệu quả thông qua sự liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát huy tối đa thế mạnh sản xuất nông nghiệp của từng địa phương, của từng vùng. Hoạt động của HTX gắn với lợi thế của địa phương, hình thành vùng nguyên liệu đang góp phần tích cực trong thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, từng bước khắc phục được những bất cập của kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, thiếu bền vững".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng chuỗi giá trị gắn với lợi thế vùng, địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO